Học sinh coi nghỉ hè là ác mộng: Tăng gia sư, dồn bài tập

11/05/2016 - 13:57

PNO - Đáng lẽ kì nghỉ hè là lúc trẻ được nghỉ ngơi, thư giãn nhưng với nhiều trẻ đây lại là thời gian kinh hoàng với kế hoặc ép học của bố mẹ.

Kì nghỉ hè đang đến gần, đồng nghĩa với việc học sinh sẽ có thời gian nghỉ ngơi thư giãn sau khoảng thời gian học tập dài. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Thậm chí, với nhiều học sinh, kì nghỉ hè của các em lại là thời điểm đối mặt với những căng thẳng, mệt mỏi với công cuộc thúc ép, nhồi nhét các ca học học phụ đạo do cha mẹ sắp đặt.

Chia sẻ về vấn đề này, em Trịnh Minh Thái (học sinh lớp 7, trường THCS Giảng Võ) cho biết: "Kì nghỉ hè giống như một cơn ác mộng với em vậy. Em vừa vật lộn với thi cuối kì xong là bố mẹ em lại chuẩn bị ngay kế hoạch học hè. Như mọi năm là chỉ học ban ngày ở các trung tâm học phụ đạo thôi, ngoài ra thêm 3 buổi học thêm với gia sư ở nhà nữa. Nhưng năm nay mẹ em bảo, hết lớp 8 là em phải thi cuối cấp, vào 10 rồi. Đây là giai đoạn rất quan trọng, nên cần phải tăng tốc lên.

Vừa tuần trước đây, em đã được làm quen với một loạt gia sư mới. Em cũng chưa nhớ được hết tên, mặt họ nhưng chỉ biết, lịch học tới đây của em sẽ là 3 ca học Toán, 4 ca học Tiếng anh, 3 ca học Văn với gia sư trong một tuần. Ngoài ra khi có lịch nghỉ hè chính thức, em còn phải theo 4 buổi ở trung tâm học phụ đạo em vẫn theo từ trước nữa. Mới nghĩ đến thôi mà em đã muốn chết ngất rồi".

Hoc sinh coi nghi he la ac mong: Tang gia su, don bai tap

Cùng nỗi bức xúc về tình trạng này, em Đỗ Thu Trang (học sinh lớp 10 trường THPT Giảng Võ) cho biết: "Mẹ em bảo, vào cấp 3 rồi, sắp thi đại học rồi nên phải đầu tư cho việc học hơn. Mới thi học kì xong, chưa kịp nghỉ ngơi ngày nào mà mẹ em đã bảo mấy anh chị gia sư tăng ca.

Em có tổng cộng là 4 gia sư, 2 gia sư Tiếng anh và 2 gia sư Toán, Văn. Bình thường, các buổi tối, em vẫn được trống buổi tối thứ 3 và chủ nhật nhưng giờ mẹ em bảo, bây giờ việc học trên lớp rảnh rồi thì phải tăng học ở nhà lên. Thế là các buổi tối của em bây giờ kín mít, từ 7h30 đến 10h là giờ học với gia sư. Sau đó lại phải ngồi tự học đến 12h. Em cảm thấy vô cùng mệt mỏi, có những tối, gia sư giao cả đống bài, chỉ nhìn đống bài tập đó thôi mà em đã muốn khóc rồi".

Còn em Hải Đường (học sinh lớp 6, trường THCS Kim Giang, Hà Nội) cho biết: "Thà cứ đi học trên trường cả năm em còn thấy sướng hơn. Em ghét nghỉ hè lắm, các bạn thì được đi du lịch đây đó còn em thì suốt ngày cắm đầu ở nhà học. Hết gia sư nọ đến gia sư kia. Hôm nào gia sư nghỉ thì mẹ em lại tải một đống bài trên mạng về bắt em làm. Em cảm thấy mệt mỏi vô cùng".

Cùng trao đổi về vấn đề này, chị Nguyễn Minh Hằng (Hàng Gai, Hà Nội) cho biết: "Bây giờ, bọn trẻ con ngoài ăn học thì còn gì quan trọng hơn. Hơn thế, kì nghỉ hè chúng không phải học trên trường nữa, ở nhà mà cũng lơ là cái là chúng nó xao nhãng ngay.

Nhóc nhà tôi đang học lớp 4 nhưng vào mỗi kì nghỉ hè là việc học tập của cháu cũng phải được chú trọng hơn. Đây là khoảng thời gian để cháu ôn lại các kiến thức cũ và học trước các kiến thức của lớp mới để vào năm học mới không bị bỡ ngỡ.

Thường thì, nhóc nhà tôi sẽ có 4 buổi học phụ đạo ở trung tâm vào ban ngày và 4 buổi học vào các buổi tối với gia sư. Các buổi còn lại thì chỉ cần học nhẹ nhàng thôi như thế thì con vẫn có thời gian nghỉ ngơi thoải mái".

Cùng quan điểm với chị Hằng, chị Ngọc Vân (Minh Khai, Hà Nội) cho biết: "Hè thì hè, nhưng vẫn không để trẻ lơ là việc học được. Ở trên trường đã được nghỉ rồi thì ở nhà phải được học phụ đạo bù vào thì mới ổn chứ".

Minh Dương
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI