Phen này vợ quyết làm ăn lớn

17/08/2021 - 06:00

PNO - Mong muốn thoát nghèo, khởi nghiệp của các bà vợ không có gì sai, nhưng tỉnh táo cân nhắc, tham khảo ý kiến của chồng, của người thân là điều không bao giờ thừa

Cách đây không lâu, trên mạng xuất hiện câu chuyện chị nọ ký một hợp đồng mua sáu kỳ nghỉ dưỡng cao cấp ở biển chỉ với mục đích… hù chồng con bất ngờ vì sự đầu tư nhanh nhạy, khôn ngoan của mình! Sau khi mất tròn hai tỷ bạc để nhận lại tờ giấy lộn vô giá trị pháp lý, chị đau khổ suy sụp tới mức… trầm cảm. 

Cách lừa đảo này không mới, nhưng vì sao vẫn có những phụ nữ dính phải? Sự cả tin, ảo tưởng dễ dàng kiếm tiền đó, bắt nguồn từ đâu? Suy nghĩ “không cần làm ăn vất vả mà vẫn giàu” đâu phải bỗng dưng mà xuất hiện? Hay đàn bà vốn thường nhẹ dạ tin người quá? Hoặc chị em cho rằng làm giàu rất đơn giản, phải cho chồng… biết mặt vì sự giỏi giang của mình?! 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Xưa, em dâu tôi từng đổ nợ vì vay mượn, gom góp chơi hụi ở quê. Tới khi chủ nợ mang giấy tới tận nhà đòi, chồng em mới hay vợ mình đã mạnh tay đi cầm số tiền lớn khủng khiếp ấy âm thầm qua nhiều đợt, nhiều tháng. So với thu nhập và tài sản trong nhà vợ chồng em, thì đúng là quá sức tưởng tượng.

Khi bị chồng trách mắng, em đã buông mấy câu đầy cay đắng: Thì tôi cũng vì cái nhà này, vì chồng con mà cố gắng làm ăn. Chẳng qua trời không thương. Chứ tôi có phải ăn xài chưng diện gì đâu mà tức giận chửi bới?

“Làm ăn lớn” sau lưng chồng không phải điều gì mới mẻ trong cánh đàn bà. Đam mê ấy có khi xuất phát từ việc mong mỏi khẳng định bản thân, chẳng muốn bị chồng xem thường. Những ông chồng thích chê vợ “biết gì mà xen vào việc làm ăn của đàn ông” dễ vướng phải chị vợ “phản đòn” kiểu này nhất.

Hoặc ông chồng ỷ lại, quá tin tưởng vào tay hòm chìa khóa mang tên vợ, tới lúc cần tiền mới biết, kho thóc nhà mình cạn rỗng từ lúc nào, thậm chí còn… âm nặng vì vợ lỡ làm ăn thất bại! 

Vay nặng lãi, mượn chỗ này đắp chỗ kia, cố gắng xoay xở để gỡ gạc… cũng là tâm lý dễ thấy khi lâm vào cảnh làm ăn đổ bể.

Do vợ nhàn cư, hoặc thấy phụ nữ trang lứa xung quanh thành công, đạt được cái này cái nọ, sở hữu cái nọ cái kia thì khó ở. Muốn lẳng lặng chứng tỏ sức mạnh: Ta có gì không bằng, ta có chỗ nào không đủ giỏi chứ. Hà cớ gì phải cam chịu cảnh nội trợ, chồng nuôi, hay sự nghiệp làng nhàng?

Một số mẹ bỉm sữa và mấy chị có chút tiền đang ấp ủ âm mưu làm ăn lớn rất dễ xuống tiền không tiếc tay. Chẳng buồn bàn bạc tính toán gì với chồng con hoặc ai khác. Mình thích thì mình làm ăn thôi!

Hoặc có khi, các chị ấy cũng có chờn chợn lo âu, nhưng lại nghĩ: Sẽ ổn hết mà, mình năng động chăm chỉ mau mắn thế này, sẽ có lời nhiều, sẽ thu về lợi nhuận vô số, sẽ sắm sửa vật dụng cho gia đình, sẽ làm cho chồng (và cả nhà chồng) không dám coi thường, khinh rẻ. 

Đừng tưởng chỉ có đàn bà vớ được chồng giàu mới hay “khởi nghiệp”. Ngay cả cánh phụ nữ đang thất nghiệp, gặp khó khăn đường kinh tế cũng rất khao khát thoát nghèo. Phải làm sao để mấy mẹ con, gia đình được sống tươm tất đủ đầy hơn.

Đôi khi cũng bởi người đàn ông trụ cột trong nhà quá lười biếng, gia trưởng, ki bo… nên họ đành liều mà nghĩ “tới đâu thì tới, đâu có gì để mất”.

Xuất phát là ý định thể hiện mình, khiến chồng phải… hú hồn vì vợ giỏi, nhưng nhiều khi các ông chỉ… tá hỏa, té ngửa, khổ sở giải quyết hậu quả mà thôi. Thiếu kiến thức, không có chuyên môn, kinh nghiệm non kém, chủ quan, dễ bùi tai khi nghe gạ gẫm chính là  lý do dễ gặp nhất khi các bà vợ thất bại. Thua rồi thì cố gỡ, càng dấn càng lún.

Chơi dây hụi và bị giựt, làm chủ hụi xong bị xù, mang vàng đi bán, mua cổ phiếu ở đỉnh và cắt lỗ dưới đáy sóng, tậu nhà đất không giấy tờ hợp lệ hoặc bị trúng khu đất quy hoạch. Điều quan trọng nhất, chính là tinh thần khởi nghiệp bất chấp thực tế, ảo tưởng năng lực bản thân mà không ít chị em mắc phải.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mất tiền rồi thì dễ tan nhà nát cửa, nợ nần chồng chất, gia đình ly tán, chồng quá sợ hãi mất niềm tin…

Xưa, bạn tôi phải đi ở nhờ để học nốt cấp III, vì mẹ bạn bỏ xứ trốn nợ, để lại ông chồng ngơ ngác và bốn đứa con đang tuổi ăn học. Hôm trước lại nghe chị đồng nghiệp vừa bị chồng chia tay vì tự ý lén mang tiền dành dụm ra làm ăn và mất sạch. 

Mong muốn thoát nghèo, khởi nghiệp của các bà vợ không có gì sai, nhưng tỉnh táo cân nhắc, tham khảo ý kiến của chồng, của người thân là điều không bao giờ thừa. Phần các ông chắc cũng nhận ra kinh nghiệm sống, rằng đừng chê vợ mình “bà thì biết gì mà làm giàu”…

Bằng Lăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI