Vẫn còn nồi thịt kho tàu

22/02/2021 - 20:20

PNO - Đã ra khỏi “mùng”, tủ lạnh nhà tôi vơi hết các thể loại thức ăn, riêng nồi thịt kho tàu vẫn còn khá nhiều.

Nói là kho “tàu” nhưng là kho kiểu miền Tây Nam bộ, nơi tôi lớn lên. Là chọn thịt đùi gọ với ba rọi rút sườn, tẩm ướp, vắt chanh xong đem đi phơi nắng; là đun với nước dừa, canh vớt bọt rồi đậy bằng lá chuối... Nồi thịt kho vàng ươm sóng sánh, nhấp nhô trứng vịt căng tròn. Nồi thịt chứa đầy những “mảng miếng“ ký ức yêu thương.

Vì món thịt kho tàu mềm thơm đậm đà nên người già trẻ nhỏ đều thích. Thịt thì ít mà mỡ thì nhiều. Cục mỡ mềm như tự tan trong miệng, béo tận tâm hồn. Ăn hết chén cơm, mỡ thoa hai cái môi bóng loáng nhưng bụng vẫn còn thòm thèm. 

Lúc mười ba, mười bốn tuổi đầu, ba mẹ giao tôi nhiệm vụ đi mua thịt vào ngày 29 tết. Tung tăng mới đến vườn nhà ông Bảy Muống thì tôi gặp cảnh tát mương.

Thấy tụi con nít hàng xóm í ới rủ xuống bắt hôi nên tôi xắn quần gia nhập. Bụng bảo dạ tí xíu nhớ leo lên kẻo chợ tan thì "mệt". Nhưng lỡ ham vui nên tôi "quên mất đường về". "Mò" ra được đến chợ thì thớt thịt đã đóng mất. Chiều hôm đó ba tôi nổi giận một trận "lôi đình". Sợ khiếp vía nên tôi trốn ra tuốt tận bờ ao. Mẹ lén ra thăm còn dúi cho khúc bánh "cầm hơi". 

Đến gần tối, nguôi cơn giận, ba ra xoa đầu bảo con gái vào nhà. Cũng may hôm sau chợ mở thêm buổi sáng, chứ nếu tết năm đó mà thiếu nồi thịt kho tàu thì chắc cả nhà buồn.

Món thịt kho tàu còn được người miền tây quê tôi gọi là thịt kho rệu. Nồi thịt được chụm bằng củi to, cháy đượm. Thịt lên màu đỏ hồng, mỡ trong veo, trứng vịt thắm thì tắt bếp, để yên đến khi than tự tàn. Miếng thịt nấu xong thoạt nhìn còn nguyên vẹn nhưng đụng đũa là thịt mỡ rục rời.

Thấy thịt kho tàu, tôi thấy tết - Ảnh minh họa
Thấy thịt kho tàu, tôi thấy tết - Ảnh minh họa

Thịt kho tàu hâm đi hâm lại càng ngon. Nước thịt sánh màu vàng nâu, phảng phất mùi thơm nước dừa đặc trưng quyến rũ. Thịt kho tàu miền Tây Nam bộ "chính hiệu" phải nấu bằng nước của loại dừa cứng cạy, tức lúc trái dừa mới vào giai đoạn già. Cơm dừa không cứng cũng không mềm, dùng dao cạy ra được, còn nước dừa thì “có gas” khi uống vào đầu lưỡi cảm giác tê tê. Mà nói đến dừa thì Bến Tre quê tôi bạt ngàn. Kho nồi thịt cho các con lâu ngày mới về, ba đốn luôn nguyên buồng dừa vì một công đôi việc: lấy nước dừa kho thịt còn cơm dừa làm mứt.

Chiều nay, các con tôi vẫn ngồi ăn cơm no căng bụng với món thịt kho tàu. Nồi thịt này tôi nấu theo công thức của ngoại từ hôm 30 tết. Năm nào tôi cũng chia thành nhiều thố nhỏ, cất tủ lạnh, dành ăn lai rai suốt tết. Có năm ăn tận tới hết tháng Giêng. 

Thu Hằng (từ Úc)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI