"Nữ sát thủ"

10/01/2016 - 07:44

PNO - Các phụ huynh khác sợ con gái mới lớn dễ bị "dụ" thì vợ chồng tôi lo ngay ngáy vì con gái đầu lòng rất cá tính, táo bạo… thích "mài cưa".

Cháu đông bạn trai hơn bạn gái và rất chịu khó làm đẹp khi đến lớp. Áo đồng phục sửa lại cho “ôm người” hơn, váy cắt ngắn hơn. Tô son môi, vẽ viền mắt đậm, mặc áo nâng ngực cao. Cháu thường xuyên có cử chỉ thân mật và “tấn công” các bạn trai khi đám trẻ đến học nhóm ở nhà tôi, có cậu tỏ vẻ ngại và nhích ra xa, có cậu bối rối đỏ dừ cả người, có cậu sẵn sàng để con bé sai khiến, thậm chí có cậu còn đánh nhau vì cái liếc mắt của nó…

Tôi rất xấu hổ khi nhìn con mình quá lố như vậy. Làm thế nào ngăn chặn sự “quá đà” của nó trong cái tuổi nổi loạn ương bướng này?

Lan Ngọc (TP. Huế)

Ảnh minh họa

Con trai, con gái mới lớn phát ra nguồn năng lượng “hút hoặc đẩy” đồng thời chịu “lực hấp dẫn” về thể xác và tình cảm với người khác là bình thường, đến tuổi này mà “không thấy gì” có khi còn bị coi là… chậm lớn.

Bước vào tuổi dậy thì, về mặt thể lý, não của trẻ vị thành niên tiết ra các chất nội tiết kích thích hoạt động của bộ phận sinh dục. Với các em gái, sự phát triển của buồng trứng sản xuất ra các nội tiết tố nữ làm thay đổi dáng vóc, làn da, mái tóc, các số đo, chu kỳ kinh nguyệt.

Về mặt tâm lý, các thiếu nữ thời nay “chín muồi” về cảm xúc do sớm tiếp xúc với chuyện tình cảm thông qua truyện ngôn tình, phim tâm lý xã hội, thậm chí cả trong truyện tranh và phim hoạt hình. Về mặt xã hội, các em gái có sự trưởng thành trước các bạn trai cùng trang lứa hai năm, các em thích “thể hiện mình”, thích gây chú ý, mong được quan tâm, cảm thấy tự tin hay tự ti qua đánh giá của người ngoài, trên các kênh thông tin cá nhân, trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, sách báo, tài liệu, internet và quan niệm sống cởi mở hơn cũng giúp giới trẻ tiếp cận nhanh và đơn giản với đề tài tình dục mà thế hệ trước cho là điều cấm kỵ. Chuyện “ghép đôi”, “phải lòng”, “theo đuổi”, “trồng cây si”… của các cô cậu học trò chính là những đợt “tập dượt” trước khi chính thức bước vào tình yêu đôi lứa sau này.

Việc cô bé quá chú ý đến vẻ ngoài và xây dựng cho mình hình ảnh “nóng bỏng” chứng tỏ cháu chịu ảnh hưởng của trào lưu “hot girl” đang lan trên các trang mạng tuổi teen. Anh chị hãy hướng dòng năng lượng thanh xuân của cháu vào những hoạt động cộng đồng: cho cháu đi bơi, học một lớp diễn xuất, tham gia hội chợ từ thiện, làm thủ lĩnh của nhóm bạn đi giúp trẻ nghèo, khởi xướng việc làm video clip về hoạt động bảo vệ môi trường hoặc an toàn giao thông… Muốn vậy, cha mẹ phải dành thì giờ cho con, mặt khác không để cháu rủ bạn đi chơi xa, đến những nơi vắng vẻ, vào phòng riêng đóng cửa lại hoặc đến nhà nhau chơi khi người lớn đi vắng.

Đừng kết tội con để đầu tóc, ăn mặc và hành xử như “gái hư”, không nên góp ý công khai trước mọi người và bạn bè khiến cháu mất sĩ diện. Hãy nói nhỏ với con rằng: nếu quá bộc lộ thế mạnh về thể xác thì con chỉ có được những anh chàng háo sắc thôi. Hãy cho các bạn khác phái có cơ hội “nhìn” được nội tâm của con, con sẽ có được những bạn trai sâu sắc, tốt bụng, tử tế.

Cũng đừng nghe lén điện thoại hoặc đọc trộm tin nhắn, nhật ký, email của con, không “cấm cửa” các “đối tượng tình nghi”, không dò xét liên tục để “phá án”. Nếu làm vậy, cháu sẽ cảm thấy cha mẹ không tin tưởng mình, thậm chí có vẻ thiếu văn minh, đáng trách. Bố mẹ cần xóa mù công nghệ, kết “bạn ảo” với con trên facebook nhưng không tham gia bình luận, chỉ quan sát con trao đổi với đám bạn thân để tìm hiểu con mình nhằm tác động một cách tích cực.

Nhà tình dục học Edji Cralec (Ba Lan) cho rằng, những kẻ đang yêu có triệu chứng của “người ốm”: ăn ít, ngủ kém, thỉnh thoảng nóng bừng như lên cơn sốt, đầu óc khó tập trung vào công việc thường ngày nhưng cực nhạy về chuyện tình ái, tâm trạng nóng - lạnh thất thường tùy vào “nhiệt độ” tình cảm của đối tượng…

Mà đã gọi là bệnh… tim thì không thể dùng phẫu thuật cắt bỏ hoặc “thuốc liều” để chấm dứt tức thì được! Làm thế khác nào giết người ta. Chỉ có cách cho cháu “yêu thử” từng liều nhỏ dưới sự theo dõi ân cần của “bác sĩ cha” và “y tá mẹ”.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI