Mùa hè thời Covid

Mỗi ngày tôi làm một điều mới

13/07/2021 - 13:52

PNO - Cuộc đời bạn có hoa nở rộ hay mưa bão sóng gió là đều trong bàn tay của bạn, trong cách nhìn cuộc sống của bạn.

Hè năm nay rất đặc biệt. Tôi không được đi chơi hay đi trại hè, nhưng mùa hè này thực sự ý nghĩa. Tôi đã tìm hiểu rất nhiều thông tin trong đa dạng lĩnh vực từ Internet, thí dụ như nghệ thuật, khoa học, ngoại ngữ… 

Nhiều người nói thế giới mạng độc hại, dễ gây nghiện, nhưng tôi cảm nhận nó lợi hay không phụ thuộc vào người dùng. Tất nhiên việc ngồi trước máy tính hay điện thoại cả ngày không tốt, ai cũng cần vận động một chút, như hoạt động thể thao, hay nhảy múa chẳng hạn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỗi ngày mỗi mới, hãy thử làm việc gì đó mới mẻ vào dịp hè này. Bạn có thử mở kênh YouTube hay làm các việc nhỏ như dậy sớm mỗi ngày để nghe các bài nhạc yêu thích. Tôi đã dậy sớm hằng ngày để phơi nắng, kết hợp đánh cầu lông vào buổi chiều với mục đích để tăng chiều cao. 

Vào buổi trưa, tôi đọc loại sách mình yêu thích để nạp thêm kiến thức. Tôi từng học một chương trình mang tên “Làm giàu thế giới nội tâm” ở TP.HCM, và nhờ thế tôi đã học được rằng mọi chuyện xảy ra đều có lý do và chúng ta cần học cách nhìn ra cái nguyên nhân ấy, mặt tốt của nó. 

Chẳng hạn dịch COVID-19 hiện nay, nhờ tìm ra cách nhìn vào mặt tích cực, tôi đã nhận ra nó giúp tôi quan tâm về sức khỏe và chăm sóc bản thân tốt hơn nhiều. Tôi bắt đầu biết ơn nhiều hơn những thứ bình dị hơn, như việc còn được ăn no, cơm ngon, áo ấm. 

Mà bạn biết tôi còn học thêm được gì nữa không? Tôi biết rằng các suy nghĩ tiêu cực sẽ như chất độc vậy, chúng có khả năng làm suy giảm hệ miễn dịch và ảnh hưởng tới chúng ta rất nhiều. Thế nhưng các suy nghĩ tích cực thì ngược lại. Chúng chính là các liều thuốc kháng sinh, giúp chúng ta khỏe hơn và khiến chất lượng cuộc sống tăng lên. 

Mùa hè này, lúc đầu tôi cũng như đa phần học sinh, cảm thấy mọi thứ chán chường. Nhưng vì biết trạng thái tiêu cực là không tốt, tôi đã áp dụng một phương pháp bí mật đấy.

Bạn biết đó là gì không? Tôi đặt trong tâm trí mình là mỗi ngày như trang sách mới vậy. Mỗi ngày tôi sẽ thử làm một điều mới, hay làm những thứ mình thích mà không phải là sử dụng điện thoại cả ngày.

Tôi “làm bạn” với cha mẹ và cùng chơi những trò chơi thú vị cùng với các hình phạt vui nhộn. Thỉnh thoảng tôi cùng cha làm các thí nghiệm nho nhỏ, rất vui và hấp dẫn, như “đốt rác” (sử dụng thấu kính để đốt một mẩu giấy nhỏ), hay làm nước rửa chén.

Không chỉ thế, tôi đã cố gắng có thêm các kỹ năng mới, như học thêm tiếng Nhật, tiếng Tây Ban Nha, làm thử các món ăn yêu thích cùng mẹ.

Tôi cũng học làm phim hoạt hình và vẽ điện tử, và thực sự việc học thử này khiến mùa hè của tôi rất đa vị. Albert Einstein đã từng nói: “Cuộc sống của bạn là một chuỗi kết quả của những gì bạn lựa chọn. Đời người có hai cách để sống: Theo cách này, chẳng có điều gì kỳ diệu xảy ra, còn với cách kia, mọi thứ trên đời đều kỳ diệu”.

Cũng thế mà cuộc đời bạn có hoa nở rộ hay mưa bão sóng gió là đều trong bàn tay của bạn, trong cách nhìn cuộc sống của bạn. 

Cao Ngọc Thiên Kim  
(Lớp Sáu Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI