Giao con cho người giúp việc: Đừng bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo

21/09/2023 - 19:27

PNO - Các phụ huynh nhắc nhau, chi phí cho một chiếc camera giám sát rất rẻ; đồng thời nhắc nhau không thỏa hiệp với những dấu hiệu bất ổn từ con mình và người giúp việc.

Mạng xã hội từ chiều 19/9 dường như không ngủ vì theo dõi từng diễn biến của vụ bé gái 21 tháng tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội bị bắt cóc, sát hại kinh hoàng. Nghi phạm, là 1 cô giúp việc theo giờ, đã bắt cóc em nhằm tống tiền.

Theo thông tin từ gia đình nạn nhân, nghi phạm bắt cóc bé gái để đòi tiền chuộc là 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến khoảng 11g30 ngày 20/9, lực lượng công an phát hiện thi thể bé gái tại ao cá thuộc trang trại của một gia đình ở xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Trên trang cá nhân của mẹ bé, vẫn còn đó những hình ảnh đáng yêu và lém lỉnh của em bé 21 tháng tuổi. Ai cũng hiểu được phía sau người cha, người mẹ ấy là nỗi đau tột cùng. Và có lẽ kèm đấy là những dằn vặt vì đã không bảo vệ được con.

Chân dung nghi phạm gây ra tội ác và đang bị truy nã (Ảnh: Internet)
Chân dung nghi phạm gây ra tội ác và đang bị truy nã (Ảnh: Internet)

Dư luận từng dậy sóng quanh các vụ việc trẻ nhỏ chịu sự đày đọa, tra tấn dã man của người giúp việc, nay lại thêm tiếng chuông cảnh tỉnh để cha mẹ sáng suốt khi thuê người chăm con.

Cộng đồng mạng đang chia sẻ bài viết: “Xin đừng thờ ơ với tiếng khóc của con!”. Vì em bé 21 tháng tuổi ở Hà Nội đã gào khóc trên xe của kẻ bắt cóc nhưng đối tượng vẫn nghênh ngang đi giữa đường, vượt qua rất nhiều người.

Tiếng khóc báo hiệu có thể không chỉ ở trên đường, mà còn ngay trong nhà. Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy một đứa trẻ đang bất ổn: Con gào khóc, con giãy giụa, sợ hãi, run người trước sự xuất hiện của ai đó; con giật mình khóc giữa đêm; những vết xước, vết bầm trên cơ thể con... 

Người dùng Facebook có nickname Nguyễn Thanh Hà chia sẻ: "Mình từng thuê 1 bà giúp việc ôm nợ chồng chất. Vì bà ấy lấy iPad của mình đăng nhập vào Facebook cá nhân nên mình mới biết tình hình. Sau khi đọc tất cả những tin nhắn tố cáo bà ta đi lừa, đi vay mượn nhiều người, mình sợ quá đã cho nghỉ lập tức".

Người mẹ này nói thêm: “Bây giờ tôi thuê ai cũng phải kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân, các mối quan hệ, tình trạng gia đình và tài chính chứ không phải chỉ hỏi đáp 1 buổi là giao việc”.

Con mương ở Hưng Yên mà nghi phạm đã dìm chết em bé (Ảnh: Internet)
Nơi phát hiện thi thể em bé 21 tháng tuổi

Lời nhắc của chị Thanh Hà càng đúng hơn khi liên quan tới vụ án cháu bé 21 tháng tuổi, có thông tin cho rằng nghi phạm mắc nợ nần do cờ bạc và chơi tiền ảo trên mạng. Trước đó, cô ta từng làm giúp việc cho một gia đình khác trong 4 năm và nuôi lớn bé kia an toàn, bây giờ mới sinh ra túng quẫn.

Các phụ huynh nhắc nhau, chi phí cho một chiếc camera giám sát rất rẻ, chỉ từ khoảng 300.000 đồng trở lên. Chi phí này rẻ hơn chi phí thuê người giúp việc rất nhiều. Nếu siêng theo dõi camera, cha mẹ có thể biết chuyện trong nhà rõ hơn là chỉ nghe lời kể của người giúp việc.

Chị Hồng Phương (quận Tân Phú, TPHCM) chia sẻ chuyện người trông trẻ có vấn đề: "Cô giúp việc nói không biết chữ, không dùng điện thoại, không có giấy tờ tùy thân do bị mất mà chưa về quê làm được. Nhưng sự thật, có những đêm chồng tôi nghe tiếng ai nói điện thoại trên lầu, tôi lén vào phòng người giúp việc thì phát hiện những tờ giấy có chữ viết tay ghi thực đơn đi hàng ngày cùng cái điện thoại nhỏ". Cùng nhiều dấu hiệu khác, chị Phương thấy bất an, lo lắng, chị sợ con bị bắt cóc.

Đến khi chị giúp việc mắc một sai lầm, chị Phương lấy cớ cho chị ta nghỉ và gửi con đi nhà trẻ. Chị Phương không biết suy đoán về “âm mưu mờ ám của giúp việc” có đúng không, nhưng tin vào linh tính của người mẹ, chị không thỏa hiệp với những dấu hiệu bất ổn.

Giúp việc đã bé bé đi bộ ra xe máy và phóng đi khác đường về nhà (Ảnh: Internet)
Người giúp việc đã bế bé đi bộ ra bãi xe máy và phóng đi khác đường về nhà (Ảnh: Internet)

Rất nhiều người mẹ có linh tính mách bảo, nhưng lại cho rằng mình lo nghĩ vu vơ. Có người kể: "Thấy con khóc rất nhiều, không chịu đi học suốt cả năm trời. Tôi xót con, nhưng cô giáo nói đó chỉ là con chống đối. Rồi tôi bận việc, cứ đưa con vào lớp thì mẹ đi làm. Mãi sau mới biết mỗi ngày con đều bị cô giáo nhốt vào kho khi đái dầm nên con khiếp sợ. Tôi rất hối hận".

Chị Thu Mai ở Hà Đông, Hà Nội cũng chia sẻ: "Có bữa tôi thấy bà giúp việc nói chuyện điện thoại ngoài hành lang. Vì bà chửi bậy, hét oang oang, quát lớn như dân xã hội đen, nhưng khi vào nhà thì rất đon đả, nên tôi thấy hơi... gợn. Rồi một lần về giữa trưa, tôi bất ngờ khi đứng ngoài cửa và thấy bà ta quát con tôi: "Trớ ra bao nhiêu, ăn cho hết bấy nhiêu!". Tôi tá hỏa chạy vào ôm đứa con đang khóc lóc run rẩy và đuổi việc bà ta".

Có người kể thêm, người giúp việc thường xuyên đòi ứng tiền lương hoặc thường xuyên xin về quê, sau đó, đấy chính là kẻ ăn cắp tiền bỏ trốn. Một cô giúp việc theo giờ khác có tính tình ẩu đoảng được giao đi đón bé đã để bé chạy sang đường một mình và tai nạn…

Trong số rất nhiều bình luận, có người nói sẽ nhờ ông bà chăm sóc cháu, có người lại quyết định vợ chồng phân việc, cùng chịu khó hơn một chút để tự tay chăm con. "Còn hơn giao trứng cho ác", họ kết luận.

Linh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI