ENAT cùng lên tiếng hỗ trợ phụ nữ thoát khỏi bạo lực gia đình

16/10/2020 - 08:14

PNO - Phụ nữ dễ bị mắc kẹt trong tình trạng bạo lực gia đình kéo dài do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chủ quan vì chúng ta không muốn con cái lớn lên mà không có cha, và thường có suy nghĩ lấy chồng thì phải có phần cam chịu. Cũng vì vậy mà bản thân khó thoát việc bị áp bức về mặt thể xác lẫn tinh thần. Ngoài ra còn có nguyên nhân khách quan, chủ yếu là do chúng ta bị ảnh hưởng bởi định kiến xã hội về việc ly hôn và những lời khuyên của người ngoài cuộc.

Vậy vì sao chúng ta lại bị tác động mạnh mẽ bởi định kiến xã hội?

Mặc dù xã hội công bằng, nhưng người phụ nữ vẫn gói gọn trong gia đình nhỏ có vợ, chồng, con cái. Nghĩa là phụ nữ khi đến tuổi trưởng thành nên lấy chồng, sinh con và lo lắng các việc lớn nhỏ trong nhà như dọn dẹp, nấu nướng, dạy con…

Bên cạnh những “chuẩn mực” đó, thì ly hôn là việc không nên diễn ra trong hôn nhân, từ đó nhiều người trong chúng ta vẫn cố chịu đựng và ngần ngại không tự cứu mình ra khỏi cuộc hôn nhân độc hại. Khái niệm “hôn nhân độc hại” dành cho những cuộc hôn nhân không mang lại hạnh phúc, đó là những cuộc cãi vã triền miên khiến chúng ta mất ngủ, hoặc tệ hơn là những trận đòn không lý do mỗi khi chồng say xỉn.

Ảnh: cắt từ clip
Ảnh: cắt từ clip

Rồi ai là người bị buộc chứng kiến cảnh tượng đó? Chính là những đứa con còn non nớt, tâm hồn không khác gì một tờ giấy trắng. Những hình ảnh bạo lực đó vô hình trung đầu độc tâm trí của con, mà sau này không ít thì nhiều sẽ đến con. Liệu con lớn lên có vì tức giận mà đánh đập người khác như cha nó không? Liệu con còn có thể sống bình thường sau tất cả những chuyện này không? Ai sẽ là người bảo vệ tuổi thơ của con nếu không phải là chúng ta, những người mẹ?

Cùng xem qua đoạn film ngắn mang tên Vòng lặp để thấy được rằng, bạo lực gia đình thực sự là một cái hố tròn mà tại đây bạo lực được lặp lại từ thế hệ này sang thế hệ khác nếu người phụ nữ trong gia đình không tìm cách thoát khỏi hố sâu đó.

 

Bộ phim được nhãn hàng ENAT thực hiện, phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam duy trì đường dây nóng để giúp đỡ, tư vấn tâm lý và pháp luật, giúp chúng ta có nơi ở tạm thời để tránh xa người chồng bạo lực

 Khi đạt đến giới hạn, không muốn chịu đựng thêm, cùng với ý muốn đưa con thoát khỏi “địa ngục” đó, chúng ta cần phải tìm kiếm cho mình những phương án như ly hôn, khai báo với các cơ quan có thẩm quyền về tình trạng bị đối xử bạo lực. Tuy nhiên trước đó, chúng ta cần lời khuyên từ những người ngoài cuộc: người đã chứng kiến, người thân, bạn bè.

Cái chúng ta nhận lại là những lời khuyên “vợ chồng có mâu thuẫn là chuyện thường”, “bỏ chồng rồi thì tội nghiệp đứa nhỏ” hoặc “tuổi này rồi, đừng nghĩ đến chuyện bỏ chồng”… Chính những lời khuyên này khiến chúng ta mất dần suy nghĩ phải đứng lên bảo vệ mình, hơn hết là bảo vệ con. Việc người ta ủng hộ cho suy nghĩ cổ hủ về việc phụ nữ phải cam chịu khi lấy chồng, những định kiến về “ly hôn” hoặc “bỏ chồng” là nguyên nhân khiến chúng ta không thể thoát khỏi vòng lặp chịu cảnh bạo lực từ ngày này qua ngày khác mà không có điểm dừng. Và cũng chính vì điều này mà bạo lực được lặp lại ở chính đứa trẻ đã lớn lên trong cảnh chứng kiến bạo lực của người bố, giờ đây cũng đã trở thành kẻ bạo lực

Chúng ta liệu sẽ chịu đựng như người mẹ trong ký ức của người chồng hay là sẽ đủ dũng khí để nói “đủ rồi!” như người vợ trẻ.

Ảnh cắt từ clip
Ảnh cắt từ clip

Nếu chúng ta chịu đựng sẽ khiến bản thân dần mất ý chí tự vệ và quen với việc “sống chung với lũ”, hoàn toàn rơi vào bế tắc bởi những lời khuyên khiến chúng ta chần chừ, từ đó nghi ngờ phán đoán của bản thân, và cuối cùng là không lên tiếng. 

Để không rơi vào tình trạng nghiêm trọng như vậy, thay vì lắng nghe những lời khuyên không thể giúp chúng ta giải thoát, thì hãy nên chủ động tìm lối thoát cho mình bằng cách liên hệ đến đường dây nóng được ENAT và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam kết hợp 1900 9696 80 để được hỗ trợ kịp thời, tư vấn tâm lý và pháp luật, đồng thời cung cấp chỗ ở tạm trú cho phụ nữ và trẻ em để tạm lánh người chồng bạo lực.

ENAT không chỉ được biết đến là nhãn hàng quan tâm đến vẻ đẹp bên ngoài của phụ nữ mà còn thấu hiểu và ủng hộ phụ nữ được sống đúng với mục đích sống của đời họ, vì phụ nữ luôn xứng đáng được trân trọng và yêu thương.

Lê Linh

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI