Nhà văn Tiến Đạt: Đàn ông cần nhiều thứ hơn là một tri kỷ

03/12/2015 - 14:29

PNO - Đàn ông cần nhiều thứ hơn là chỉ cần một tri kỷ. Tôi thì luôn tin đàn ông trên cõi đời này thiếu nhiều thứ, cô đơn, cô độc lắm.

* Theo anh, có hay không một mối quan hệ tình thân, không phải yêu, càng không phải bạn giữa hai người khác phái?

- Sức quyến rũ của cuộc sống nằm ở sự bí ẩn và khám phá bí mật. Chính vì thế, mối quan hệ giữa người - người cũng có nhiều hình thái, cung bậc và không loại trừ bất cứ tình huống, trạng thái cảm xúc nào.

Hai giới đến với nhau không phải lúc nào cũng là hai cực nam châm lao vào nhau vì thể xác. Họ có thể đến với nhau bằng tình bạn, tình đồng nghiệp, đồng môn, tâm hồn đồng điệu… Nhưng thành thực mà nói, tôi cho rằng hai giới có quan hệ tình thân dựa trên yếu tố tình ái, tình dục thì mới đẹp nhất, theo đúng nguyên lý âm dương. Dân gian thường gọi hai từ “tri kỷ”.

Nha van Tien Dat: Dan ong can nhieu thu hon la mot tri ky
Nhà Văn Tiến Đạt

* Tri kỷ? Đàn ông có đang lạm dụng từ này để biện minh cho mình và “hợp thức hóa” một mối quan hệ không vậy anh?

- Câu hỏi khó, và sẽ không có đáp án chung cho tất cả, vì mỗi người có quan niệm tri kỷ khác nhau, lựa chọn tri kỷ khác nhau.

* Người ta bảo rằng, bạn tri kỷ là một nhu cầu từ trái tim, là nơi anh dám sống thật con người mình nhất, là nơi có thể chia sẻ, tâm tình. Đó là một thế giới bất khả xâm phạm trong lòng mỗi người đàn ông. Thực không anh? 

- Hóa ra, phụ nữ thường gom chung tất cả đàn ông vào một giỏ, nên ngay cả cách đặt vấn đề của chị trong câu hỏi này cũng cho thấy bức tranh: đàn ông hoàn toàn giống nhau, ngay cả khi anh ta thể hiện quân tử, hay sai lầm và gây tội lỗi cực kỳ nghiêm trọng (cười).

Cũng như phụ nữ, đàn ông chúng tôi cũng có nhiều tạng, nhiều kiểu. Và kiểu đàn ông chính cống thể hiện tính nam nhi, theo quan điểm cá nhân tôi, là không phải anh hay hơn người khác ở sự nói nhiều, chém gió, báng bổ, mà thể hiện ở hành động và phải giỏi im lặng, nhất là khi thể hiện tình cảm.

Tôi không tin, thậm chí hay dị ứng trước các anh, các ông thể hiện tình cảm sến súa, hay công khai quá lố tình cảm cá nhân trước công luận, công chúng. Ở đời việc gì làm quá lố sẽ ít bền vững, và những cặp nào hay lên công luận ca tụng, gắn cho nhau những lời có cánh, lại thường nhanh kéo nhau đến bệnh viện hoặc tòa án.

* Có bài viết nói rằng “Đàn ông cả đời đi tìm không phải là vợ, cũng không phải là người tình mà là hồng nhan tri kỷ”. Cứ như là đang cổ súy cho một xu hướng anh nhỉ?

- Câu này nghe quen lắm, hình như có nhiều trong tiểu thuyết ngôn tình hay phim tình cảm "mì ăn liền" nồng nước hoa và đẫm nước mắt, được cài sẵn trong miệng của những anh, những ông khi xổ chiêu tán gái. Chẳng ai khẳng định câu này sai, thậm chí quá đúng và ở đỉnh cao của sự tán tỉnh, thu phục, chiếm hữu phụ nữ.

Vì câu này nói với vợ, vợ cũng khen, nói với bồ, bồ cũng thích, mà tán tỉnh bâng quơ em út quán xá ngoài đường các cô cũng khoái. Phụ nữ quá hiểu đa phần đàn ông khi sử dụng câu triết lý bay bướm như trên chỉ là chót lưỡi đầu môi nhưng họ luôn có nhu cầu được nghe, thích nghe người đàn ông nói ra.

* Rốt cuộc thì đàn ông cần cho mình một tri kỷ không, theo anh?

- Đàn ông cần nhiều thứ hơn là chỉ cần một tri kỷ. Tôi thì luôn tin đàn ông trên cõi đời này thiếu nhiều thứ, cô đơn, cô độc lắm. Có thể ta chỉ nhìn thấy ở họ sự mạnh mẽ, trượng phu, ăn sóng nói gió, làm nên những kỳ tích, thành công hơn người, nhưng họ cũng chỉ là một người bình thường, thậm chí tầm thường, luôn cần được phụ nữ chia sẻ, nhất là phương diện tình cảm.

Tạ Khánh Tâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI