23 quốc gia và WHO ủng hộ một hiệp ước về phòng chống đại dịch trong tương lai

30/03/2021 - 11:40

PNO - Hôm 30/3, các nhà lãnh đạo của 23 quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ủng hộ ý tưởng thành lập một hiệp ước quốc tế giúp thế giới đối phó với các trường hợp khẩn cấp về y tế trong tương lai như đại dịch COVID-19 hiện đang tàn phá toàn cầu.

 

Ý tưởng về một hiệp ước ứng phó chung, đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng và phổ biến đối với vắc-xin, thuốc men và các phương pháp chẩn đoán trong đại dịch, đã được Chủ tịch các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu Charles Michel đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11/2020.

Hôm 30/3, ý tưởng nhận được sự ủng hộ chính thức của các nhà lãnh đạo từ Fiji, Bồ Đào Nha, Romania, Anh, Rwanda, Kenya, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hàn Quốc, Chile, Costa Rica, Albania, Nam Phi, Trinidad và Tobago, Hà Lan, Tunisia, Senegal, Tây Ban Nha, Na Uy, Serbia, Indonesia, Ukraine và tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các nhà lãnh đạo viết trong một bài báo bày tỏ quan điểm chung: “Sẽ có những đại dịch khác và những trường hợp khẩn cấp về sức khỏe lớn khác. Không một chính phủ hoặc cơ quan đa phương nào có thể giải quyết mối đe dọa này một mình.

Chúng tôi tin rằng các quốc gia nên cùng nhau hướng tới một hiệp ước quốc tế mới để chuẩn bị và ứng phó với đại dịch”.

Mục tiêu chính của hiệp ước sẽ là tăng cường khả năng phục hồi của thế giới đối với các đại dịch trong tương lai thông qua hệ thống cảnh báo tốt hơn, chia sẻ dữ liệu, nghiên cứu, sản xuất và phân phối vắc-xin, thuốc men, dụng cụ chẩn đoán và thiết bị bảo vệ cá nhân.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI