Mẹ tiêu tiền lì xì của con phải đền bù gấp đôi

08/02/2020 - 14:57

PNO - Bọn trẻ đã biết giá trị của đồng tiền thường quyết liệt bảo vệ tài sản của chúng. Thay vì thu giữ một cách ép buộc, ba mẹ cùng con lập kế hoạch sử dụng tiền lì xì.

Mạng xã hội vẫn lan truyền tấm hình chụp biên bản của một cậu bé lập về việc mẹ không được tiêu tiền lì xì của mình. Dù nét chữ còn non nớt nhưng nội dung biên bản khá chặt chẽ. Trên đó ghi rõ số tiền lì xì bằng chữ và số kèm điều kiện nếu mẹ vi phạm sẽ phải bồi thường gấp đôi, có chữ kí của hai bên và có tới sáu người trong gia đình kí làm chứng.

Câu chuyện này được cư dân mạng bàn tán sôi nổi và có rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng việc làm này chỉ mang tính hài hước kiểu trẻ con, chắc hẳn người mẹ định “tịch thu” tiền lì xì nhưng đứa con sợ mẹ tiêu hết, không chịu đưa mới làm biên bản để có sự đảm bảo.

biên bản của một cậu bé lập về việc mẹ không được tiêu tiền lì xì của mình
Tờ biên bản của một cậu bé lập về việc mẹ không được tiêu tiền lì xì của mình gây "bão" mạng xã hội. Ảnh từ Facebook

Có người còn “gắn thẻ” trang cá nhân của vợ/chồng vào, tỏ ra hào hứng vì con mình còn nhỏ chưa biết chữ nên không phải làm biên bản khi lấy hết tiền lì xì. Có người phân tích câu chữ của biên bản và bật cười kết luận cậu bé này còn “non và xanh” lắm vì “ghi không được tiêu hết” thì “tiêu gần hết cũng không sao”.

Nhưng bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, việc đứa bé viết biên bản chắc chắn có sự hướng dẫn của người lớn mà “dạy con kiểu này lớn lên khổ vì con thì đừng có đi than. Công sinh, nuôi con biết bao nhiêu đếm cho xuể mà vì ít tiền lì xì đã tính toán với ba mẹ”.

Trước đó, trên diễn đàn trên mạng chia sẻ thông tin ba mẹ giữ tiền lì xì của con sẽ bị phạt một triệu đồng đã gây nhiều tranh cãi. Mặc dù điều này căn cứ tại khoản 1, điều 75, luật Hôn nhân - Gia đình 2014 về quyền có tài sản riêng của con và Nghị định 167/2013 có hiệu lực từ cuối năm 2013, quy định người có hành vi "chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình" có thể bị phạt tiền đến một triệu đồng.

Tiền lì xì cũng là dạng tài sản hợp pháp do con cái được thừa hưởng từ những người thân trong gia đình, nếu ba mẹ thu giữ mà không được sự đồng ý của con sẽ bị xử phạt.

Với những thông tin, câu chuyện xung quanh tiền lì xì của con làm cho các bậc cha mẹ phải nhìn nhận lại cách ứng xử về vấn đề tiền bạc trong gia đình qua việc giữ hay không giữ tiền lì xì của con.

Rõ ràng, con hoàn toàn có quyền sử dụng khoản tiền lì xì theo ý muốn của bản thân. Ba mẹ chỉ nên đóng vai trò định hướng cách chi tiêu tiền hợp lý cho con. Nếu chọn sai phương pháp sẽ dễ tạo ra khoảng cách giữa cha mẹ và con cái về chuyện tiền bạc.  

Andy Đào Nguyễn dùng tiền lì xì để mua khẩu trang phát miễn phí cho người dân giữa lúc dịch bệnh virus corona bùng phát nhận được nhiều khen ngợi. Ảnh từ Internet
Cậu bé Andy Đào Nguyên dùng tiền lì xì để mua khẩu trang phát miễn phí cho người dân giữa lúc dịch bệnh virus corona bùng phát nhận được nhiều khen ngợi. Ảnh từ Internet

Việc trao đổi sử dụng tiền lì xì với con chính là cách giáo dục con cách tiêu tiền. Chính vì thế, thay vì thu giữ một cách ép buộc, ba mẹ cùng con lập kế hoạch sử dụng tiền lì xì dựa trên mong muốn của con.

Giữa tâm điểm dịch bệnh corona, thay vì chọn cách gửi tiết kiệm, mua sắm đồ dùng học tập, áo quần…thì cậu bé Andy Đào Nguyên (11 tuổi) ở thành phố Hồ Chí Minh và cô bé Nguyễn Ngọc Trinh (8 tuổi) ở Hà Nội quyết định dùng số tiền lì xì của mình để chung tay cùng cộng đồng chống lại dịch bệnh.

Andy Đào Nguyên đưa mẹ 10 triệu đồng tiền lì xì để mua khẩu trang y tế và tận tay phát miễn phí cho người dân còn Ngọc Trinh đem tiền lì xì của mình đến xin góp với anh chị đoàn viên thủ đô để mua sản phẩm chống dịch corona phát miễn phí cho người dân. Chắc hẳn hành động đáng khen ngợi của hai bạn nhỏ trên đều có sự định hướng từ ba mẹ. Đây cũng là bài học về giáo dục con qua cách sử dụng tiền lì xì hợp lý.

                                                                                                           Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI