Cựu Tổng thống Trump khó gây ồn ào trở lại với mạng xã hội của chính mình

22/03/2021 - 12:47

PNO - Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ sớm sử dụng “nền tảng của riêng mình” để trở lại mạng xã hội, vài tháng sau khi ông bị Twitter “cấm cửa” vì kích động bạo loạn ở Điện Capitol.

Cựu Tổng thống sẽ sớm có mạng xã hội riêng

Ông Trump trở nên khá kín tiếng khi dành thời gian tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của mình ở bang Florida, kể từ khi mất tài khoản Twitter cũng như các quyền hạn tại Nhà Trắng. Dù vậy gần đây, ông ấy đã phát hành những đoạn phát biểu ngắn khiến nhiều người liên tưởng tới những dòng tweet cũ của cựu Tổng thống vào vài tháng trước.

Đã có rất nhiều suy đoán rằng ông Trump có thể tìm cách tạo ra mạng truyền hình của riêng mình để cố gắng giành lượng người xem từ Fox News. Nhưng vào ngày 21/3, cố vấn Jason Miller cho biết, mục tiêu trước mắt của cựu Tổng thống là mạng xã hội.

Cố vấn Jason Miller nói với người dẫn chương trình Howard Kurtz của Fox News Media Buzz: “Cựu Tổng thống Trump đã không tham gia mạng xã hội một thời gian, nhưng những tuyên bố của ông ấy thông qua các kênh truyền thông khác dường như có hiệu quả hơn những gì ông ấy từng làm trên Twitter trước đây”.

Ông Miller nói thêm: "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy Tổng thống Trump trở lại mạng xã hội trong khoảng hai hoặc ba tháng tới đây với nền tảng của riêng ông ấy".

Không biết liệu cựu Tổng thống Trump sẽ tự mình tạo ra nền tảng này hay với một công ty. Dù vậy cố vấn Miller tiết lộ: "Ông ấy đã có rất nhiều cuộc họp cấp cao tại Mar-a-Lago, với một số nhóm người tham gia , và ... có rất nhiều công ty muốn hợp tác cùng ông ấy".

Cựu Tổng thống Trump, những người ủng hộ ông và những người bảo thủ nổi tiếng đã cáo buộc sự thiên vị từ các công ty truyền thông xã hội ngay cả trước sự kiện bạo loạn xảy ra vào ngày 6/1 - khiến năm người, bao gồm một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng khi đám đông xông vào Điện Capitol, tìm các lật ngược thất bại bầu cử của ông Trump.

Sau vụ tấn công, ông Trump bị đình chỉ tài khoản Facebook và Instagram. Các nền tảng cánh hữu bao gồm Gab và Parler bị giám sát chặt chẽ trong bối cảnh các cuộc điều tra. Bản thân ông Trump bị luận tội vì kích động vụ tấn công, nhưng được tuyên trắng án khi chỉ có bảy thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu kết tội ông.

Cựu tổng thống Trump bị Twitter đóng tài khoản vĩnh viễn do có những ời lẽ kích động bạo lực
Cựu tổng thống Trump bị Twitter đóng tài khoản vĩnh viễn do có những lời lẽ kích động bạo lực và lan truyền thông tin sai lệch

Mạng xã hội riêng khó đạt được điều mà ông Trump mong muốn

Sau khi Facebook tăng cường thanh trừng các tài khoản có liên quan đến các phong trào vũ trang cánh hữu – với tổng cộng gần 900 tài khoản bị đóng cửa, và Twitter đã cấm vĩnh viễn 70.000 tài khoản, người ủng hộ ông Trump chuyển sang sử dụng Gab thay vì Twitter, MeWe thay cho Facebook, Telegram để nhắn tin và Discord cho các cuộc trò chuyện nội bộ bí mật hơn và khó kiểm soát hơn.

Các chuyên gia kỳ vọng cựu Tổng thống có thể thiết lập và vận hành mạng xã hội của riêng mình trong vòng vài tuần với sự hỗ trợ của các chuyên gia công nghệ. Nhưng đó sẽ là một nỗ lực tốn kém và mất thời gian, chưa kể một số hạn chế mà ông Trump không gặp phải khi sử dụng Twitter và Facebook.

Có khả năng chỉ những người ủng hộ cựu Tổng thống, một số ít phóng viên và những người nghiện chính trị mới theo dõi ông Trump tại một mạng xã hội mới. Đó sẽ là một lượng khán giả hạn chế hơn nhiều so với rất nhiều người đã xem chuỗi hùng biện của Tổng thống trên Twitter, nơi ông có 90 triệu người theo dõi từ khắp nơi trên thế giới.

Nu Wexler - một nhà tư vấn truyền thông từng làm việc cho Facebook, Twitter và Google – nhận xét: “Twitter cho phép ông ấy tiếp cận với mọi phóng viên trong nước, khả năng phản bác những ý kiến đối lập và đẩy tin tức lên các kênh truyền thông khác trong vòng vài phút. Tôi không nghĩ ông ấy sẽ làm được điều đó trên mạng xã hội của riêng mình. Nó sẽ chỉ là sân chơi dành cho những người ủng hộ ông ấy".

Các chính trị gia đảng Cộng hòa có thể theo ông Trump đến một mạng xã hội mới, nhưng không rõ liệu họ có từ bỏ các tài khoản quyền lực của mình trên Facebook và Twitter hay không. Hơn nữa, các chuyên gia không hy vọng ông Trump sẽ có một hệ thống kiểm duyệt nội dung mạnh mẽ cho mạng xã hội của riêng mình.

Thế nhưng, trong khi chờ đợi mạng xã hội của riêng mình, cựu Tổng thống vẫn tìm ra cách truyền tải thông điệp, thậm chí rẻ hơn và ít tốn thời gian hơn bằng cách sử dụng các kênh truyền thông hiện có như thông cáo, tuyên bố cá nhân với báo đài, hoặc lan truyền thông tin thông qua các cố vấn thân cận…

Tấn Vĩ (theo Guardian, NY Times, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI