Chỉ đường cho hươu...

Không lẽ quay xe?

21/11/2022 - 11:27

PNO - Không phải tất cả rung động đầy cảm tính trước người khác phái đều là tình yêu. Những cuốn hút về thể lý ban đầu đôi khi làm ta nhầm lẫn.

Cháu mới quen 1 nữ sinh cùng trường. Sau 3 tuần, chính xác là 3 lần đi… trà sữa, em ấy đã gật đầu làm người yêu của cháu và sẵn sàng theo cháu đến bất cứ chỗ nào - từ những quán cà phê sân vườn có những cái chòi lá chật hẹp như chuồng chim đến góc tối của những con đường hẻo lánh và chưa bao giờ tỏ ý ngăn cháu trong các cử chỉ “trên mức thân mật”. 

Tuần trước, cháu thử rủ em đi chơi xa vài ngày cuối tuần “chỉ có 2 đứa” và thật lòng mong bị từ chối. Vậy mà em về nói dối mẹ là đi thăm nhà cô bạn thân ở miền Tây và háo hức chuẩn bị. Cháu chợt muốn “quay xe” vì thấy em ấy và cả mẹ em không hề biết tự vệ và… không đáng tin.

Nguyễn K. (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) 

 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Không phải tất cả rung động đầy cảm tính trước người khác phái đều là tình yêu. Đúng như cháu cảm nhận, những cuốn hút về thể lý ban đầu đôi khi làm ta nhầm lẫn dục vọng với tình yêu. Vì thế, cặp nam nữ cần dành thời gian tiếp xúc, tìm hiểu nhau về tư tưởng, quan điểm, sở thích, lẽ sống, tính cách và thế giới nội tâm trước khi chính thức ngỏ lời. 2 người sẽ cảm nhận về nhau thông qua lời nói, ánh mắt, hành động, cách ứng xử và các giá trị sống.

Chặng đường này sẽ được rút ngắn nếu 2 bên đều chân thành và tạo điều kiện cho mỗi người có cơ hội bày tỏ, bộc lộ mình. Sau thời kỳ tìm hiểu, mối quan hệ sẽ phát triển theo 2 hướng:

- Một bên hoặc cả hai tự cảm thấy không phù hợp nên rút lui. 

- Tiến thêm bước nữa, thân mật hơn, chia sẻ nhiều hơn và quyết định cam kết lâu dài. 

Chuyện giữa cháu và cô bạn kia liệu có hơi… quá tốc độ khi chỉ mới 3 tuần ngắn ngủi mà đã chuyển từ giai đoạn “người quen” sang “người yêu”? Đã thế cháu còn “đốt cháy giai đoạn” và tận dụng cơ hội mỗi lần đi riêng với nhau để tranh thủ do thám các “vùng chiến thuật” của đối phương.

Thật tiếc, cô gái ấy đã vô tư để cháu làm điều đó mà không hề có thái độ ngăn cản, dù chỉ là khá yếu ớt. Không hẳn do cô ấy hoàn toàn mất sức đề kháng hoặc quá dễ dãi, có lẽ chỉ vì cô ấy chưa được trang bị kỹ năng làm chủ cảm xúc và kỹ năng từ chối.

Bên cạnh đó, có thể người mẹ quá bận rộn không nhận ra con mình đang yêu hoặc cứ nghĩ rằng con gái mình còn nhỏ nên đã thiếu kiểm soát các mối quan hệ bạn bè của con, chưa dành đủ thời gian kèm cặp con trong thời kỳ “vừa là bé gái, vừa là thiếu nữ” khá nhạy cảm này.

May mà cháu đã kịp dừng lại, không dấn sâu vào trò chơi nguy hiểm của tình ái. Thử nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra khi chỉ có 2 người trong 1 căn phòng đóng kín, mà cô gái kia lại cứ tưởng rằng yêu là cưới, là sẵn sàng cho nhau tất cả, trong khi cháu còn đang phân vân mình chỉ ham muốn mà không tin tưởng?

Nhà tâm lý học Carl Gustav Jung (Thụy Sĩ) cho rằng: “Khi yêu 1 người, thứ ta thực sự yêu là những nét tính cách có trong chính mình nhưng không thể bộc lộ”. Nếu cháu tìm thấy những điểm có ý nghĩa với cuộc đời cháu ở cô ấy, ngoài những điều dại khờ khiến cháu lo ngại, hãy đến gia đình cô ấy xin phép được kết bạn.

Cháu và cô ấy nên cùng tham gia những câu lạc bộ của giới trẻ để tiếp xúc, giao lưu với bạn bè đồng trang lứa; học hỏi cách khám phá giá trị bản thân, cách tôn trọng người khác, cách sống đẹp và trang bị những kỹ năng cần thiết. 

Nếu thấy cô gái kia không phù hợp với tiêu chuẩn của mình, cháu nên thành thực và tế nhị, sớm thông báo quyết định của mình. “Quay xe” cũng phải đẹp mắt. Giới trẻ có câu nói vui: “Yêu em, anh để anh thờ. Không thờ-ích-thích mà thờ-ương-thương”. Hãy thương 1 bạn gái mình từng thích, cháu ạ! 

Bác sĩ Hoa Tiêu 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI