Tranh thủ mùa corona dạy con về dịch bệnh

17/02/2020 - 09:32

PNO - Dịch virus corona con trai nghỉ học ở nhà. Vợ chồng tôi bàn bạc phân chia ai sẽ làm gì để mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường.

Tôi chủ động được công việc nên sẽ ở nhà làm việc qua mạng và chơi với con. Nhân dịp con nghỉ học, tôi xem đây là dịp để dạy con về dịch bệnh, cách phòng tránh cũng như xử lí những tình huống bất trắc trong cuộc sống.

Ngày đầu tiên con không tới trường, tôi liền tìm cách để giải thích cho con hiểu vì sao trẻ em cả nước được nghỉ học. Buổi trưa tôi chợt nhớ còn bột nếp trong tủ lạnh nên liền rán bánh mặt trời để giải thích với cậu con trai về dịch bệnh. Tôi đặt tên bánh là Mặt trời Corona - và vẽ cái miệng hơi méo một chút thể hiện nỗi đau mặt trời đang phải chịu.

Tôi bắt đầu kể cho con nghe chuyện mặt trời không đeo khẩu trang nên bị nhiễm bệnh cúm. Và rồi cứ mỗi lần ông trời hắt xì mà không che miệng thì vi khuẩn bay ra xa 2m và lây bệnh cho tất cả những ai không đeo khẩu trang đứng gần đó. Thế giới hiện nay đã có rất rất người bị lây nhiễm bệnh vì mặt trời không biết cách phòng tránh.

Chiếc bánh có tên mặt trời corona giúp cậu con trai 4 tuổi của tôi ghi nhớ nhanh hơn về dịch virus corona. Ảnh ĐX 
Chiếc bánh có tên mặt trời corona giúp cậu con trai 4 tuổi của tôi ghi nhớ nhanh hơn về dịch virus corona. Ảnh ĐX 

"Con cũng vậy, nếu con không đeo khẩu trang trong những ngày này khi ra khỏi nhà con có thể bị lây bệnh từ người khác, rồi truyền sang cho bố mẹ và nhiều người khác nữa", tôi nói. Cậu con nghe tôi giải thích có vẻ hiểu chuyện mặt hớn hở… "Mặt trời không đeo khẩu trang nên đã làm loài người trên trái đất bị ốm phải không mẹ". "Đúng rồi con ạ. Nên chúng ta cần tự bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng". 

Trò chuyện đến đây thì con trai tôi đã kể vach vách những việc mình cần làm mà tôi nhắc bé từ trong tết: "Phải rửa tay trước khi ăn, súc họng, ít đến nơi đông người, uống vitaminc, ăn trái cây rau xanh mẹ nấu nhỉ". Vừa nói con vừa ngồi ăn ngon lành hết hai cái bánh mặt trời Corona lúc nào không hay.

Nhân dịp này tôi tranh thủ bảo con mang quả địa cầu và chỉ con con về lãnh thổ Việt Nam, hình chữ S ra sao, rồi nhắc con thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc là láng giềng của chúng ta như nhà mình với nhà anh Nguyên vậy. Vì thế sống chung một cộng đồng con cũng cần bảo vệ lẫn nhau. Vì nếu một trong hai bị bệnh hay thiên tai hỏa hoạn thì bên kia sẽ bị ảnh hưởng. Như Trung Quốc và Việt Nam hiện nay.   

Mỗi lần đi chơi tôi đều tranh thủ để giải thích những gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống của con trai.
Mỗi lần đi chơi tôi đều tranh thủ để giải thích những gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống của con trai. Ảnh ĐX 

Câu chuyện của 2 mẹ con mùa corona thêm phần thú vị vì có ông bố bác sĩ bên cạnh. Chiều trở về nhà từ bệnh viện sợ lây cho con nên ông bố luôn tắm rửa sạch sẽ. Quần áo thì nhờ bệnh viện giặt khô, về giặt lại. Cậu con trai mọi khi thấy bố về sẽ chạy ra ôm cổ bá vai thì nay mùa dịch nên chỉ đứng vẫy tay chào. Bố sát khuẩn tay chân xong mới được hôn hít.

Bữa cơm tối ngày corona luôn đầy đủ chất đạm vitaminC với nước cam, thịt cá, rau xanh nhiều.  Cậu con nhờ được giải thích chuyện trò nên tối đến cũng tự giác đánh răng xúc miệng hơn. Mọi khi thấy mẹ chuẩn bị đi đâu con sẽ đòi đi theo, nhưng mấy hôm nay tự động biết hạn chế đến nơi đông người nên chỉ nói "mẹ đi nhanh rồi về nhé". Còn mẹ, khi chưa bao giờ ra ngoài mà quên đeo khẩu trang lại thấy bất an và thiếu tự tin như lúc này. 

Ôi mong hết dịch để mọi việc về như cũ để con được đến trường, mẹ đi làm.

Đoàn Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI