Học cách dạy con vi diệu từ bố Xuân Bắc

20/05/2016 - 16:29

PNO - Bi Béo không chỉ tố bố 3 ngày không tắm mà còn "vạch trần" bố Xuân Bắc đã từng "cặp bồ".

Xuất hiện trong chương trình “Bố ơi mình đi đâu thế” mùa thứ 2, cặp bố con này gần như trở thành hiện tượng của chương trình. Theo dõi hành trình của cặp bố con Xuân Bắc – Bi Béo, chắc hẳn khán giả sẽ rất ngưỡng mộ cách bố Xuân Bắc dạy con.

Hoc cach day con vi dieu tu bo Xuan Bac
Cặp bố con được yêu thích nhất mùa 2

1. Luôn chia sẻ và bày tỏ tình cảm với con

Bố Bắc và Bi Béo như hai chiến hữu. Trong suốt hành trình “Bố ơi”, Xuân Bắc luôn tâm sự với với con, dạy cho con những bài học về thế giới xung quanh, có lúc 2 bố con luyên huyên đủ  mọi chuyện trên trời dưới bể xen vào đó là những phát ngôn hài hước khiến khán giả phát cuồng.

Theo ý kiến của các chuyên gia, tình cảm tích cực giữa bố mẹ và con cái được tạo nên từ sự gần gũi, giao tiếp hằng ngày. Nhưng việc dành thời gian để nói chuyện với con, lắng nghe ý kiến của con cái không phải cha mẹ nào cũng làm được nhất là trong cuộc sống hiện đại, cha mẹ thường bị cuốn theo công việc, chưa kể mỗi khi nhàn rỗi lại bị smartphone, máy tính bảng… chi phối.

Hoc cach day con vi dieu tu bo Xuan Bac
Bé bi và bố Bắc luôn thể hiện tình cảm đầy yêu thương

Trong suốt hành trình Bố ơi, bố Bắc luôn gọi con là “con yêu” hay bày tỏ “bố yêu con”, bé Bi cũng không ngần thể hiện tình cảm với bố bằng những lời nói vô cùng đáng yêu. Bi Béo từng chú tâm hết sức vào món cơm cuộn rong biển để làm tặng bố. Món kimbap chiếc to chiếc bé, chiếc bị cuốn ngược đến nỗi cơm ở ngoài, rong biển ở trong nhưng tất cả đều chan chứa tình yêu với bố Bắc.

2. Để con tự lập

Xuân Bắc luôn để con tự giải quyết vấn đề của mình. Với một chiếc thớt gỗ, ông bố Xuân Bắc có thể tự mình mang về rất nhẹ nhàng nhưng anh đã để Bi béo và Chíp tự phải xoay xở, nghĩ ra cách để mang được chiếc thớt (mà đối với các bé là “nặng ngàn cân) về nhà.

Hoc cach day con vi dieu tu bo Xuan Bac
Bi tự đi tìm bác Leng keng để đòi lại công lý

Bố Xuân Bắc cũng rất chú ý để Bi béo tự mình đối mặt với những khó khăn, thử thách mà không có bố làm giúp để tạo cho con tính tự lập. Trong tập 5, Bé Bi một mình đi đòi lại công lý, thuyết phục bác Leng Keng vì bị thu mất đồ chơi. Nhiều lần bố Bắc cũng phải để con ở lại một mình đồng hành cùng các ông bố khác vì anh có việc đột xuất, nhưng Bi vẫn tự mình xử lý mọi việc và hòa đồng với mọi người khi không có bố ở bên.

3. Giáo dục con qua những câu chuyện hài hước

Bố Bắc là ông bố quyền lực nhất trong bộ tứ các ông bố mùa 2.  Sẵn tính hài hước, dí dỏm, Xuân Bắc luôn thu hút sự chú ý và ánh mắt lấp lánh của các con nhờ những câu chuyện ngộ nghĩnh và hết sức đáng yêu.

Sau mỗi câu chuyện, bố lại hỏi lại các bé về các xử xự hay nhắc lại cho các con bài học rút ra từ đó. Đây là cách giáo dục con vô cùng hiệu quả mà các phụ huynh nên học tập.

4.Nói lời động viên, khích lệ con

Bi vốn là đứa trẻ lanh lợi, lúc Bi làm tốt việc gì đó, bố Bắc không ngần ngại khen ngợi: Bi giỏi lắm, bố biết Bi làm được mà. Luôn trao giải cho các con. Việc khích lệ trẻ là một thói quen mà bố mẹ nên chú ý, điều này sẽ giúp các bé phát triển tính tự tin, tích cực tư duy và hành động. Xuân Bắc cũng không quên khích lệ và động viên để con có đủ dũng khí “đối mặt” với những tình huống giao tiếp “khó nhằn”.

Hoc cach day con vi dieu tu bo Xuan Bac
Xuân Bắc luôn động viên con vượt qua những tình huống khó khăn

5.Nghiêm khắc khi con làm sai và giúp con sửa sai

Mặc dù rất thương con, Xuân Bắc vẫn thể hiện sự nghiêm khắc và kiên quyết xử phạt khi con làm sai.Trong hành trình Bố ơi diễn ra tại Châu Đốc, Bi béo lỡ lời nổi cáu với cô biên tập của chương trình. Bố Bắc nhất quyết bắt bé xin lỗi cô 10 lần. Ngay lúc đó, Bi béo khoanh tay và khi nào có ý kiến phải giơ tay lên mới được bố Bắc cho phép nói.

Khi bé làm sai, các bậc cha mẹ không nên trách mắng, gắt gỏng mà nên hỏi rõ nguyên nhân, giải thích đúng sai cho con hiểu. Có thể ra hình phạt phù hợp để con ý thức được hình vi của mình lần sau sẽ không tái phạm. 

Hoc cach day con vi dieu tu bo Xuan Bac
Luôn nghiêm khắc khi con làm sai

6.Với trẻ em phải kiên nhẫn và đặt mình vào vị trí của con.

Với trẻ con phải cực kỳ kiên nhẫn, hãy đặt mình vào vị trí một đứa trẻ, đừng bắt con phải làm mọi thứ theo ý muốn mà người lớn đặt ra, hãy để cho con tự làm những gì mình muốn. Với một đứa trẻ, bạn cần phải kiên nhẫn để hiểu con. Gần đây, bố Xuân Bắc chia sẻ: “Bí quyết để tiếp cận trẻ em không cách nào tốt hơn là đứng ở cương vị trẻ em. Chúng ta phải tạm quên cái thằng người lớn trong mình, hãy ngây thơ như các con. Hãy cùng đi lí giải với các con về những thắc mắc của chúng bởi trẻ con luôn năng động và chơi không biết mệt. Dù vậy, tôi vẫn là người rất nghiêm khắc với con”

7. Là tấm gương của con

Bố Bắc luôn là tấm gương cho Bi trong cách hành xử với mọi người, ngoài ra cách nói chuyện hài hước, thể hiện tình cảm cũng là những điều mà Bi học được ở Bố. Trẻ con thường có xu hướng bắt chước lời nói và hành động của người lớn, nếu bạn không muốn con làm sai hoặc nói dối thì nhất quyết bạn không nên để trẻ thấy những điều đó.

Hoc cach day con vi dieu tu bo Xuan Bac
Bố là thanh niên cứng, con là thanh niên nửa cứng nửa mềm

Khi chương trình dần khép lại, Xuân Bắc chia sẻ rằng điều quan trọng nhất đối với một đứa trẻ là bố mẹ phải dành thời gian cho con:

“Trong đầu tôi luôn nghĩ rằng, giá như hành trình này không bao giờ kết thúc… không nhất thiết đó phải là hành trình có các cô chú quay phim đi cùng… mà là hành trình giữa cha và con, ở đó tôi có thể có đủ thời gian như những ngày ghi hình như thế này. Hành trình mà ở đó tôi sẵn sàng coi thời gian dành cho con mình là quý báu nhất. Nhưng trong thực tế có rất ít ông bố có thể làm như vậy. Và trong số rất ít đấy không có tôi”.

Là một khán giả trung thành, không bỏ lỡ một tập nào trong suốt mùa 2 của hành trình bố con, Chị Xuân (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất phục Xuân Bắc ở cách dạy con và cách anh giúp cho các bé tự tin hơn . Cảm ơn các Bi và bố Xuân Bắc vì tôi đã học được rất nhiều điều từ cách dạy con lúc nhu lúc cương, hợp tình hợp lí  thật tuyệt vời”.

Hoc cach day con vi dieu tu bo Xuan Bac
Bi béo luôn bật ra những lời khiến khán giả thích thú

Qua cách giáo dục con của Xuân Bắc, hi vọng các bố mẹ sẽ rút ra được bài học thú vị và áp dụng phù hợp cho con mình. 

Sóng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI