Vì sao cư dân mạng đồng loạt muốn “giải cứu Bi Béo”?

14/03/2022 - 15:35

PNO - Nhiều người phản đối chị Hồng Nhung (vợ NSƯT Xuân Bắc) trước việc chị đem chuyện tế nhị của con lên mạng xã hội.

Các từ khoá #FreeGucciBi #GiaicuuBiBeo #SaveBiBeo #StandwithBiBeo (tạm dịch: giải cứu Bi Béo, đứng lên cùng Bi Béo) đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Chúng bắt nguồn từ việc chị Hồng Nhung (vợ NSƯT Xuân Bắc) chia sẻ một dòng trạng thái trên trang cá nhân, khuyên các phụ huynh nên kiểm tra điện thoại của con em thường xuyên, đồng thời tiết lộ con trai bị lôi kéo vào các nhóm có nội dung 18+ trên mạng xã hội.

Tại nhiều diễn đàn, hội nhóm, câu chuyện về Bi Béo đang thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác cho mỗi bài viết. 

Bên dưới bài đăng này, chị Hồng Nhung chia sẻ một số ảnh chụp màn hình con trai xem nội dung 18+
Bên dưới bài đăng này, chị Hồng Nhung chia sẻ một số ảnh chụp màn hình con trai xem nội dung 18+

Sự thay đổi, phát triển của con trẻ ở tuổi thiếu niên từng khiến không ít phụ huynh lo lắng. Bởi ở tuổi này, sự tò mò, khám phá thế giới của những đứa trẻ đôi khi vượt quá suy nghĩ của người lớn. Sự hốt hoảng, tức giận của vợ NSƯT Xuân Bắc phần nào để thể hiện được trạng thái ấy. Tâm tư của phụ huynh là điều có thể thông cảm, chia sẻ được, nhưng điều đó không đồng nghĩa bất kỳ hành động nào cũng được chấp nhận. 

Trên trang fanpage VnHomies, một bài phân tích nhận được hơn 1.200 lượt yêu thích, đồng tình. Theo bài viết, việc một đứa trẻ 13, 14 tuổi tìm hiểu về những vấn đề giới tính, tình dục là bình thường. Câu chuyện này hoàn toàn có thể giải quyết êm đẹp bằng cách từ từ uốn nắn, hoặc tìm các giải pháp thông quan lời tư vấn từ chuyên gia trên Google.

“Hãy thử nghĩ xem, đứa trẻ 13 tuổi sẽ phải đối mặt với thầy cô, bạn bè, họ hàng như thế nào khi mẹ nó lên mạng bảo rằng nó xem sex? Rồi nó sẽ ra sao khi cứ lướt Facebook là thấy bài đăng về mình cùng lời văn giễu cợt? Chắc chắn là nó không đủ kỹ năng, bản lĩnh lẫn kinh nghiệm sống để đối mặt với toàn thể những điều trên và rất dễ rằng nó sẽ rơi vào trạng thái bất ổn nếu không được can thiệp tâm lý kịp thời”, trang VnHomies bày tỏ quan điểm. 

Tài khoản mang tên Đỗ Minh Hiếu không đồng tình với cách giải quyết của chị Hồng Nhung: “Đây là vấn đề của con trai thì người mẹ cần phải bàn bạc cách giải quyết với người bố. Cách giải quyết như thế này cho thấy rõ ở đây không thấy sự bàn bạc với nhau, vì quan điểm của chú Xuân Bắc là không đưa vấn đề gia đình lên mạng xã hội”. 

Câu chuyện về Bi Béo đang được dư luận quan tâm, bênh vực
Câu chuyện về Bi Béo đang được dư luận quan tâm, bênh vực

Tài khoản Nguyễn Trí Huy Xem cho rằng chuyện con trẻ tìm hiểu, tò mò ở tuổi này là hết sức bình thường. Quan điểm của anh là chuyện này nên xử lý trong nội bộ gia đình, tránh để con lạm dụng, xem nhiều dẫn đến những hành vi xấu ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân. Anh phản đối chuyện mang con lên mạng xã hội vì cách này chẳng khác nào đang “giết” con.

Chị Dương My nói, khi  phát hiện ra điều gì đó con cái không đúng khó để giữ bình tĩnh nhưng để cơn tức giận bộc phát thì dần dần sẽ tạo ra khoảng cách rất lớn mà cha mẹ không thể gần con cái được nữa. “Con trẻ luôn là những trang giấy trắng trang giấy ấy có sạch đẹp hay thành tờ giấy nháp tất cả do cha mẹ cả thôi”, chị My nói.

Anh Duy Triều cho rằng không biết nội dung chia sẻ của chị Hồng Nhung có thể thay đổi thế giới hay không, nhưng chắc chắn giờ đây đứa trẻ đang phải dằn vặt, đấu tranh với rất nhiều điều xung quanh từ câu chuyện này. Gia đình lẽ ra là nơi làm bệ đỡ cho sự phát triển của đứa trẻ thì nay lại càng đẩy sự việc đi xa.

Anh Bùi Huy Thành nghĩ nên giáo dục giới tính cho con trẻ khi đến tuổi dậy thì. Hãy cởi mở tư tưởng về tình dục, xem đó là một phần tất yếu của cuộc sống. “Tất nhiên, muốn giáo dục đúng đắn thì bố mẹ cũng phải có nhìn nhận đúng đắn”, anh nói.

Nhiều người không đồng tình với chị Hồng Nhung trong việc giáo dục con
Nhiều người không đồng tình với chị Hồng Nhung trong tình huống giáo dục con này

Những năm gần đây, khi tốc độ phát triển của thông tin và Internet quá mạnh mẽ thì nội dung giáo dục giới tính giảng dạy trong nhà trường lại vẫn "nhỏ giọt", không đáng kể với các hình thức lạc hậu, chưa phù hợp.

Theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có gần 300.000 ca nạo hút thai, chủ yếu ở độ tuổi 15 - 19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Năm 2018, Tiến sĩ tâm lý học Trần Thành Nam ông bố nghiên cứu của anh và đồng nghiệp: học sinh học hết lớp 9 có khoảng 10% đã quan hệ tình dục, trong khi đó con số này ở học sinh lớp 12 là 39%. Trong đó, có đến 29,5% các em nam không sử dụng bao cao su cho lần quan hệ đầu tiên. Chỉ có 8% các em nữ sử dụng ít nhất một trong các biện pháp tránh thai nào đó, bao gồm cả phương án không khoa học như uống nước chanh, quan hệ đứng… Có 10% học sinh quan hệ tình dục với người thứ ba trở lên. 15% các em có sử dụng chất kích thích trong khi quan hệ… 

Một số liệu khác cũng có thể khiến nhiều cha mẹ choáng váng: Theo tài liệu từ trang Hello bác sĩ, có đến 20-25% học sinh lớp 8 đã quan hệ tình dục. Năm ngoái, chia sẻ của một số bác sĩ tại một bệnh viện lớn chuyên về các bệnh tình dục khiến không ít người lớn ngỡ ngàng bởi có không ít trường hợp đến khám, chữa trị là trẻ vị thành niên. 

Đây là những con số đáng bàn, bởi chúng liên quan tới việc giáo dục giới tính chưa được xem trọng ở cả gia đình lẫn ở trường. Trong khi đó, trẻ em ngày nay có xu hướng dậy thì sớm hơn thế hệ trước rất nhiều. 

Theo Cory Silverberg (nhà giáo dục, tác giả nhiều cuốn sách về giáo dục giới tính cho trẻ em như: What makesababy, Sex isafunny word), người lớn cần giúp trẻ dưới 2 tuổi gọi tên chính xác các bộ phận sinh dục. Nhóm trẻ từ 2-5 tuổi cần được biết một số nội dung như: trẻ sơ sinh được tạo ra như thế nào, khi nào được phép chạm vào người khác và ngược lại. Trẻ từ 6 - 8 tuổi cần được biết về những thay đổi của cơ thể khi dậy thì. Từ 9-11 tuổi các em cần được giáo dục cụ thể về quan hệ tình dục và cách thức quan hệ tình dục an toàn. 

Việc giáo dục giới tính cho con trẻ ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế
Việc giáo dục giới tính cho con trẻ ở Việt Nam  còn nhiều hạn chế

Chuyện giáo dục giới tính cho con trẻ từng được bàn thảo rất nhiều lần, nhưng sự thay đổi chưa là bao, trong khi trẻ nhỏ vẫn phải lớn lên, trưởng thành. Khi không được giáo dục, định hướng đúng đắn, buộc chúng phải tự tìm hiểu để thoả mãn sự tò mò và phụ huynh thì luôn đứng ngoài. Đến khi vỡ lẽ, cha mẹ lại sinh cảm giác hốt hoảng, bực tức, như cách xử lý của chị Hồng Nhung, khiến câu chuyện đi xa.

"Vẽ đường cho hươu chạy, hay để hươu chạy lung tung" là lựa chọn của cha mẹ. Câu chuyện ồn ào trên lại càng cho thấy việc giáo dục con khó lắm, cha mẹ ơi!

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI