Những điều cần lưu ý khi du lịch Nhật

22/06/2015 - 16:29

PNO - PN - Với những điểm tham quan hấp dẫn, Nhật Bản luôn là lựa chọn của nhiều người cho kế hoạch du lịch hè. Để có một chuyến đi vui vẻ, khi đến Nhật bạn nên lưu ý những vấn đề sau.

edf40wrjww2tblPage:Content

Qua đường đúng nơi quy định

Nhung dieu can luu y khi du lich Nhat

Các tài xế Nhật rất nghiêm khắc trong việc tuân thủ luật lệ giao thông. Họ sẽ bóp còi inh ỏi, thậm chí dừng xe ở khoảng cách rất xa nếu thấy bạn qua đường không đúng làn đường quy định.

Không hút thuốc nơi công cộng

Nhiều thành phố lớn ở Nhật như Tokyo và Osaka đặc biệt nghiêm cấm việc hút thuốc nơi công cộng, ngoại trừ những nơi có treo biển “Khu vực hút thuốc”. Nếu vi phạm, du khách sẽ bị phạt đến 50.000 yên.

Không xả rác

Nhung dieu can luu y khi du lich Nhat

Người Nhật có ý thức giữ gìn rất cao. Thế nên, bạn sẽ nhận những ánh mắt khó chịu hoặc lời nhắc nhở nhẹ nhàng nếu bỏ rác bừa bãi trên đường phố. Ngoài ra, mỗi thùng rác ở Nhật đều được phân loại thành 2 ngăn để chứa “rác phân hủy” và “rác không phân hủy”. Bạn nên chú ý kỹ để tránh vứt nhầm chỗ.

Mang quà khi đến thăm nhà người khác

Trước khi bước vào nhà người Nhật, bạn nên cởi giày và để ngay ngắn ở cửa ra vào. Người Nhật thường nói ‘O-jama shimasu!” (Xin lỗi đã làm phiền bạn!) khi đi vào nhà người khác và luôn mang theo một món quà nhỏ, gọi là o-miyage để tặng chủ nhà.

Luôn luôn xếp hàng

Bạn nên tập thói quen xếp hàng khi ở Nhật. Nếu đi tàu điện ngầm, bạn phải xếp hàng và chờ cho hành khách trên tàu xuống hết rồi mới tới lượt khách lên tàu. Thế nên, mặc dù các phương tiện công cộng ở Nhật lúc nào cũng đông đúc nhưng luôn trật tự.

Không nói chuyện điện thoại trên tàu điện ngầm

Nhung dieu can luu y khi du lich Nhat

Bạn nên để điện thoại ở chế độ im lặng và tránh trả lời điện thoại khi ngồi trên tàu điện ngầm. Người Nhật rất coi trọng sự riêng tư nên bạn cũng không nên bắt chuyện hay nói chuyện lớn tiếng. Ăn uống trên tàu cũng bị nghiêm cấm. Bạn có thể trang điểm, ngủ, nhắn tin hoặc chơi điện tử nhưng “im lặng là vàng”.

Không cần trả tiền tip

Ở Nhật không có phong tục nhận tiền tip trong các dịch vụ. Thế nên, bạn đừng ngạc nhiên khi nhân viên phục vụ nhà hàng chạy theo bạn để trả lại “tiền thối” mà khách bỏ quên.

Tương tự, các tài xế taxi Nhật mặc đồng phục lịch sự, có mũ và găng tay màu trắng cũng không nhận khoản tiền này. Cũng cần lưu ý thêm, taxi được trang bị cửa tự động được điều khiển bởi tài xế, nên du khách không cần dùng tay đóng hay mở cửa.

Không mặc đồ bơi ở suối nước nóng

Nhung dieu can luu y khi du lich Nhat

Bạn sẽ trở nên “khác người” và kỳ lạ nếu mặc đồ bơi hoặc bikini khi đi tắm suối nước nóng. Thay vào đó, bạn có thể khỏa thân hoặc quấn khăn quanh người (nếu có hình xăm thì nên che lại nơi xăm). Hơn nữa, phụ nữ nên giữ cơ thể sạch sẽ trước khi bước vào bồn tắm bằng cách dội nước lên người và lau khô, dù bạn đang ở nhà tắm công cộng hay tại nhà người khác. Suối nước nóng thường là khu vực dành cho nhiều người cùng chia sẻ nên bạn cần làm sạch cơ thể trước khi bước vào.

NGUYỄN HIẾU

(Theo CNN Travel)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI