Hạnh phúc nhờ lối sống tối giản

08/12/2021 - 06:07

PNO - Sống tối giản không hẳn là giảm thiểu nhu cầu hay bỏ bớt đồ đạc không dùng đến mà còn là buông bỏ suy nghĩ tiêu cực, những hờn giận, đua chen.

Những ngày này, khi cơn gió mùa se se lạnh nhắc nhở các cô gái làm duyên bằng chiếc khăn choàng cổ hay những chiếc áo khoác nhẹ, ý nghĩ phải tinh gọn lại cuộc sống của mình cứ thôi thúc tôi dọn dẹp mọi thứ xung quanh. 

Nào phải “đu trend” sang chảnh thời thượng, tôi vẫn thực hành lối sống tối giản từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống thường nhật. Trước hết, có lẽ là do hiệu ứng tâm lý cùng niềm tin rằng những gì ngổn ngang, cũ kỹ phải được dọn dẹp gọn ghẽ trước thì những điều mới mẻ, tốt lành mới có chỗ thế vô, nhất là trước thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Dân công sở như tôi có thói quen 5S lại chỗ làm việc của mình vào những ngày cuối năm. Với tôi, thói quen này chẳng có gì nhiều ngoài việc thay cuốn lịch để bàn cũ bằng một cuốn mới, cắt tỉa lại vài chiếc lá vàng của chậu kiểng chưng trên bàn làm việc, thay lọ tinh dầu đang dùng mùi lavender bằng lọ mới mùi gỗ thông để tạm quên cảm giác thèm “thức dậy ở một nơi xa” mà chưa được "cô Vy" cho phép.

Công cuộc tinh giản lại cuộc sống của tôi không chỉ dừng lại ở văn phòng làm việc mà chủ yếu diễn ra ở nhà. Cuối năm là dịp để tôi soạn ra những vật dụng không hoặc ít dùng tới như quần áo, sách vở, nồi niêu, sách báo, giày dép, túi xách... của cả nhà. Người nhận mấy món này thường là chị đổ rác, bà nhặt ve chai trong khu phố hoặc mấy anh thợ hồ của những công trình gần bên nhà. Tôi vui vì nhà cửa gọn gàng hơn hẳn, những người kia vui khi nhận được những món đồ vẫn còn xài được.

Sống lạc quan cũng là cách thực hành lối sống tối giản (ảnh minh hoạ)
Sống lạc quan cũng là cách thực hành lối sống tối giản (ảnh minh hoạ)

Xong những thứ hữu hình là đến dọn dẹp "khu vườn tâm". Bao giờ cũng thế, việc đầu tiên mà tôi ưa thích nhất là lọc lại bạn bè trên các trang xã hội, những người không bao giờ tương tác hoặc tài khoản không hoạt động sẽ bị lọc khỏi danh sách trước tiên. Dù sau mỗi năm tôi vẫn có thêm những người bạn mới thú vị nhưng danh sách bạn bè hầu như vẫn chỉ là những người bạn nhiệt thành và luôn quan tâm đến tôi.

Bạn có mối quan hệ gắn bó mật thiết nào đang trong giai đoạn “ngủ đông” thì đừng chần chừ để "làm nóng" lại. Nếu đôi giày bé con đang mang có mòn vẹt gót thì hãy đưa con mua đôi khác đi, đừng để thằng bé ngượng nghịu với bạn bè chỉ vì mẹ nó chỉ dành thời gian cho công việc. Hãy tha thứ cho ai đó trên mạng vì lời bình luận khiếm nhã của họ, tha thứ cho người khác chính là thanh lọc tâm hồn mình. Đừng đề cao cái tôi của mình mà xem nhẹ các mối quan hệ, đừng viện lý do bận rộn để lướt qua những người quan trọng, những điều ý nghĩa hơn.

Những ngày cuối cùng của năm đang vùn vụt trôi qua. Năm cũ sắp khép lại với những dư chấn nặng nề từ một mùa dịch tàn khốc khiến việc tinh giản lại cuộc sống của mình trở thành phương châm sống của nhiều người, nhất là khi cuộc sống trước mắt chưa hứa hẹn điều gì khởi sắc hơn. Thực hành lối sống tối giản không hẳn là thắt chặt chi tiêu, giảm thiểu các nhu cầu hay dọn dẹp bớt đồ đạc không dùng đến mà còn là buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực, những ám ảnh bi quan, những hờn giận, sân si,  đua chen không cần thiết và luôn trân quý những niềm vui giản đơn trong hiện tại.

Năm mới đến nơi rồi, bạn đã chuẩn bị dọn mình để sống tối giản chưa? Có khi những điều vụn vặt lại đem đến cho bạn những cảm xúc tươi mới, hứng khởi không ngờ đấy!

 

Lê Thị Ngọc Vi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI