Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc, Nhật Bản đồng ý gửi 1 tỷ vắc-xin cho châu Á vào cuối năm 2022

13/03/2021 - 07:49

PNO - Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết, các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản đã đồng ý tài trợ, sản xuất và phân phối 1 tỷ vắc-xin COVID-19 trên khắp châu Á vào cuối năm 2022.

Theo Reuters, nhóm bốn quốc gia muốn mở rộng tiêm chủng toàn cầu và chống lại chính sách ngoại giao tiêm chủng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Đông Nam Á và trên thế giới.

Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô New Delhi, sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến bốn chiều: “Bốn quốc gia đã nhất trí kế hoạch tập hợp các nguồn lực tài chính, khả năng và năng lực sản xuất cũng như sức mạnh hậu cần của mình để tăng cường sản xuất và phân phối vắc-xin COVID-19 ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi sau đại dịch, cho phép các gia đình và doanh nghiệp đẩy lùi cuộc khủng hoảng COVID-19”.

Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc, Nhật Bản đồng ý gửi 1 tỷ vắc-xin cho châu Á vào cuối năm 2022.
Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc, Nhật Bản đồng ý gửi 1 tỷ liều vắc-xin cho châu Á vào cuối năm 2022

Theo đó, Ấn Độ sẽ sử dụng năng lực sản xuất của mình để sản xuất vắc-xin, với nguồn tài chính đến từ Tổ chức Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản.

Trong khi đó, Úc sẽ tài trợ đào tạo và cung cấp hỗ trợ hậu cần chặng cuối cho việc phân phối vắc-xin, chủ yếu đến các đảo Thái Bình Dương, Đông Nam Á và các quốc gia ở Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, sáng kiến này có thể bị cản trở bởi các hạn chế xuất khẩu của Hoa Kỳ đối với các nguyên liệu thô quan trọng cho chuỗi cung ứng vắc-xin của Ấn Độ. Về vấn đề này, ngoại trưởng Harsh Vardhan Shringla cho biết đang được hai quốc gia xem xét và nhấn mạnh sáng kiến mới này sẽ không ảnh hưởng đến việc sản xuất vắc-xin cho 1,4 tỷ người của Ấn Độ.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI