Làm phụ nữ giỏi có khó?

26/08/2021 - 19:58

PNO - Hôn nhân gập ghềnh hay trơn tru, phụ thuộc rất lớn vào người phụ nữ, cuộc đời còn dài và nhiều bất trắc, nhưng tôi tin rồi con tôi sẽ luôn ổn.

Theo dõi cuộc sống của con gái, tôi mừng khi thấy con có một mái ấm đáng mơ ước: ngôi nhà rộng 90 mét vuông, trồng nhiều hoa và rau sạch, hai đứa cháu ngoại tôi mạnh khỏe, đáng yêu.

Con gái vừa đi làm công sở vừa lo việc nhà, việc con cái. Từ bé tới lớn, con là đứa khá vụng về, vậy mà bây giờ, sau tám năm lấy chồng, sinh con, con khéo léo ngoài sức  tưởng tượng. 

Tôi không phải là phụ nữ đảm đang, giỏi giang, con gái tôi không thừa hưởng những tính cách ấy của mẹ, vậy mà, sao con giỏi thế. Sau hàng loạt thắc mắc, con gái cho tôi câu trả lời khá bất ngờ:

“Làm vợ thời nay, không giỏi giang là không dễ có được hạnh phúc. Mẹ lên Facebook mà coi, phụ nữ nào cũng biết làm cho mình ngày càng đẹp, biết nấu ăn ngon, biết tự hoàn thiện bản thân, trẻ con nhà ai cũng thông minh, khỏe mạnh. Chẳng phải là người đàn bà “ba đầu sáu tay”, mà đó là những điều cần làm để nâng tầm hạnh phúc”.

Tôi hỏi con có áp lực với những điều đó không, con trả lời: “Nếu áp lực, thì những thứ mình tạo ra là giả tạo, là che đậy, giấu giếm, như thế sẽ mệt lắm, làm sao hạnh phúc được hả mẹ?”. 

Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK

Nghe vậy, tôi yên tâm. Con có mục tiêu phấn đấu, và phấn đấu trong sự vừa sức, con sẽ hạnh phúc theo cách của con. Tôi quan sát thấy mọi chuyện con làm khá khoa học. Một tuần hai lần đi chợ, chiều thứ Tư và sáng Chủ nhật, rồi về nhà phân chia thực phẩm vào tủ lạnh.

Đồ ăn con nấu khá bắt mắt, ngay cả những món dân dã cũng được bày biện khéo léo, nhìn là muốn ăn ngay. Và dù bận rộn, con vẫn ưu tiên thời gian cho việc nấu ăn.

Trong nhà, con ít bày vật dụng trang trí không cần thiết, nên rất thoáng, gọn mắt, ngay cả bộ ghế salon cũng chọn hoa văn ít chi tiết, để dễ lau chùi. Những bộ đồ ngủ của con khá đẹp, mới và quyến rũ.

Tôi vừa ngạc nhiên vừa mừng khi con quan niệm hạnh phúc phải đến từ sự tự nhiên, không màu mè, không “diễn”, không giấu giếm; hạnh phúc không phải có được bằng mọi giá, bằng sự vắt sức, mà hạnh phúc là sự duy trì, không mới mẻ được thì cũng đừng quá cũ kỹ. 

Ngay thời gian đầu hôn nhân, những hôm chồng về trễ, con tập thói quen không chờ đợi kiểu sốt ruột, bực dọc, gọi điện tru tréo. Con chỉ nói: “Ảnh có nhiều mối quan hệ làm ăn, thỉnh thoảng sẽ về muộn. Đối với anh ấy, gia đình là trên hết”.

Chỉ cần lối nghĩ tích cực như thế, đầu óc người phụ nữ trở nên dễ chịu, cũng là cách góp nhặt hạnh phúc mỗi ngày, tôi hy vọng con sẽ có một cuộc hôn nhân viên mãn từ chính sự dẫn lối của bản thân, không phụ thuộc vào ai.

Đứa con gái bé bỏng ngày nào của tôi, giờ đã là người phụ nữ 35 tuổi, con mọn nhưng rất sạch sẽ, gọn gàng, chững chạc trong cách sống, gấp bội phần mẹ nó ngày xưa. 

Tôi đã 65 tuổi, nhưng vẫn thua con gái về tính kiên nhẫn, sự điềm tĩnh, những đức tính này của người phụ nữ, là “bửu bối” hôn nhân.

Phụ nữ thời nay vừa việc nước, việc nhà, vất vả là có, nhưng bù lại có sự tự quyết, họ biết dành thời gian, tiền bạc “mua chuộc”, ưu ái bản thân để cân bằng cuộc sống và tạo dựng hạnh phúc, nâng tầm hạnh phúc theo cách của mình. 

Họ rất “già” trong cách nghĩ. “Đành rằng, không biết nấu cơm ngon thì chồng dễ đi ăn phở; xuề xòa, đơn điệu sẽ mất điểm trong mắt chồng, mà mấy thứ này có khó gì đâu, không biết thì nhờ anh Gu-gồ hướng dẫn. Đàn ông thời này còn biết trang điểm, làm đẹp, cớ sao phụ nữ để mình thua thiệt? - con nói nhẹ hều. 

Phụ nữ, nếu biết phấn đấu vì cuộc hôn nhân hạnh phúc, thì khi trục trặc hôn nhân sẽ có cách cân nhắc, níu giữ hay từ bỏ một cách tỉnh táo. Hạnh phúc vốn… có cánh, nó sẽ bay đi nếu ta không biết tạo dựng, sẽ neo đậu nếu ta có đủ “keo dính”.

Hôn nhân gập ghềnh hay trơn tru, phụ thuộc rất lớn vào người phụ nữ, cuộc đời còn dài và nhiều bất trắc, nhưng tôi tin rồi con tôi sẽ luôn ổn. 

Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI