Nể nang người giúp việc, tôi rơi vào tình thế bất an

19/04/2023 - 07:16

PNO - Tôi luôn tôn trọng đối xử thân tình với người giúp việc. Chính điều này khiến cô ấy hiểu lầm và được nước làm quá.

Tôi năm nay 37 tuổi, là giám đốc một doanh nghiệp tại TPHCM. Ông xã tôi cũng quản lý công ty của anh ấy nên chúng tôi rất bận rộn. Tôi đành phó thác việc nhà cho người giúp việc. 

Tôi rất sợ mỗi lần giúp việc đòi nghỉ, điều đó đồng nghĩa công việc và sinh hoạt của gia đình sẽ bị xáo trộn. Tôi luôn tôn trọng người giúp việc, trả công hậu hĩnh để họ gắn bó lâu dài với gia đình mình. 

Những cô giúp việc trẻ tuổi thường không làm lâu, được dù rất hoạt bát, khoẻ mạnh. Các cô hay vướng bận chuyện chồng con, chỉ được vài tháng là tôi lại phải tuyển người mới. 

Trong lúc quá chán nản bởi chưa kiếm được người giúp việc ưng ý, chị bạn đã giới thiệu cho tôi người bà con xa của chị. Cô tên là D., 57 tuổi, con cái đã có gia đình riêng nên hiện cô đang ở quê một mình, chồng cô mất sớm. Cô vẫn còn sức khoẻ nên muốn làm giúp việc nhà để có đồng ra đồng vào, tiết kiệm cho những ngày tháng sau này.

Tôi tôn trọng và thân thiết coi cô D. như người nhà để cô thoải mái làm việc (ảnh minh hoạ)
Ban đầu mọi việc rất êm đềm (ảnh minh hoạ)

Vớ được cô D. tôi như bắt được vàng, nghĩ rằng cô sẽ ổn định lâu dài cùng với gia đình tôi bởi không vướng bận chồng con như mấy người cũ. Tôi trả cho cô mức lương 10 triệu đồng/tháng bao ăn ở. Mỗi năm cô được thưởng vé máy bay khứ hồi về thăm quê 1 lần, được nghỉ phép 1 tuần/năm. Cô được trả lương tháng 13 y như làm cơ quan nhà nước. Chúng tôi đi nghỉ mát cũng sẽ cho cô đi cùng ít nhất 2 lần/năm.

Tôi bố trí cho cô D. phòng riêng để cô cảm thấy thoải mái. Cô không cần đi chợ, tôi đặt mua online hết nên cô chỉ cần mở cửa nhận đồ, sơ chế rồi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Tôi cảm thấy may mắn vì cô D. biết nấu ăn. Để không khí thêm gần gũi, chúng tôi đề nghị cô hãy ăn cơm cùng với cả nhà. Khu vực quanh nhà tôi rất yên bình, nhiều công viên. Sau bữa cơm tối, cô D. có thể tự do đi dạo, tập thể dục. 

Mọi chuyện diễn ra rất êm đềm, cô D. sống cùng gia đình chúng tôi yên ổn cho tới năm thứ 2 thì bắt đầu phát sinh sự cố. Tôi nhiều lần chứng kiến cô la mắng con mình khi bé muốn chơi đồ chơi. Con trai 8 tuổi của tôi vừa đổ thùng Lego ra sàn thì bị cô D nhăn nhó, cằn nhằn: “Cất ngay đi chưa, lại bày ra bà không dọn được đâu nhé”.  Ông xã tôi thường xuyên đi tiếp khách về muộn cũng bị cô D. làu bàu: “Đi đâu mà về muộn thế, mấy hôm nay cô bị mất ngủ vì con về mở cửa ồn quá”. 

Bản thân tôi cũng bị cô D. "sửa lưng". Quần áo tôi có nhiều loại phải giặt tay. Hễ thấy tôi lấy bộ đồ phải giặt tay ra mặc là cô D. khó chịu. Cô bảo sao có bao nhiêu đồ mà tôi không mặc, tôi cứ mặc bộ đó để cô vất vả.

Khi thấy tôi mua quần áo gửi cho mẹ ở Hà Nội, cô  D. hỏi bộ đó bao nhiêu, mua ở đâu và nhờ tôi mua giúp. Sau từng đó chuyện, tôi vẫn tặc lưỡi cho qua, không so đo. Quan trọng là cô thật thà và quán xuyến việc nhà tốt.

Mọi thứ trở nên quá sức chịu đựng khi chị hàng xóm gọi điện, bảo mới ở quê vào, gửi biếu mẹ tôi ít trái cây. Sau đó, chị hỏi mẹ tôi sống chung luôn với vợ chồng tôi à. Lúc này, tôi hơi băn khoăn, bảo chị hãy nói rõ hơn. Hoá ra cô D. đi dạo, gặp hàng xóm và tự giới thiệu cô là mẹ của tôi.  Chị hàng xóm còn rủ cô cùng đi tập yoga. 

Khi tôi hỏi sao cô lại nói dối hàng xóm và tự nhận là mẹ của chủ nhà như thế thì cô D. tỏ ra bị tổn thương, bù lu bù loa khóc. Cô nói rằng cô chưa từng nghĩ mình là người giúp việc, cô luôn coi tôi như con gái cô. Thế mà tôi lại coi cô là người ngoài, là người làm thuê. Cô rất thất vọng vì tôi. 

Tôi yêu cầu cô D. nghỉ việc vì nghĩ mọi chuyện đã đi quá giới hạn. Gia đình tôi tôn trọng cô để cô thoải mái làm việc. Điều đó không có nghĩa cô trở thành mẹ của chủ nhà. Tôi thuê cô để rồi con tôi không được phép bày đồ chơi, chồng tôi khuya về phải nhẹ nhàng kẻo làm giúp việc thức giấc. Còn tôi lúc lựa chọn trang phục trước khi đi làm phải đắn đo, sợ bà giúp việc cằn nhằn vì giặt tay. 

Vợ chồng tôi đau đầu vì cô D. đi quá giới hạn. Chúng tôi đành cho cô nghỉ việc (ảnh minh hoạ)
Vợ chồng tôi đau đầu vì người giúp việc đi quá giới hạn (ảnh minh hoạ)

Khi bị cho nghỉ việc, cô D. lập tức dọa sẽ nói cho mọi người biết hết chuyện riêng của gia đình tôi, rằng cô không dễ gì mà chịu ra đi đơn giản như vậy đâu.

Từ sai lầm của gia đình tôi, mọi người hãy rút kinh nghiệm cho bản thân. Mình tôn trọng người giúp việc nhưng phải rạch ròi về mối quan hệ. Đừng quá nuông chiều họ, coi họ như người nhà để rồi dốc bầu tâm sự. Đừng nể nang quá mức, lâu dần họ quên mất vị trí của bản thân, trở nên oán hận khi bị coi là người giúp việc.

Thuý Bình

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI