Vì sao đảng Cộng Hòa vẫn đứng về phía Donald Trump?

14/02/2021 - 22:11

PNO - Thượng viện Mỹ đã tha bổng cho cựu Tổng thống Donald Trump trong phiên luận tội thứ hai của ông hôm 13/2. Nhưng nguyên do sâu xa là gì?

Khiển trách, nhưng không có tội

Phán quyết của Thượng viện Mỹ kết luận rằng ông Trump không có tội trong việc kích động cuộc bạo loạn chết người ngày 6/1 tại Điện Capitol. Dù vậy, nó vẫn tượng trưng cho sự khiển trách lưỡng đảng đối với cựu Tổng thống, với 7 đảng viên Cộng hòa cho rằng ông có tội. Kết quả cuộc bỏ phiếu là 57 có tội : 43 không có tội, chưa đạt mức 67 phiếu có tội cần thiết để kết tội ông Trump.

Được tổ chức đúng một tháng sau khi Hạ viện luận tội Trump, số lượng thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại Trump cao hơn so với những gì nhóm pháp lý của cựu tổng thống dự đoán, đánh dấu sự thay đổi lớn so với phiên tòa luận tội đầu tiên vào năm 2020, khi chỉ một phiếu chống từ thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, Mitt Romney của bang Utah.

Lần này, những người thuộc đảng Cộng hòa, Richard Burr từ Bắc Carolina, Bill Cassidy từ Louisiana, Susan Collins từ Maine, Lisa Murkowksi ở Alaska, Ben Sasse ở Nebraska, Pat Toomey từ Pennsylvania và Mitt Romney đã bỏ phiếu kết tội ông Trump.

Ông Donald Trump là tổng thống đầu tiên của Mỹ đối mặt và trắng án ở cả hai phiên luận tội tại Quốc hội
Ông Donald Trump là tổng thống đầu tiên của Mỹ đối mặt và trắng án ở cả hai phiên luận tội tại Quốc hội Mỹ

Có lẽ bất ngờ lớn nhất là Burr, cựu Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, người dẫn đầu cuộc điều tra về Nga của Thượng viện, sau khi ông bỏ phiếu vào đầu tuần rằng phiên tòa này vi hiến. Cả Burr và Toomey đều sẽ nghỉ hưu tại Thượng viện vào cuối năm 2022.

Burr cho biết, dù ông tin rằng phiên tòa là vi hiến, ông quyết định gác lại điều đó sau khi Thượng viện bỏ phiếu hôm 9/2 rằng phiên tòa là hợp hiến và nên được tiến hành.

Cuộc bỏ phiếu đã nhấn mạnh tình thế tiến thoái lưỡng nan mà ông Trump đặt ra cho hầu hết các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội sau cuộc bạo loạn ngày 6/1, với nhiều thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa mong muốn đảng ngừng ủng hộ cựu Tổng thống, nhưng gặp khó khăn với thực tế rằng ông Trump vẫn giữ được sự ủng hộ mạnh mẽ trong nội bộ đảng.

Đó là một sự chia rẽ mà đảng này phải đối mặt khi bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, với mục tiêu giành lại quyền kiểm soát Quốc hội, và cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống năm 2024.

Ông Trump vẫn là ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa (GOP)

Rất nhiều người chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump muốn các thượng nghị sĩ GOP "vùng dậy". Họ nghĩ rằng lý do lớn nhất mà đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump trong cuộc luận tội là vì sợ hãi ông ấy.

Có lý do chính đáng để lo lắng về việc chống lại Trump, bởi mức độ nổi tiếng của ông trong đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, nhiều thượng nghị sĩ GOP sẵn sàng bỏ phiếu ủng hộ Trump vì họ không có lý do gì để chống lại ông. Họ, cũng như những cử tri, có thể thực sự thích cựu Tổng thống và các chính sách trong 4 năm qua, hoặc đơn giản tin rằng ông Trump không vi phạm bất kỳ tội nào.

Lý thuyết này có lẽ khó chấp nhận đối với nhiều nhà phê bình Trump, nhưng nó rất hợp lý. Xếp hạng ủng hộ của ông Trump vẫn trên mức 80 trong nội bộ đảng Cộng hòa. Và bằng cách bỏ phiếu chống lại sự kết tội, các thượng nghị sĩ GOP đang đảm bảo rằng ông Trump sẽ tiếp tục ở bên đảng Cộng hòa trong tương lai gần.

Ông trump vẫn là ứng viên sáng giá nhất của đảng Cộng Hòa cho cuộc đua Tổng thống năm 2024
Ông trump vẫn là ứng viên sáng giá nhất của đảng Cộng Hòa cho cuộc đua Tổng thống năm 2024

Dễ nhận thấy, ông Donald Trump thực sự là người được yêu thích cho đề cử ứng viên tổng thống năm 2024. Ông dễ dàng dẫn đầu tất cả các cuộc thăm dò sơ bộ, và đang ở vị trí tốt nhất so với bất kỳ cựu tổng thống một nhiệm kỳ nào khác muốn tìm cách giành lại đề cử tổng thống của đảng mình.

Có rất ít lý do để tin rằng ông Trump sẽ không cố gắng tận dụng những con số trên. Trump thích ánh đèn sân khấu và đám đông. Chẳng bao lâu nữa, ông có thể sẽ bắt đầu chiến dịch tranh cử tiếp theo của mình.

Bài học duy nhất mà ông Trump học được từ câu chuyện luận tội này, là ông vẫn đang kiểm soát đảng Cộng hòa, còn đảng Cộng hòa về cơ bản đã bỏ qua cơ hội tốt nhất để “ly khai” khỏi "đế chế Donald Trump".

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI