Yêu sớm con học hành lao dốc

17/05/2022 - 09:42

PNO - 80-90 tuổi người ta còn yêu, thì những cô cậu 13-14 tuổi yêu nhau có gì là xấu?

 

Cậu út nhà tôi đã bắt đầu quan tâm đến những lời nói của bọn con gái (Ảnh minh họa)
Cậu út nhà tôi đã bắt đầu quan tâm đến những lời nói của "bọn con gái" (Ảnh minh họa)

Cuối tuần trước, cậu út nhà tôi đang học lớp Bảy đột nhiên xin mẹ hè này cho đi học thêm Toán và Bóng rổ. Điều đó khiến hai vợ chồng tôi ngạc nhiên.

Nói ngạc nhiên là vì hai đứa con nhà tôi từ bé đến giờ chưa bao giờ biết học thêm môn gì. Hai chị em chỉ tự học. Bài nào khó thì em hỏi chị, chị hỏi bố mẹ. Vì thế, chuyện cậu út xin đi học thêm là chuyện không hề nhỏ.

Lúc hai mẹ con rửa chén, tôi thủ thỉ hỏi con trai: "Môn Toán con bị điểm kém à?". Con trả lời: "Tuần trước, con có điểm 8". 

Ngần ngừ một chút, con trai lại nói nhỏ. Hóa ra khi chiều, con nghe mấy bạn nữ trong lớp nói sẽ không thích bạn nam nào học dở hơn mình.

Đến đây thì tôi đã hiểu ra, cậu út nhà tôi đã bắt đầu quan tâm đến những lời nói của "bọn con gái". Tôi hơi hoảng khi con mới học lớp Bảy, nhưng lại nghĩ trẻ con giờ phát triển sớm, được tiếp xúc sớm với nhiều luồng kiến thức, đọc nhiều, thấy nhiều hơn chúng tôi ngày xưa nên cảm giác quan tâm hay "thinh thích" một người bạn khác giới cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Chồng tôi cũng đồng quan điểm khi biết con trai bắt đầu… rung rinh. Anh còn kể, từ khi 4 tuổi anh đã biết thích cô bé học chung lớp mẫu giáo.

Nói là không lo, nhưng tôi vẫn len lén đi thăm dò bạn bè, hỏi xem con người ta thế nào. 

Chị Hương thở dài kể con gái chị, bảy năm rưỡi đi học chưa bao giờ biết nhường vị trí thứ nhất cho ai, thế mà ở cuối lớp Tám, cô bé đã yêu và lao dốc. Chị bị cô chủ nhiệm gọi điện thông báo tình hình hai lần. 

Cô bé thích cậu con trai lớp Chín, cả hai ban đầu đều học giỏi, nhưng vì yêu mà cả cô cả cậu đều học hành sa sút. Cậu kia năm nay thì chuyển cấp, cứ đà này rất đáng lo.

Trong khi chị Hương tìm cách kéo con về thì gia đình cậu trai kia lại ra mặt phản đối bằng nhiều cách tiêu cực. Bố cậu nói "chíp hôi mà bày đặt yêu đương", mẹ cậu thì cho đó là trò... rửng mỡ. Có lẽ để chứng minh cho bố mẹ biết mình không hề “chip hôi”, cậu bỏ nhà đi.

Ngày nào cậu trai cũng gọi điện đòi gặp con gái chị Hương. Cậu ta còn dọa, nếu anh chị ngăn cấm thì "cháu không đảm bảo chuyện gì sẽ xảy ra đâu!"

Vợ chồng chị Hương đã nói chuyện với gia đình cậu trai, nhưng bố mẹ cậu ta cũng bất lực. Cậu ta nhắn tin cho biết khi nào chơi chán sẽ về.

Yêu sớm ở tuổi học trò không phải là không có và cấm cũng chẳng được. Khi biết chuyện, người lớn cần thông cảm, chia sẻ và từ từ khuyên bảo chứ không nên ầm ào ngăn cấm để rồi cái sảy nảy cái ung. Các bậc phụ huynh cũng không nên lơ là nghĩ con mình là... trẻ ranh, để rồi khi biết con dám làm những chuyện hết hồn mới bật ngửa.

Lúc này đây, cha mẹ cậu trai thích cô con gái của chị Hương cũng đang hối hận vì trước đó đã cười cợt và vỗ mặt con trai mình.

Trong mắt nhiều bậc cha mẹ, đám trẻ vẫn chỉ là những đứa trẻ. Thế nhưng lứa trẻ ngày nay có tính cách, cách nghĩ độc lập khác người lớn nhiều lắm, không thể lôi công thức sống của thời cha ông ra để áp dụng cho hôm nay.

Là một người mẹ có con mới bước vào con đường chớm nở tình cảm, tôi thấy yêu sớm đáng quan tâm nhưng không hề xấu. Người 80-90 tuổi còn yêu và muốn yêu thì làm sao cấm cản đám trẻ yêu?

80-90 tuổi người ta còn yêu thì những cô câu 13-14 yêu có gì là xấu? (Ảnh minh họa)
80-90 tuổi người ta còn yêu, thì những cô cậu 13-14 tuổi yêu có gì là xấu? 
(Ảnh minh họa)

Tình cảm thuộc về tâm lý chứ không phải lý trí, đám trẻ rất cần sự quan tâm, động viên và khuyên bảo kịp thời. Nên hướng cho con: việc học là mục tiêu chính của giai đoạn này, nếu con yêu thì con vẫn phải học tốt, phải có giải pháp hợp lý để không ảnh hưởng tới tương lai...

Thay vì để hươu chạy lung tung thì người lớn, cha mẹ, thầy cô… hãy là những người chăn dê thông thái và vui tính, chỉ dẫn cho hươu chạy đúng đường.

Thu Trân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI