Nữ doanh nhân “huấn luyện” con trai thành người đàn ông đích thực

12/04/2016 - 07:00

PNO - Không ai có thể “huấn luyện” các cậu nhỏ thành người đàn ông đích thực tốt hơn một người mẹ đích thực hiểu biết.

Doanh nhân Lê Như Đoan Uyên có ba cậu con trai mà chị hay gọi là ba chàng Ngự lâm quân. Thân thiết làm bạn với các con chính là “phương tiện” để chị hiểu và dạy dỗ các con.

Cùng nghe cuộc trò chuyện của cựu Tổng giám đốc Mỹ thuật Hy Chi trò chuyện về việc huấn luyện con trai thành những người đàn ông đích thực.

Nu doanh nhan “huan luyen” con trai thanh nguoi dan ong dich thuc
Doanh nhân Lê Như Đoan Uyên và 3 con trai

Với các bà mẹ, khó nhất vẫn là chuyện giáo dục giới tính cho con, để chúng biết về nhân dạng con trai một cách rõ ràng, chị bắt đầu việc đó như thế nào?

Mình bắt đầu từ các câu hỏi của con. Con trai mình không bận tâm đến chuyện con trai, con gái khác nhau như thế nào nhưng các con lại rất muốn biết “Khi nào con được làm đám cưới?”, “Tại sao phải cưới vợ”

Đó là một lần, cậu út và một cô bạn ngồi chung trên salon coi T.V, ảnh buột miệng nói với cô bạn gái: Na mặc áo này đẹp đó Na! Bạn gái học lớp Lá, gục gặc đầu bằng lòng vì cô người mẫu trên T. V mặc một chiếc áo cưới phồng xoè như công chúa trong phim thần thoại.
 
Mình ngồi cạnh cũng gật gù “Áo này đẹp, nhưng khi nào mặc áo này được con biết không? - khi mà con lớn, con đi làm đủ tiền nuôi bạn Na, nuôi má của con và nuôi luôn cả mẹ của Na thì mới mua áo này cho Na mặc được.

Nu doanh nhan “huan luyen” con trai thanh nguoi dan ong dich thuc

Con trai mình trợn mắt: “Cho Na mặc có cái áo đẹp mà con phải nuôi nhiều người vậy hả Má? Tôi nghiêm trang gật đầu: “Đúng rồi, con là con trai mà, trách nhiệm lớn vậy đó, vì áo đó là áo cô dâu mặc khi đám cưới. Cưới vợ là khi phải đủ sức nuôi 3 người mới được nha con”.
 
Rồi con lại hỏi: “Tại sao phải cưới vợ? Nhà có em bé thì chơi rất vui, và em bé thì cần có Má, Má của em bé gọi là Vợ. Đâu có em bé nào không có Má, do đó đương nhiên là phải cưới vợ, thêm nữa là đám cưới vui lắm”.

Khi các cậu vào tuổi teen, vẫn câu hỏi đó của con, chị trả lời thế nào?

Trước khi con cưới vợ thì mình sẽ dạy con con phải nhớ con là người đàn ông độc thân và phải có trách nhiệm với sự độc thân đó. Đó chính là cái mà mình gọi là "giá trị bản thân". Cũng không khó khăn hay tiêu chuẩn cầu kỳ phức tạp gì, con chỉ cần quan tâm đến 2 điều:

- Cơ thể: một người độc thân phải thể hiện mình là một người sống lành mạnh và khỏe khoắn; có một tinh thần minh mẫn, vững vàng và hoàn toàn ý thức về việc chỉ có chính con quyết định cho cuộc đời mình. Mình tuyệt đối không làm thay con.

Nu doanh nhan “huan luyen” con trai thanh nguoi dan ong dich thuc

- Nhân thân: một người thành đạt! Định nghĩa thành đạt theo ý của mình là không cần biết ở mức độ nào, phải tự nuôi sống bản thân, có ích cho ít nhất một người khác! Không phạm pháp, nghiện ngập bất cứ thứ gì và có đam mê, mê gì cũng được. Đam mê và nghiện ngập là 2 phạm trù khác nhau.

Và quan trọng mặc dù mình bảo con rất thích làm bà nội nhưng đừng lấy đó làm nguyên nhân. Hãy nhớ từ độc thân chuyển qua kết hôn thì dễ dàng và được tiền hô hậu ủng, chớ vế ngược lại rất lắm ê chề.

Chị không thấy đàn ông bây giờ rất...hư và không xem trọng gia đình, bồ bịch đầy ra đấy, chị dạy con chị sao để chúng biết gia đình là thế nào đối với chúng?

Mình dạy con từ những bài giảng thực tế với các con như trong bữa cơm gia đình, cùng nhau chiên xào nấu nướng, chén bát đũa muỗng lên bàn, nhìn nhau cười, chan chan gắp gắp.

Con trai mình cũng phải biết rửa bát quét nhà, bóng đèn dây điện đóng đinh phải biết làm, món ngon có thể nấu, chăm sóc mẹ là việc mỗi ngày.

Nu doanh nhan “huan luyen” con trai thanh nguoi dan ong dich thuc

Bước ra ngoài nhà thì phải làm tốt "nghề nghiệp" hiện tại: học hành tử tế giúp đỡ tất cả bạn bè những gì mình có thể làm. Yêu trẻ kính già. Sống thật vui vẻ với những gì đang có. Các cậu đang học thuộc và thực hành "giáo trình cuộc sống" mỗi ngày.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI