Đảng Cộng hòa muốn dựa vào ông Trump giành lại Quốc hội

13/03/2021 - 14:53

PNO - Cựu Tổng thống Donald Trump muốn đóng một vai trò trong việc lãnh đạo đảng Cộng hòa giành chiến thắng các cuộc bầu cử trong tương lai, nhưng rõ ràng ông Trump sẽ chỉ giúp đỡ cho những người chưa bao giờ chống lại ông.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump xuất hiện trong một sự kiện ở Florida năm 2018 - Ảnh: Time/Getty Images
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump xuất hiện trong một sự kiện ở Florida năm 2018 - Ảnh: Time/Getty Images

Trong tháng này, nhóm pháp lý của ông Trump đã ra văn bản yêu cầu các cơ quan của đảng Cộng hòa - ba tổ chức vận động bảo vệ những người Cộng hòa đương nhiệm, bao gồm Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC), Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng hòa Quốc gia (NRCC) và Ủy ban Thượng viện Đảng Cộng hòa Quốc gia (NRSC) - phải chấm dứt sử dụng tên tuổi ông Trump và những gì liên quan vào hoạt động gây quỹ.

Trang mạng Politico cho biết, ông Jason Miller, cố vấn cấp cao của ông Trump, cho biết: “Không chỉ vì Tổng thống Trump là cái tên lớn nhất và có sức hút mạnh nhất trong nền chính trị của đảng Cộng hòa, mà còn là tên tuổi lớn nhất, có sức hút mạnh nhất trong chính trường nói chung. Cố vấn Miller nói ông Trump sẵn sàng giúp đỡ, nhưng ông ấy muốn được ngỏ lời trước. Rõ ràng, "Tổng thống Trump sẽ tiếp tục là người tạo ra vương quyền trong đảng Cộng hòa”.

Ông Trump là người bảo vệ nổi tiếng thương hiệu tên tuổi của mình, nhưng việc biểu tượng của đảng Cộng hòa làm suy yếu các nỗ lực của đảng đã đặt các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa vào một tình thế khó khăn. Một nhà lập pháp của đảng Cộng hòa tuyên bố giấu tên rằng tình hình này “rõ ràng là không lý tưởng”.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 còn hơn một năm rưỡi nữa mới diễn ra, nhưng sự xung đột rõ ràng của ông Trump trong việc giúp các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang đặt ra câu hỏi về vai trò của ông sẽ như thế nào khi đảng này cố gắng giành lại quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa phần lớn đứng về phía ông Trump qua hai lần luận tội và vô số vụ bê bối. Nhưng sau khi một số nghị sĩ Cộng hòa tự tách mình ra sau khi ông Trump tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 và kích động đám đông bạo lực tấn công Điện Capitol, cựu Tổng thống Mỹ đã thẳng tay công kích bộ máy của đảng.

Hôm 11/3, Thượng nghị sĩ Florida Rick Scott - Chủ tịch Ủy ban Thượng viện Đảng Cộng hòa Quốc gia - đã trở về Florida và gặp mặt ông Trump trong bữa tối tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago để thảo luận về cách cựu Tổng thống có thể làm gì để giúp đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Thượng viện.

Theo cố vấn Miller, một phần của cuộc họp đã được dành để thảo luận về cách ông Trump có thể giúp tuyển dụng các ứng viên bảo thủ dưới ngọn cờ "Nước Mỹ trên hết" và đề cập đến các lĩnh vực họ nhận thấy có lợi ích chồng chéo.

Vài ngày sau khi ông Trump tuyên bố các tổ chức Cộng hòa không được sử dụng tên mình để gây quỹ, tổ chức Save America PAC liên kết với cựu Tổng thống đã phát hành một email gây quỹ cho những người ủng hộ ông, yêu cầu họ gửi các khoản đóng góp trực tiếp đến ủy ban hành động chính trị Save America. “Sẽ không có tiền cho đảng Cộng hòa trong danh nghĩa (RINO) nữa”. Ngày 8/3, ông Trump tuyên bố “họ không làm gì khác ngoài việc làm tổn hại đến đảng Cộng hòa và nền tảng bỏ phiếu tuyệt vời của chúng ta, họ sẽ không bao giờ đưa chúng ta đến Vĩ đại”.

Ngày hôm sau, ông Trump dường như đảo ngược đường lối và đưa ra một tuyên bố hậu thuẫn cho các tổ chức của đảng Cộng hòa. Ông nói: “Tôi hoàn toàn ủng hộ đảng Cộng hòa và các ủy ban quan trọng của đảng, nhưng tôi không ủng hộ RINO và những kẻ ngu ngốc, và họ không có quyền sử dụng tên tuổi hoặc hình ảnh của tôi để gây quỹ. Rất nhiều tiền được huy động và hoàn toàn bị lãng phí bởi những người không quan tâm đến lợi ích tốt nhất của đảng Cộng hòa”.

Các cơ quan vận động tranh cử của đảng Cộng hòa không để ý nhiều đến yêu cầu của nhóm pháp lý của ông Trump. Các nghị sĩ Cộng hòa cũng cẩn trọng không bày tỏ sự thất vọng liên quan đến sự dè dặt của cựu Tổng thống trong việc “chia sẻ tài sản” với các đồng nghiệp. Một số nghị sĩ, trong đó có dân biểu  Matt Gaetz, tuyên bố ông Trump “hợp lý khi đưa ra yêu cầu của mình”. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một người trung thành cuồng nhiệt với cựu Tổng thống Trump, đã tuyên bố: “Chúng ta không thể thành công nếu không có Tổng thống Trump”.

Trong sáu năm qua, ông Trump đã một tay định hình lại nền chính trị của đảng Cộng hòa, tạo ra một sự chia rẽ sâu sắc giữa những người muốn tách mình khỏi Tổng thống thứ 45 (Trump) và những người muốn tiếp tục theo đuổi nền chính trị của ông. Theo các nhà quan sát, mặc dù hầu hết đảng viên Cộng hòa vẫn trung thành với ông Trump, nhưng ông chưa bao giờ hoàn toàn chấp nhận họ trở lại. Tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) tháng 2/2021, ông Trump nhấn mạnh rằng ông không muốn thành lập một đảng mới, ông nói rằng đảng Cộng hòa hiện tại sẽ đoàn kết và “mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Việt Hưng (theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI