Cựu đại sứ Iran ở Syria tử vong vì COVID-19

06/03/2020 - 22:24

PNO - Hãng tin nhà nước IRNA xác nhận một cố vấn cho Bộ trưởng ngoại giao của Iran, người từng tham gia cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ năm 1979 đã chết vì COVID-19. Còn tại Trung Quốc, một bé trai 5 ngày tuổi đã hồi phục sau khi nhiễm SARS-CoV-2.

Ông Hossein Sheikholeslam, "một nhà ngoại giao cách mạng kỳ cựu" đã qua đời vào tối ngày 5/3. Hiện dịch bệnh vẫn đang lây lan nhanh tại Iran với 3.513 người đã bị lây nhiễm và ít nhất 107 người tử vong.

6 trong số 107 người tử vong vì COVID-19 là các chính trị gia hoặc quan chức chính phủ.

Trước khi chết, ông Sheikholeslam là cố vấn cho Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif, cựu đại sứ tại Syria, ông cũng từng giữ chức thứ trưởng ngoại giao từ năm 1981 đến năm 1997.

Ông Hossein Sheikholeslam từng giữ nhiều chức vụ trong chính phủ Iran và là một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm.
Ông Hossein Sheikholeslam từng giữ nhiều chức vụ trong chính phủ Iran và là một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm

Các quan chức cấp cao khác của Iran tử vong vì COVID-19 bao gồm:

Mohammad Mirmohammadi từ Hội đồng Giải cứu quốc gia - cố vấn cho nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Đại biểu quốc hội Mohammad Ali Ramezani và Mojtaba Pourkhanali - một quan chức của bộ nông nghiệp. Cả hai đến từ Gilan, một trong những tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất của đất nước.

Ahmad Toyserkani - cố vấn của chánh án tư pháp, Hadi Khosroshahi - cựu đặc phái viên tại Vatican và Mojtaba Fazeli - thư ký của một giáo sĩ cao cấp.

Đại biểu quốc hội của thủ đô Tehran - Fatemeh Rahbar hiện đang hôn mê sau khi bị nhiễm bệnh.

Một loạt các quan chức khác đã bị nhiễm bệnh và đang được kiểm tra, bao gồm cả Phó thủ tướng Masoumeh Ebtekar, Phó bộ trưởng y tế Iraj Harirchi và đại giáo sĩ Ayatollah Musa Shobairi Zanjani - người được coi là một trong những lãnh tụ tôn giáo cao nhất.

Iran quyết định đóng cửa các trường học, đình chỉ các sự kiện văn hóa và thể thao lớn, giảm giờ làm việc trên khắp đất nước để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của chủng mới coronavirus, vốn đã xuất hiện tại tất cả 31 tỉnh của nước này.

Trong khi đó tại Trung Quốc, một em bé bị nhiễm COVID-19 lúc năm ngày tuổi đã được xuất viện sau khi hồi phục hoàn toàn.

Em bé sơ sinh, được truyền thông đặt tên là Mu'en, cho đến nay là bệnh nhân COVID-19 trẻ nhất ở Trung Quốc. Người giữ "kỷ lục" trước đó là một em bé 17 ngày tuổi đã hồi phục mà không cần dùng thuốc sau khi được sinh ra bởi người mẹ nhiễm bệnh.

Bé Mu'en đã hoàn toàn khỏe mạnh sau hơn 1 tháng chiến đấu với COVID-19.
Bé Mu'en đã hoàn toàn khỏe mạnh sau hơn 1 tháng chiến đấu với COVID-19

Mu'en, sau hơn một tháng điều trị cách ly, đã được đoàn tụ với cha mẹ của mình vào ngày 6/3 tại Bệnh viện Nhi đồng Hà Nam ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc. Cậu bé được xác nhận dương tính virus vào ngày 31/1 với dấu hiệu nhiễm trùng nghiêm trọng ở phổi.

Mu'en rời bệnh viện cùng cha mẹ sau khi có kết quả hai lần kiểm tra âm tính và phổi cũng hồi phục hoàn toàn. Bệnh viện trẻ em đã gửi một xe cứu thương áp lực âm để đưa gia đình trở về quê nhà, Xinyang, cách đó 324 km.

Các y bác sĩ chào tạm biệt trước khi gia đình của Mu'en về quê.
Các y, bác sĩ chào tạm biệt trước khi gia đình của Mu'en về quê

Tấn Vĩ (Theo CNA, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI