Mùa hè thời Covid

Hè này con đã trưởng thành

15/07/2021 - 10:46

PNO - Hè 2021 với con là kỳ nghỉ hè đầu tiên của thời sinh viên. Nhiều kế hoạch đã được con vạch cụ thể, nhưng rồi vì COVID-19 mà bất thành.

Nếu không có dịch, giờ này có thể con đang tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh cùng các bạn ở một tỉnh, thành nào đó. Đó là cơ hội trải nghiệm các hoạt động công ích xã hội ý nghĩa và thiết thực. Nếu không có dịch, giờ này có thể con đang đi làm thêm kiếm tiền tiêu vặt. Cũng có thể cả nhà mình đang đi du lịch miền Trung như dự kiến. 

Con gái làm việc trong tổ nhập liệu xét nghiệm COVID-19 trong cộng đồng
Con gái làm việc trong tổ nhập liệu xét nghiệm COVID-19 trong cộng đồng

Những ngày này, con ngoan ngoãn thực hiện theo lời kêu gọi chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Khi hũ kem chống nắng sắp cạn, con cũng không mua hàng online, vì việc mua sắm cho nhu cầu dưỡng da ngoài trời lúc này không cần thiết, nếu không muốn nói là vẫn có rủi ro từ người giao hàng.

Với một cô sinh viên ngoại ngữ năm nhất năng động như con, việc ngồi một chỗ khá căng thẳng, nhưng con quyết không phung phí thời gian bằng cách mang sách vở ra học, mở clip nghe người nước ngoài phát âm. Việc con thích ngủ nướng, biết là không tốt, nhưng mẹ không cấm cản. Ngày thường 5 giờ rưỡi sáng, con đã phải chạy xe tới trường, thì những ngày rảnh rỗi này, cứ để con được chìm trong giấc ngủ muộn, đến 8 giờ, chuông báo thức sẽ giục con rời giường.

Cách đây vài hôm, khi thành phố phát động lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng, con xung phong vào tổ nhập liệu. Hai mẹ con ra đi từ 3 giờ chiều tới 11 giờ khuya mới về nhà. Ra khỏi cửa, mẹ dặn con nhớ cẩn thận, vì dịch không tha bất cứ ai. Con mang khẩu trang, đeo tấm chắn giọt bắn, cầm theo bình sát khuẩn nho nhỏ, dù biết ở điểm xét nghiệm người ta đã trang bị đủ đầy các dụng cụ bảo vệ cần thiết. Việc làm này của con, ba mẹ rất tự hào, bởi vì lúc này cần sự chung tay của nhiều người, chứ ai cũng lo sợ, thì lấy ai chống dịch?

Ở nơi xét nghiệm, con hòa nhập nhanh, giao tiếp khéo léo, làm việc cẩn thận. Hai mẹ con cùng phụ việc tại một điểm xét nghiệm cộng đồng, nhưng mỗi người mỗi việc. Thỉnh thoảng, mẹ vẫn đưa mắt nhìn con, rất hài lòng với những gì con thể hiện. Con còn bảo, sau này địa phương cần người nhập liệu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, mẹ nhớ đăng ký cho con.

Những ngày hè COVID-19 này, thời gian rảnh nhiều, con đã trồng được cây ớt, loại cây gia vị mà cả gia đình thích dùng, và chăm sóc cây lá vối (khi mua về cây đã cao 5 tấc) để cây mau ra lá cho ba mẹ nấu nước uống giải khát.

Nhà không nhiều diện tích để trồng cây, con nói chỉ trồng ít cây nhưng chăm sóc cho thật chất lượng, và trồng cây còn để giải tỏa thời gian rảnh rỗi, suy nghĩ vẩn vơ. Có lẽ nhờ đôi tay mềm mượt và siêng năng, cây con trồng phổng phao, xanh mướt. Con đã ngắt những lá vối đầu tiên hãm nước, rồi để lạnh, mời ba mẹ uống trong những ngày hè nắng nóng. 

Ba nói, nước vối con gái nấu ngon hơn mọi loại nước mà ba từng dùng. Con khoái chí, cười khoe hàm răng trắng. Nghỉ hè, con đã đọc bộ truyện lịch sử Trung Quốc và vài cuốn sách văn học trên kệ sách gia đình mà trước đây con không có điều kiện đọc vì bận học không còn thời gian. Dịch bệnh chưa biết khi nào chấm dứt, không biết liệu con có được tận hưởng những ngày hè còn lại hay không, nhưng mẹ vẫn tin rằng con biết linh động để thích ứng với những gì diễn ra không như mong đợi. 

Con sẽ vạch những kế hoạch khác, ngay cả khi thời gian nghỉ hè chỉ còn một ngày, con cũng biết cách tận hưởng, dù chỉ là… ngủ nướng. Biết tận dụng thời gian rảnh để làm những gì mình thích, làm điều bổ ích, mẹ hoàn toàn yên tâm về con, mùa hè này, con đã thật sự trưởng thành. 

Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI