Xin má đừng làm cường nhân

05/12/2020 - 18:30

PNO - Má lại bệnh nữa rồi. Con đã nói hãy để con giúp má việc nhà, nhưng rồi má vẫn đợi lúc con đi học, lại ngồi dậy làm mọi thứ.

Năm nay con 15 tuổi, đủ hiểu chuyện và đỡ đần má ít nhiều. Chỉ xin má cho con cơ hội được trưởng thành.

Ba không may mất sớm sau đợt bạo bệnh. Từ đó má gồng gánh gia đình và nuôi con ăn học. Con chưa thấy ai mạnh mẽ và giỏi như má. Là mẹ đơn thân nhưng má vận hành việc nhà, việc xã hội trơn tru hơn cả những gia đình có đầy đủ vợ chồng. Bên nội bên ngoại, ai cũng khen má chu toàn, một tay thu vén, con cái học hành nên người. Má làm kinh tế cũng giỏi. Má biết cách để đồng tiền có cơ hội sinh sôi một cách chính đáng và hợp thời.

Con vừa phục vừa thương má. Sao má không cho mình cơ hội được nghỉ ngơi? Thời gian thư giãn ấy đâu khiến má chây lười đi, mà chỉ tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực để má có sức lo toan cho gia đình. Hoặc ít ra, khi nhìn thấy má chăm sóc bản thân, lòng con sẽ đỡ áy náy biết bao nhiêu.

Con muốn đỡ đần má nhiều lắm, nhưng má toàn gạt đi. Má nói tuổi của con, chỉ cần học cho giỏi, như thế đã là phần thưởng lớn nhất dành cho má rồi. Nhưng điều đó vô tình là gánh nặng và áp lực cho con má à. Vì nếu sức học con có hạn, thì làm sao con có thể báo hiếu theo cách mà má mong muốn? May mắn là ông trời còn cho con chút thông minh nhanh nhạy, nên chỉ cần cộng thêm sự chăm chỉ, là con đã đỗ á khoa vào một trường cấp III danh tiếng. Con biết má tự hào về con vô cùng. Trong thâm tâm, con cũng cảm thấy mình đã làm được một việc có ích, và bản thân mình ít nhiều giá trị.

Nhưng thế vẫn chưa đủ. Con vẫn muốn đỡ đần má việc nhà. Nếu trong bốn năm đại học sau này, con phải ra ở riêng, thì ít ra con cũng tự trang bị cho mình ít nhiều vốn sống và tính tự lập. Lúc đó đâu chỉ có “học cho giỏi”, mà con còn phải biết cách tự sống một mình sao cho ổn nhất. Rồi má sẽ già yếu, sẽ không thể mãi đi theo lo lắng cho con như thể con là một đứa trẻ chưa bao giờ lớn được.

Xin má hãy yêu thương bản thân hơn - Ảnh minh họa
Xin má hãy yêu thương bản thân hơn - Ảnh minh họa

Con biết má thương con, muốn một mình chu toàn tất cả, để con có thời gian chuyên tâm học hành. Để làm điều đó, má cứ tất bật như con thoi. Những việc nấu nướng giặt giũ, má không chỉ giành làm hết một mình, mà còn làm quá ngon lành và sạch sẽ. Trong khi con chỉ cần má nấu nướng đơn giản nhưng đủ chất là được rồi. Má đừng cố công bày biện, nhà chỉ có hai má con thôi mà. Thay vì dồn quá nhiều tâm sức cho việc nấu ăn, má hãy tự thưởng cho mình những phút giây nghỉ ngơi thư giãn đi.

Mà má còn trẻ, lại đẹp nữa. Nếu được, xin má hãy mở lòng và đón nhận tình yêu. Má xứng đáng được yêu và hạnh phúc lần nữa. Con biết má lo người mới sẽ không yêu thương con thật lòng như má đã và đang yêu con, thực ra đó cũng là lẽ tất yếu thôi mà. Quan trọng là má phải cho mình cơ hội, và cho người đàn ông đang chờ đợi má thêm thời gian để thích ứng với mối quan hệ mới. 
Con mong má một lần sống cho chính mình, để con được thấy nụ cười mãn nguyện của má, ở đoạn đời còn lại này, được không? 

Minh Thuật

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI