Nghi vấn nước xả vải gây hại cho da trẻ: Lời khuyên từ chuyên gia

28/05/2016 - 14:35

PNO - Tiến sĩ cũng khuyên rằng: “Các chất tạo mùi rất khó để thoát li khỏi sợi vải vậy người sử dụng nên giặt kĩ lại bằng nước sạch trước khi đem phơi"

Để quần áo của các con và cả gia đình luôn thơm tho, nhiều bà mẹ có thói quen sử dụng nước xả vải sau khi giặt xong quần áo. Việc sử dụng nước xả vải được rất nhiều người ưa chuộng vì vừa làm cho quần áo mềm hơn, sợi vải bóng hơn và đặc biệt tạo ra một hương thơm rất dễ chịu mà ai cũng yêu thích.

Tuy nhiên, sử dụng hàng ngày là thế nhưng không có nhiều bà mẹ cảnh giác và biết được một số tác hại nguy hiểm từ thành phần nước xả vải đem lại, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Chị Hải Linh mới sinh con trai đầu lòng cách đây chưa lâu. Thời gian đầu mới sinh con, chị cũng sử dụng nước xả vải dành riêng cho trẻ để xả quần áo cho con mình, nhất là những thứ đồ dễ ám mùi như tã, khăn lau của con, chị xả khá đậm đặc.

Nghi van nuoc xa vai gay hai cho da tre: Loi khuyen tu chuyen gia
Nước xả vải có chứa thành phần gây kích ứng da cũng như đường hô hấp cho trẻ

Ban đầu chị thấy con hay mất ngủ, quấy khóc nhưng nghĩ là tình trạng bình thường của trẻ nhỏ nên chị cũng không tìm hiểu rõ nguyên nhân. Được khoảng nửa tháng sau sinh, chị thấy cháu có những mẩn đỏ li ti quanh người, ban đầu chị ghĩ cháu bị rôm sảy nên cũng dùng một số phương pháp dân gian là tắm bằng nước lá, rồi bôi cả thuốc tây nhưng cháu không có dâu hiệu thuyên giảm.

Lo lắng, chị Linh mới đưa con đi khám bệnh, chị không thể ngờ lý do bác sĩ đưa ra lại xuất phát từ phía chị: Cháu bị kích ứng do tiếp xúc quá nhiều với nước xả vải.

Theo chị Linh kể lại: “Bác sĩ Viện nhi Trung ương nói rằng  vì da của con mình còn non nớt và yếu nên việc sử dụng các đồ dùng hàng ngày có nhiều chất hóa học như thế là không tốt cho da của bé, đặc biệt là các chất tạo mùi và làm mềm vải dễ thẩm thấu vào da của trẻ hơn rất nhiều so với người lớn”.

“Hơn nữa, các chất này còn nguy hiểm đến mức có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp còn non yếu của con mình, dẫn đến tình trạng cháu hay cáu gắt, mất ngủ. Mình nghe xong thì lo lắng lắm, về nhà lấy hết cả tủ đồ của con ra giặt lại hết bằng nước sạch. May mà cháu chưa bị ảnh hường gì đáng tiếc, giờ cả nhà mình cũng không dám lại dụng nước xả vải nữa”.

Chị Linh cũng nói thêm, tuy nhiên bác sĩ cũng không quy hoàn toàn trách nhiệm cho nước xả vải vì còn nhiều lý do khách quan khác như môi trường, khí hậu, đồ ăn,…cũng có thể khiến trẻ bị kích ứng. Nhưng bác sĩ đưa ra lời khuyên rằng nên tránh xa những đồ dùng nhiều hương tạo màu, tạo mùi vì phần lớn chúng đều có chứa hóa chất như Benzyn acetate, Benzyn alcohol, Ethyl acetate, Camphor, Chloroform đều là những chất hóa học độc hại.

Nghi van nuoc xa vai gay hai cho da tre: Loi khuyen tu chuyen gia
Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đã đưa ra khuyến cáo đối với người tiêu dùng

Trước đây, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) có đưa ra nhiều khuyến cáo về vấn đề này. Một khảo sát được cơ quan bảo vệ môi trường ở Mỹ thực hiện năm 1991 cho thấy, có đến 95% các hương thơm đang được sử dụng là những hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ, rất độc đối với cơ thể như toluen, aceton, focmaldehit, dẫn xuất của benzen, metylen, clorua, trong đó, nhiều chất đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, tổn hại hệ thần kinh..

Khi lạm dụng hương thơm có thể gây kích phát các cơn hen, có khi rất trầm trọng ở cả người lớn lẫn trẻ em. Hiện tại, người ta cũng đã thấy mối liên hệ của hóa chất tạo mùi thơm với tình trạng đột tử ở trẻ sơ sinh có liên quan đến co thắt đường thở do dị ứng. Tình trạng dị ứng còn có thể xảy ra khi dùng những chất có hương thơm trên da dẫn đến viêm da tiếp xúc, chàm... Ngoài ra, các hóa chất đó còn có thể thấm qua da và tích lũy, gây nhiều tác động cho cơ thể. Một nguy cơ khác của nước xả làm mềm vải là nó có thể khiến quần áo dễ bắt cháy. Năm ngoái, một phụ nữ Canada đã tử vong vì bỏng nặng sau khi chiếc áo choàng tắm của bà bốc cháy do dính phải tàn thuốc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI