Ít nhất 15 triệu phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình trong mùa dịch

28/04/2020 - 17:00

PNO - Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cho biết bạo lực gia đình gia tăng 20% trong suốt 3 tháng bị phong tỏa do dịch COVID-19, ở tất cả 193 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc.

Theo số liệu được UNFPA hợp tác cùng tổ chức Avenir Health, Đại học Johns Hopkins của Mỹ và Đại học Victoria của Úc công bố, bạo lực gia đình gia tăng 20% trong suốt 3 tháng bị phong tỏa do dịch COVID-19, ở tất cả 193 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc. Cụ thể, các nhà nghiên cứu dự kiến có khoảng 15 triệu trường hợp bạo lực đã xảy ra.

Cùng với đó, các chuyên gia dự đoán có tới 44 triệu phụ nữ ở 114 nước thu nhập thấp và trung bình không thể tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại, trong thời gian thực thi các lệnh hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Các vụ bạo lực gia đình gia tăng trong mùa dịch COVID-19.
Các vụ bạo lực gia đình gia tăng trong mùa dịch COVID-19

Liên đoàn Kế hoạch hóa gia đình Quốc tế (IPPF) báo cáo hơn 5.000 phòng khám đã đóng cửa ở 64 quốc gia. Đồng thời, Marie Stopes International (tổ chức toàn cầu cung cấp các biện pháp tránh thai và dịch vụ phá thai an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái) cho biết khoảng 3 triệu ca mang thai ngoài ý muốn, 2,7 triệu ca phá thai không an toàn và 11.000 ca tử vong liên quan đến việc mang thai có khả năng đã xảy đến trong mùa dịch.

Đại dịch cũng có khả năng phá hỏng các nỗ lực chấm dứt hủ tục FGM (hành động cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ bộ phận sinh dục ngoài của nữ giới). Trước đó, các nhà nghiên cứu dự kiến việc nhân rộng các chương trình phòng ngừa FGM cho đến năm 2030 sẽ giúp được 5,3 triệu bé gái thoát khỏi hủ tục này. Tuy nhiên do đại dịch, con số này dự kiến sẽ giảm một phần ba, tương đương 1,77 triệu.

Trong khi đó, sự gián đoạn các chương trình ngăn chặn hôn nhân trẻ vị thành niên có nguy cơ dẫn đến thêm 13 triệu trẻ em kết hôn trong thập kỷ tới.

Natalia Kanem, Giám đốc điều hành Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc cho biết: “Đây là một tai họa. Một điều rõ ràng là COVID-19 đang tạo ra sự ảnh hưởng đến hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái. Đại dịch đã đe dọa đến những cố gắng (loại bỏ FGM, kế hoạch hóa gia đình, các biện pháp tránh thai cho phụ nữ và trẻ em…) của chúng tôi trong những năm gần đây. Thực sự chúng tôi rất lo lắng”.

Bà cũng cho biết thêm các đội UNFPA ở các quốc gia Ả Rập, miền đông và miền nam châu Phi đã báo cáo người dân Haiti đang vội vã cho con gái kết hôn trong mùa dịch. Trong khi theo thống kê ở một quốc gia Đông Phi, số cái chết do sinh con đã tăng gấp 3 lần trong năm nay. Nhiều phụ nữ tại Kenya (quốc gia miền đông châu Phi) đang nuôi tới 8 người con và sống với số tiền khoảng 1,5 USD/ngày.

Chung Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI