Trước 8/3, các nàng càng thêm bí ẩn

06/03/2023 - 16:24

PNO - Cứ thử không tặng gì cho vợ mà xem, nàng sẽ kết luận cái rụp là chồng không quan tâm đến vợ. Phụ nữ nào cũng vậy.

Chưa tới 8/3 nhưng cánh đàn ông đã chuyền nhau câu hỏi “8/3 có nhất thiết phải tặng quà cho phụ nữ không?” kèm với câu trả lời của chatbot, đọc xong cười hỉ hả. Chắc vì chatbot trả lời đúng ý quá mà! Nó bảo “không nhất thiết phải tặng quà, còn rất nhiều hình thức khác.

Quan trọng là bạn cần thực sự quan tâm…”. Mấy ảnh nói với nhau: chắc vợ cũng hỏi chatbot, chắc cũng nhận được câu trả lời như vậy. Đó, đâu trách móc gì được, trả lời chuẩn quá rồi, khách quan hết sức!

Ảnh mang tính minh họa - Master1305
Ảnh mang tính minh họa - Master1305

Nhưng cái vụ “thực sự quan tâm” đang còn hơi lấn cấn. Cứ thử không tặng gì cho vợ mà xem, nàng sẽ kết luận cái rụp là chồng không quan tâm đến vợ. Phụ nữ nào cũng vậy. Hình dạng của “quan tâm” vô cùng khó nắm bắt, trong khi rất dễ dàng để nhận ra đâu là “không quan tâm”. Trở đi trở lại một hồi, cánh mày râu nhận ra rằng hóa ra quà 8/3 lại là dễ diễn giải thành “quan tâm” hơn cả, lại dễ thực hiện, dễ hiểu. Thà tặng quà còn hơn! (Cái này chatbot chưa được học và có vẻ học được cũng khó).

Vậy là chốt lại, phụ nữ vẫn có quà 8/3, có hoa, có rất nhiều lời chúc, có luôn chatbot nữa. Thông lệ xã hội là một tập hợp phức tạp những kỳ vọng, giá trị được công nhận, chuẩn mực riêng chung và cả những buồn vui của con người. Một ngày lễ liên quan đến hơn một nửa nhân loại chắc chắn không hề đơn giản. Cho tới lúc này, trí thông minh nhân tạo mới chỉ dừng lại ở câu trả lời duy lý.

Chắc các loại câu hỏi từ chung chung như “8/3 nên tặng quà gì” cho đến phức tạp riêng tư “nên tặng gì cho vợ tôi?” cũng sẽ nhận được những kết quả kiểu như vậy thôi. Những câu trả lời có vẻ đúng nhưng khi áp dụng vào thực tế có lẽ sẽ không mang lại niềm vui hay hạnh phúc - vốn là kỳ vọng thực sự của mỗi con người đằng sau những món quà, những giỏ hoa, những ngày lễ chung riêng này.

Nhưng các nàng nên cẩn thận. Một ngày nào đó không xa, câu hỏi này sẽ được trả lời, rất cá nhân và các nàng sẽ không còn nhiều sự quyến rũ bí ẩn vốn hàng triệu năm nay vẫn thu hút nửa kia của nhân loại. Nguyên nhân không xa lạ gì: chỉ vì các nàng bộc lộ mình quá nhiều trên mạng xã hội, bộc lộ mình bằng mọi cách, trong mọi lúc.

Trí tuệ nhân tạo đang tiến bộ, với khả năng nạp lượng dữ liệu cực lớn, phân tích rất nhanh mọi hành vi, mọi ước muốn của con người được chia sẻ qua những câu chuyện, những tin nhắn, những quan tâm tìm kiếm và cả những cảm xúc yêu ghét, những trợ giúp có vẻ bất vụ lợi. Mà phụ nữ thì đặc biệt thích trò chuyện, thích nhắn tin, tám chuyện, thích chụp hình, thích đăng không chỉ hình ảnh của mình mà còn của chồng của con của bạn bè các kiểu lên mạng.

Ngay cả lúc này, con người đã bắt đầu có thói quen gặp ai đó ở ngoài đời, tích tắc sau là bắt đầu tìm kiếm trên mạng xã hội về người đó và thường là luôn có kết quả. Bức chân dung xã hội của các nàng đang được vẽ từng ngày, từng giờ. Có khi nào các nàng băn khoăn rằng cuộc đời mình rồi sẽ được phơi bày công khai như một hồ sơ mở miễn phí trên mạng?

Và liệu còn gì bí ẩn trong đôi mắt này, trong dáng vẻ này để khiến ai đó nhất định phải tìm bằng được, phải hiểu cho đến tận cùng? Liệu quá khứ hay hiện tại của một người có còn là bí mật của riêng người ấy nữa hay không?

Ảnh mang tính minh họa - Stockking
Ảnh mang tính minh họa - Stockking

Nếu cứ phô diễn mọi khoảnh khắc sống của mình lên mạng, cứ mãi buồn vui đáng yêu và nũng nịu trên các loại màn hình, phụ nữ, sớm muộn thôi, sẽ thấy mình cũng dễ hiểu, dễ tháo lắp cân chỉnh như một bộ máy, có phức tạp hơn cũng chỉ vì gồm nhiều cảm biến hơn, vậy thôi. 

Thử tưởng tượng và lo lắng đi, các nàng bí ẩn. Nếu mình cứ so sánh chồng mình với chồng người ta, đến lúc nào đó AI sẽ sửa người đàn ông của mình thành giống hệt chồng người ta mất. Liệu mình có yêu cái người đó thật không? Câu chuyện về 3 điều ước nói với con người rằng không phải mọi kỳ vọng khi thành hiện thực đều mang lại hạnh phúc, nhất là những kỳ vọng ngắn hạn và vội vàng.

Người đàn bà từng được ví von như một khu vườn bí mật. Mai này nếu mọi khu vườn bí mật trên đời đều có bản đồ, đều định vị được bằng Google Maps, thì thôi chắc xong phim, hết chuyện! Ai đã cung cấp những chi tiết để vẽ nên bản đồ ấy ngoài chính các nàng? 

Lúc này đây, có anh chàng đang gõ câu hỏi cho chatbot: “Lời chúc nào hay nhất dành cho nàng?”. Chatbot sẽ cho anh ấy lời chúc được đánh giá là hay nhất và anh ấy sẽ chọn. Nhưng lời chúc ấy nào phải tình yêu, nào phải sự quan tâm mà nàng mong muốn. Có thể lời chúc ấy hay thật, nhưng sự dễ dãi làm cho nó trở thành dở, thành tầm thường, thành đồ sản xuất hàng loạt.

Lúc đó các nàng sẽ thấy: thà anh ấy im lặng còn hơn! Các nàng sẽ thấy yêu một anh chồng “nhà làm” hơn là một anh chồng công nghiệp, với mọi suy nghĩ tình cảm đều được máy tính làm giúp. 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Thật, cũng còn may khi 8/3 năm nay cánh đàn ông vẫn giữ thói quen tặng quà cho chị em mà không phải tặng cho… chatbot. Dĩ nhiên rồi, chỉ tích tắc sau là những cô nàng bí ẩn phòng tôi sẽ chụp hình quà tặng và đăng lên mạng xã hội, bình luận quà tặng của bạn bè và âm thầm so sánh xem ai được tặng quà nhiều hơn.

Chẳng biết các nàng có tưởng tượng được món quà tuyệt vời nhất cũng là món quà bí ẩn nhất, vốn không bao giờ có ảnh trên mạng hay không. 

Hoàng Mai

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI