Mỹ và các nước không hài lòng về báo cáo điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO

31/03/2021 - 06:19

PNO - Hoa Kỳ và 13 quốc gia khác bày tỏ quan ngại báo cáo nguồn gốc COVID-19 của WHO, với những cáo buộc xoay quanh Bắc Kinh đã không cung cấp quyền tiếp cận thích hợp cho các nhà điều tra.

Mỹ đã đưa ra một tuyên bố với 13 đồng minh của mình - trong đó có Anh, Nhật Bản và Úc - nói rằng cuộc điều tra thiếu dữ liệu và các mẫu thử mà họ cần.

"Nghiên cứu của chuyên gia quốc tế về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 đã bị trì hoãn đáng kể và thiếu quyền truy cập vào dữ liệu và mẫu gốc đầy đủ" - Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cho biết trong một tuyên bố chung.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, trước đó cũng đưa ra lời chỉ trích tương tự, nói rằng nhóm chuyên gia quốc tế mà ông cử đến Vũ Hán đã gặp khó khăn trong việc lấy dữ liệu thô trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Hoa Kỳ và các nước không hài lòng về báo cáo điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO.
Hoa Kỳ và các nước không hài lòng về báo cáo điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO

Các tuyên bố của ông Tedros và Mỹ đều không đề cập trực tiếp đến Bắc Kinh, nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đáp trả những lời chỉ trích được nhận từ Tổng giám đốc WHO, nói rằng Bắc Kinh đã thể hiện đầy đủ "thái độ cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm".

"Chính trị hóa vấn đề này sẽ chỉ cản trở nghiêm trọng sự hợp tác toàn cầu trong việc nghiên cứu nguồn gốc của virus, gây nguy hiểm cho sự hợp tác chống đại dịch và gây thiệt hại sinh mạng nhiều hơn" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Đại dịch đã giết chết gần 2,8 triệu người trên toàn thế giới kể từ khi lần đầu được báo cáo ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. Một số quốc gia hiện đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới và buộc phải thực hiện các biện pháp kiểm soát quyết liệt.

Ngày 30/3, các nhà lãnh đạo thế giới đã kêu gọi một hiệp ước quốc tế để chống lại các đợt bùng phát dịch trong tương lai tốt hơn và để các quốc gia luôn trong tư thế sẵn sàng khi một cuộc tấn công khác xảy ra.

Báo cáo của chuyên gia về nguồn gốc của COVID-19 kết luận rằng virus có thể đến từ dơi và một loài động vật khác trước khi lây nhiễm sang người.

Trưởng nhóm của WHO, Peter Ben Embarek, nói trong một cuộc họp báo rằng "hoàn toàn có thể" virus đã lưu hành vào tháng 11 hoặc tháng 10/2019 xung quanh Vũ Hán và có khả năng lây lan ra nước ngoài sớm hơn tài liệu cho đến nay.

"Chúng tôi có quyền truy cập vào khá nhiều dữ liệu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng tất nhiên có những lĩnh vực mà chúng tôi gặp khó khăn khi truy cập vào dữ liệu thô” - Peter Ben Embarek cho biết.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI