Mỹ trục xuất 8.800 trẻ em nhập cư

12/09/2020 - 14:00

PNO - Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã trục xuất khoảng 8.800 trẻ em nhập cư không có người thân đi kèm bị chặn ở biên giới Mỹ-Mexico kể từ ngày 20/3, theo các quy định mới nhằm hạn chế sự lây lan dịch COVID-19.

Ngoài 8.800 trẻ em, chính phủ Mỹ cho biết họ đã trục xuất tổng cộng 159.000 người nhập cư và 7.600 hộ gia đình. Trước đó, vào tháng 6, chính quyền đã từ chối tiết lộ con số cụ thể mà chỉ cho biết khoảng 2.000 trẻ đã bị trục xuất.

Ngày 21/3, Tổng thống Donald Trump củng cố lập trường cứng rắn về nhập cư bằng cách ban hành chính sách mới, loại bỏ các thông lệ hàng thập kỷ nhằm bảo vệ trẻ em khỏi nạn buôn người và cho chúng cơ hội xin tị nạn tại tòa án di trú Hoa Kỳ. Theo đó, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát, đảm bảo không để người tị nạn vượt qua biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp.

Mỹ trục xuất 8.800 trẻ em theo chính sách nhâp cư mới.
Mỹ trục xuất 8.800 trẻ em theo chính sách nhập cư mới

Chính quyền cho biết các quy tắc khẩn cấp được ban hành để ngăn chặn sự bùng phát của dịch COVID-19 bên trong các cơ sở lưu trú cho người di cư. Giờ đây, hầu hết trẻ nhanh chóng được đưa lên máy bay trở về nước hoặc quay trở lại Mexico, bao gồm những trẻ đến Hoa Kỳ không có cha mẹ đi kèm hoặc ban đầu đi cùng gia đình nhưng sau bị tách riêng, mà không có thủ tục nhập cư tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, những người ủng hộ vấn đề nhập cư lập luận rằng các quy định mới khiến người di cư, đặc biệt là trẻ em, đối mặt với nhiều rủi ro nghiêm trọng. Chính phủ liên bang đã giam giữ họ trong nhiều ngày hoặc đôi khi hàng tuần trong các khách sạn mà không đảm bảo các tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe cho họ. Các luật sư cho biết thêm thông tin cá nhân của bọn trẻ không được ghi lại trong hệ thống máy tính thông thường, gây khó trong việc giám sát và theo dõi.

Vào tháng 6, Giám đốc cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, Mark Morgan cho biết khoảng 2.000 trẻ em không có người thân đi kèm đã bị trục xuất. 

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI