Dạy con biết chia sẻ

22/02/2016 - 08:30

PNO - Các em sẽ từ từ nhận ra rằng: “cho đi, chính là mở ra cơ hội để nhận được những tình cảm tốt đẹp”

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng: nếu các bậc cha mẹ cho các con thấy cách cha mẹ chia sẻ hoặc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn một cách tích cực, các bé sẽ có những ảnh hưởng nhất định.

Các em sẽ từ từ nhận ra rằng: “cho đi, chính là mở ra cơ hội để nhận được những tình cảm tốt đẹp”, những điều đơn giản này có tác động đến thế giới xung quanh, mang lại hạnh phúc cho nhiều người. Nếu bạn từng nghĩ đến việc dạy con biết cách cho và nhận để nuôi dưỡng tinh thần sự cảm thông và chia sẻ đối với người khác. Hãy bắt đầu với những cách đơn giản sau đây:

Bày trò chơi

Là cách tốt nhất để dạy cho các bé những bài học bổ ích và nguyên tắc sống. Trẻ em có xu hướng tiếp thu và ghi nhớ khi chúng có cơ hội trải nghiệm điều đó qua các trò chơi tương tác thay vì những bài học trên lớp. 

Day con biet chia se
Thay vì đưa ra mệnh lệnh, yêu cầu các con chia đều phần quà bánh cho các thành viên trong gia đình, bạn hãy bày một trò chơi như chia bánh để bé thể hiện sự hài hước, sự công bằng, trung thực, rộng lượng.

Đừng thúc ép trẻ

Một đứa trẻ dưới 5 tuổi không thực sự hiểu được khái niệm về sự chia sẻ, vì vậy đừng thúc ép trẻ phải thể hiện hành động chia sẻ ở mọi tình huống. Thay vào đó hãy tạo ra thái độ và một môi trường thuận lợi để khuyến khích các bé chia sẻ và có ý thức tự giác về việc này. Chúng ta cũng có thể bắt đầu từ việc nhỏ như hướng dẫn các em chờ đợi đến lượt mình lấy thức ăn, nhận quà tặng, biết cảm ơn và biết tặng quà để cảm ơn người khác.

Đồng hồ đếm thời gian

Bạn hãy sử dụng một chiếc đồng hồ bấm giờ và để cho các bé tự quy định thời gian sử dụng món đồ chơi đó. Các em nhỏ tuổi hơn có thể chơi lâu hơn vài phút, nhưng khi chuông đồng hồ điểm hết thời gian, bé phải nhường lại món đồ chơi cho người kế tiếp. Bạn cũng có thể áp dụng quy tắc này khi hai hoặc ba bé không thống nhất với nhau về một bộ phim hoạt hình chẳng hạn. Các bé buột phải tuân thủ quy tắc nếu muốn chơi và dần dần hình thành thói quen chia sẻ một cách công bằng.

Lập kế hoạch trước

Một số bé thích mời bạn bè đến chơi nhưng lại không thích chia sẻ đồ chơi hoặc quà bánh với các bạn. Muốn dạy con trở thành những “chủ nhà” hiếu khách, bạn có thể đề nghị các phụ huynh khác, cho phép con họ mang đồ chơi hay quà bánh của các em đến góp cùng với con của bạn. Trẻ em thường không thể cưỡng lại việc thử những đồ chơi hay có thêm quà bánh mới. Chẳng bao lâu con bạn sẽ nhận ra rằng bé phải chia sẻ đồ chơi của mình để đổi lấy món đồ chơi của bạn hoặc chúng phải cùng chơi, cùng ăn với nhau. 

Day con biet chia se
Cùng chia sẻ đồ chơi và quà bánh là cách để các em có ý thức về sự công bằng.

Nuôi dưỡng lòng biết ơn của một đứa trẻ

Hãy cho phép con bạn sử dụng tiền để dành của các em để chuẩn bị một bữa tiệc sinh nhật cho thành viên khác trong gia đình cũng là một cách dạy bé về lòng biết ơn và sự chia sẻ. Có thể để bé tự lựa chọn những món ăn yêu thích của bé mà cha mẹ không cần phải can thiệp vào.

Day con biet chia se
Một bữa tiệc không quá cầu kì như bạn tưởng, bé có thể sáng tạo ra những chiếc bánh sinh nhật đặc biệt từ bánh chocopie khoái khẩu của mình

Thực hành cụ thể

Hãy khuyến khích các em bắt đầu từ những việc giúp đỡ các bạn cùng lứa tuổi ở trường hoặc ở lớp có hoàn cảnh khó khăn một cách tế nhị như chia sẻ những món đồ chơi không còn dùng nữa, tặng tập, sách vở...

 

Thông tin cho mẹ:

Đến với Việt Nam hơn 20 năm qua, Orion Chocopie hạnh phúc khi nhận được rất nhiều tình cảm từ mọi người. Cảm nhận và trân trọng sự tin yêu đó, Chocopie không ngừng hoàn thiện để dành tặng những giá trị và chất lượng tốt nhất cho quý khách hàng.

Từ tháng 12/2015, Chocopie tăng thêm 10% khối lượng trên mỗi chiếc bánh nhưng giá vẫn không đổi. Với 10% khối lượng tăng thêm, Chocopie đã ngon nay còn ngon hơn với lớp nhân dẻo dày hơn và lớp sô cô la đậm đà hơn.

Hãy để Chocopie cùng bạn chia sẻ cảm xúc và hương vị ngọt ngào đến những người thân yêu!

Day con biet chia se

Thảo Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI