Mua ít, xài lâu

01/03/2023 - 19:34

PNO - Xoa dịu tâm trạng bằng quần áo mới và mua quần áo khi cần thiết là 2 trạng thái hoàn toàn khác nhau. Tôi dần không còn quan tâm nhiều đến áo quần nữa.

Thêm 1 tuần nữa là tròn 6 tháng tôi không mua sắm gì mới. Nguyên nhân thôi thúc tôi thực hiện ý định này là 1 đoạn phim tài liệu về “rác thời trang” ảnh hưởng xấu thế nào đến môi trường.

Tôi đã sốc trước hình ảnh hàng tấn quần áo cũ rách nát trôi dạt vào bờ biển các nước châu Phi. Dạo trước, tôi từng có ý định mua ít đồ đông - xuân, nhưng vì mục tiêu 6 tháng không shopping, tôi đã phải kìm lòng.

Ảnh mang tính minh họa - Azerbaijan_Stocke
Ảnh mang tính minh họa - Azerbaijan_Stocke

 

Thật tình thì tôi không thể khẳng định mình hoàn toàn không mua sắm gì trong khoảng thời gian đó. Ngoài chiếc áo khoác da, tôi có mua thêm bộ đồ tập yoga và khi ghé qua tiệm đồ cũ mới mở gần nhà, tôi cũng trót “hốt” 1 chiếc áo sơ mi để mặc đi làm. Rồi còn phải kể đến đôi giày chạy bộ và đồ lót. Cho nên 6 tháng không shopping tức là không mua đồ mới, còn 1 món đồ cũ hay đồ lót và giày chạy thì vẫn có thể chấp nhận được vì tôi cần chúng.

Ban đầu, tôi cực kỳ bứt rứt, thậm chí căng thẳng khi không rút bóp mua đồ mới. Đã lâu lắm rồi tôi không cảm nhận được tâm trạng tươi mới, xinh đẹp khi được xúng xính đồ mới đi dạo phố. Mỗi lần mở tủ quần áo và phải mặc lại chiếc áo đã mặc vào tuần trước, có lúc tôi hơi chán. Dù có buồn nhưng chính tôi là người đã đặt ra thử thách đó cho bản thân nên phải cố gắng thực hiện.

Dần dà, thời gian nghĩ đến việc mua sắm hay quần áo tự nhiên ít hẳn. Ngày trước, 1 tháng ít nhất tôi phải có 1 món đồ mới, khi nào chán tôi lại vào lướt mấy ứng dụng mua sắm và đặt mua linh tinh. Bây giờ không mua áo quần mới, cứ mặc đồ cũ cũng chẳng sao, suy nghĩ của tôi đã hoàn toàn thay đổi.

Những người không đi câu cá sẽ chẳng quan tâm đến đồ câu, người chưa biết lái xe hơi sẽ ít đọc tin tức về xe 4 bánh. Áo quần dần rời khỏi mối bận tâm của tôi, trừ khi đó là món cần phải có.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Nhìn lại khoảng thời gian 6 tháng vừa qua, quả thật tôi không có nhiều dịp cần đồ mới. Tôi từ cảm giác tập trung chịu đựng việc không được mua quần áo mới đến không còn quan tâm nhiều đến áo quần nữa. Tôi có thể săn đồ khuyến mãi, tôi cũng có thể thay đổi chiếc áo thun cổ lọ đã cũ thành mới. Nhưng xoa dịu tâm trạng bằng quần áo mới và mua quần áo khi cần thiết là 2 trạng thái hoàn toàn khác nhau.

Tôi tin thành quả của nỗ lực không mua sắm chính là không bị ràng buộc vào chuyện mua sắm như trước.

Mua ít, mặc lâu. Tôi bắt đầu suy nghĩ về tuổi thọ, vòng đời của từng đồ vật mình sở hữu. 

Thủy Tiên
 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI