Hàng chục người mất tích vì cháy rừng tại bang Oregon, Mỹ

12/09/2020 - 11:21

PNO - Hàng trăm lính cứu hỏa tiếp tục chiến đấu với 2 trận cháy rừng lớn gần khu vực đông dân nhất của Oregon (Mỹ) và thống đốc bang cho biết hàng chục người đang mất tích.

Giám đốc quản lý tình trạng khẩn cấp của tiểu bang Oregon - Andrew Phelps - cho biết, các quan chức đã “chuẩn bị cho một tình huống gây tử vong cao” cũng như việc hàng ngàn công trình khác bị phá hủy.

Những trận cháy rừng khổng lồ thiêu rụi các cánh rừng tại các bang bờ tây nước Mỹ chỉ trong vài ngày.
Những trận cháy rừng khổng lồ thiêu rụi các cánh rừng tại các bang bờ tây nước Mỹ chỉ trong vài ngày

Thống đốc Kate Brown tiết lộ, hơn 40.000 người dân Oregon đã được sơ tán và khoảng 500.000 người hiện cư trú tại các khu vực có nguy cơ cần sơ tán.

Trong cuộc họp báo hôm 11/9, bà Brown cho biết, hàng chục người đang mất tích ở quận Jackson và quận Marion, nơi 1 ngọn lửa tiếp tục thiêu rụi khu vực East Salem. Cùng ngày, nhà chức trách thông báo rằng 1 người đàn ông bị bắt với 2 tội danh phóng hỏa, được cho là đã gây ra một vụ hỏa hoạn ở miền nam Oregon vào hôm 8/9.

Theo IQAir, thành phố Portland bị bao phủ bởi khói lửa của bang Oregon có chất lượng không khí tồi tệ nhất trong số các thành phố lớn trên thế giới.

Tuy vậy, sự thay đổi thời tiết, với sức gió giảm, chuyển hướng và độ ẩm tăng lên, đã giúp ích rất nhiều cho các nhân viên cứu hỏa trong việc ngăn chặn 2 đám cháy tiến xa hơn về phía tây vào các khu vực đông dân cư hơn.

Stefan Myers thuộc đội thông tin cứu hỏa của bang cho biết: “Ngày hôm qua, gió đổi hướng giúp chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn, không còn những cơn gió đông mạnh đẩy đám cháy sang hướng tây”.

Các đám cháy xảy ra đồng thời chỉ trong vài ngày ở Oregon hình thành do điều kiện thời tiết khô, nhiệt độ cao và đặc biệt là gió xoáy mạnh. Bà Brown cho biết rằng tính đến ngày 10/9, cháy rừng đã thiêu rụi diện tích hơn 3.600km2 ở Oregon chỉ trong 3 ngày.

Tình hình thời tiết hiện thay đổi có lợi hơn cho lực lượng cứu hỏa trong việc kiểm soát các đám cháy.
Tình hình thời tiết hiện thay đổi có lợi hơn cho lực lượng cứu hỏa trong việc kiểm soát các đám cháy

Các quan chức Oregon chưa đưa ra con số chính xác về số người chết vì cháy rừng, nhưng ít nhất 8 trường hợp tử vong đã được báo cáo trong tiểu bang. Riêng 1 cậu bé 1 tuổi thiệt mạng trong vụ cháy rừng ở bang Washington lân cận.

Một đám cháy khác ở miền bắc bang California quét qua một số ngôi làng quanh khu đồi núi Sierra Nevada đã giết chết 10 người.

Ở miền nam Oregon gần ranh giới bang California, phần lớn thị trấn nhỏ Phoenix đã bị xóa sổ. Nhiều người trong số các cư dân là người nhập cư, ít nguồn lực để duy trì cuộc sống.

Artemio Guterrez, ông bố 4 con, đang làm việc tại 1 vườn nho thì nhìn thấy làn khói dày đặc lan qua Thung lũng sông Rogue. Anh vội quay về đưa những đứa trẻ của mình đến nơi an toàn. Họ trốn thoát chỉ với bộ quần áo đang mặc. Guterrez nói: “Tôi sẽ bắt đầu lại từ đầu. Điều đó không dễ dàng nhưng cũng không phải là không thể”.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI