Bí kíp dạy con gái của ông bố đơn thân nổi tiếng thế giới

19/04/2016 - 20:18

PNO - Đừng nên chỉ tập trung khen về ngoại hình của con gái. Nếu khen con không đúng cách có thể gây nên những hậu quả không đáng có.

Những lời khen ngợi con luôn là rất cần thiết để tạo nên động lực cũng như nuôi dưỡng sự tự tin của con trẻ.

Bài viết dưới đây là của một ông bố đơn thân Anwar White, đồng thời cũng là một chuyên gia tư vấn cách nuôi dạy con và người sáng lập trang web dành cho các ông bố bà mẹ nổi tiếng SmartKidParenting. Anwar là ông bố luôn chia sẻ với những bậc phụ huynh bận rộn làm thế nào để tối đa hoá tiềm năng của trẻ. Ông bố của cặp song sinh này đã chia sẻ những bí quyết để đưa ra những lời khen cho con thật đúng cách, đặc biệt là dành cho những cô con gái.

Bi kip day con gai cua ong bo don than noi tieng the gioi
Anwar White là ông bố đơn thân của một cặp song sinh.

Là một ông bố của cặp sinh đôi (1 trai 1 gái), tôi luôn tự bảo rằng tôi sẽ cố gắng hết sức đối xử với các con thật công bằng và không sa vào những khuôn mẫu hay áp đặt. Chúng được mặc đủ màu sắc, không chỉ hồng và xanh lam, và chúng được chơi đùa với tất cả loại đồ chơi có sẵn, bất kể đó có là búp bê hay tàu hỏa.

Nhưng điều mà tôi không thể kiểm soát được chính là cách mà xã hội nhìn nhận và đánh giá con trai và con gái khác nhau, đặc biệt là khi đưa ra những lời khen. Đừng hiểu lầm tôi. Những lời khen ngợi đúng là tuyệt vời – vì khi ai đó khác nhận ra những điều tích cực của bạn và chỉ ra, nó chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thật tuyệt vời.

Nhưng, tôi đã chứng kiến việc giới tính ảnh hưởng mạnh đến loại lời khen dành cho con tôi. Con gái tôi nhận được những lời khen đại loại như “chào cô bé xinh xắn” hay “ôi, bé xinh quá” mỗi khi chúng tôi ra ngoài chơi, trong khi đó, con trai tôi sẽ được khen “cuốn hút” hay “chàng trai tốt bụng”.

Và nói chung có vẻ như, phần lớn người khen ngợi ngoại hình con gái tôi là phụ nữ. Có thể là do họ cũng nhận được lời khen về vẻ ngoài của họ khi còn bé, vậy nên họ lại chuyển lại nó cho các cô gái trẻ. Điều mà tôi biết đó là gia đình tôi không bàn về vấn đề ai đẹp ai xấu. Những điều đó chúng tôi xem là việc không quan trọng.

Bi kip day con gai cua ong bo don than noi tieng the gioi
Con trai và con gái thường nhận được những lời khen rất khác nhau.

Nhưng khi những lời khen đó ngày một nhiều thì các cô bé sẽ quan tâm đến vẻ ngoài nhiều hơn, và vấn đề từ đó bắt đầu nảy sinh.

Do đó, lần tới bạn gặp con gái tôi (hoặc những cô bé khác) và thậm chí là đối với con gái của bạn, và muốn nói điều gì đó, thì hãy khen ngợi những phẩm chất khác đáng được công nhận hơn, như là những điều mà tôi đã nhìn thấy ở cô bé:

Ngợi khen sự tốt bụng

Khi chúng tôi đi siêu thị, cô bé thường giúp tôi cầm vài thứ nhẹ nhẹ như bánh mỳ chẳng hạn. Cô bé không chỉ thích thú khi được giúp đỡ người khác mà còn luôn có ý tự nguyện làm.

Ngợi khen khả năng lãnh đạo

Khi bạn thấy cô bé kéo tay tôi vì cô bé muốn chỉ tôi điều gì đó ở siêu thị hay khi cô bé nhã nhặn bảo em trai đi rửa tay, cô bé đang rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo. Nhưng cô bé lại không hề tỏ ý hạch sách đâu nhé (cảm ơn con gái của bố, Sheryl Sandberg).

Bi kip day con gai cua ong bo don than noi tieng the gioi
Đừng nên chỉ tập trung khen về ngoại hình của con gái.

Ngợi khen sự rộng lượng

Khi chúng tôi đến nhà hàng, cô bé thường nhường cho người em song sinh bánh mỳ của nó, vì cô bé biết cậu em nghiền bánh mỳ (đồng thời cũng là người sành ăn). Điều này đáng được khen ngợi đấy chứ.

Ngợi khen sự thân thiện

Khi chúng tôi đi bất cứ đâu, cô bé sẽ không ngại ngùng tiến tới bất cứ người nào, mỉm cười và nói “Xin chào, cô/gì/chú/bác có khỏe không ạ?” Cô bé yêu quý tất cả mọi người và thích kết bạn.

Ngợi khen sự dũng cảm

Khi đang chơi trên sân, cô bé đứng trên cái xích đu cao nhất và đung đưa cao nhất có thể, giống như những đứa trẻ lớn hơn làm (tôi hơi sợ). Cô bé không hề sợ hãi thứ gì (trừ ruồi), và tôi yêu điều đó ở con gái tôi.

Ngợi khen sự thông minh

Con gái tôi giỏi rất nhiều ngôn ngữ và đọc khá tốt. Nó có thể nói tiếng Đức với tôi, tiếng Pháp với một người bố nuôi, và có lẽ trò chuyện tiếng anh với bạn. Nó sẽ đọc những từ ngẫu nhiên khi tôi chỉ về bất cứ đâu. Cô bé là người tò mò và khao khát để học được những kiến thức mới và khác biệt mọi lúc mọi nơi.

Bi kip day con gai cua ong bo don than noi tieng the gioi
Dành cho con gái những lời khen về sự thông minh của chúng sẽ là một động lực rất lớn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI