COVID-19 nguy hiểm đối với trẻ em giống như người lớn

06/03/2020 - 16:03

PNO - Kết quả phân tích các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) cho thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa tỷ lệ nhiễm bệnh đối với trẻ dưới 10 tuổi và người lớn.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, trên cơ sở phân tích dữ liệu dịch bệnh COVID-19 ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đi đến kết luận, trẻ em cũng bị nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 giống như người trưởng thành.

Các bác sĩ một bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc chăm sóc cho một em bé có mẹ bị nhiễm bệnh COVID-19, bé không có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh - Ảnh: Xinhua
Các bác sĩ ở một bệnh viện tỉnh Hồ Bắc chăm sóc cho em bé có mẹ bị nhiễm bệnh COVID-19, bé không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh - Ảnh: Xinhua

Các nhà nghiên cứu phát hiện tỷ lệ virus tấn công một hộ gia đình, tức xác suất truyền bệnh từ một thành viên gia đình nhiễm bệnh, là 15%, cao hơn nhiều so với mức trung bình theo dân số là 7,9%. Đáng chú ý, một nghiên cứu tương tự cho thấy tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 ở trẻ em dưới 10 tuổi là 7,4%, tương đương với tỷ lệ của toàn bộ dân số.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sau khi phân tích dữ liệu của 391 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận ở Thâm Quyến trong khoảng thời gian từ ngày 14/1 đến 12/2, cũng như 1.286 người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân, họ thấy rằng “không có mối liên hệ đáng kể giữa xác suất nhiễm virus và lứa tuổi”.

Nghiên cứu trên được nhóm các nhà khoa học Trường Y tế Công cộng Bloomberg (Đại học Johns Hopkins), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thâm Quyến, Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân tại Phòng thí nghiệm Bành Thành ở Thâm Quyến, thực hiện và đăng tải trên trang mạng medRxiv, một website chia sẻ tài nguyên trực tuyến cho cộng đồng y khoa và khoa học.

Nghiên cứu cũng cho biết, chỉ có 9% trong số 391 trường hợp là nghiêm trọng, hầu hết bệnh nhân ở tình trạng nhẹ hoặc trung bình, nhưng 84% trường hợp có biểu hiện sốt lúc ban đầu.

Ngày 6/3, lần đầu tiên tỉnh Hồ Bắc không ghi nhận trường hợp nhiễm virus nào bên ngoài thủ phủ Vũ Hán, nơi bắt nguồn của bệnh COVID-19. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, toàn bộ 126 trường hợp nhiễm mới trong tỉnh Hồ Bắc đều ở Vũ Hán. Tuy nhiên, Hồ Bắc ghi nhận 29 ca tử vong mới, trong đó 23 ca ở thành phố Vũ Hán, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 trong tỉnh lên 2.931 người.

Các số liệu mới nhất được công bố sau dự báo của nhà nghiên cứu cao cấp Zhang Boli, một trong số 14 thành viên thuộc nhóm nghiên cứu làm việc để kiểm soát ổ dịch, theo đó ông Zhang dự báo các ca nhiễm bệnh ở tỉnh Hồ Bắc sẽ lên đến đỉnh điểm vào giữa tháng Ba. Tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời ông Zhang: “Hy vọng thành phố Vũ Hán sẽ không có các ca nhiễm bệnh mỗi ngày vào cuối tháng Ba”.

Tính chung, đến ngày 6/3, Trung Quốc đại lục có thêm 143 trường hợp lây nhiễm và 30 ca tử vong mới, nâng tổng số ca nhiễm virus lên 80.552 và 3.042 ca tử vong.

Sau khi không xuất hiện thêm các ca lây nhiễm mới bên ngoài thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã nới lỏng một số hạn chế khống chế dịch bệnh. Xích Bích trở thành thành phố đầu tiên trong tỉnh Hồ Bắc gỡ bỏ trạm kiểm soát từ 10 giờ sáng 6/3, một dấu hiệu cho thấy khu vực nhiễm COVID-19 có thể đang dần trở lại bình thường. Quyết định loại bỏ các trạm kiểm soát nội bộ được thực hiện sau 19 ngày liên tiếp thành phố Xích Bích không có thêm ca nhiễm COVID-19 mới nào.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI