Con vui nhất, hạnh phúc nhất với món quà nào?

01/06/2023 - 06:12

PNO - “Có những đứa trẻ sống trong gia đình hạnh phúc, ấm no, đầy tình yêu thương nhưng cũng có những đứa trẻ sống trong gia đình bất hạnh. Tôi rất may mắn khi được sinh ra trong gia đình hạnh phúc. Cha mẹ của những bạn khác luôn muốn con cái mình học giỏi, thi phải được 10 điểm, muốn con mình vô trường tốt.

Cũng như bạn thân tôi - K. - hễ bạn ấy không được điểm 10 thì bạn ấy sẽ bị đuổi ra khỏi nhà. Trái ngược lại, mẹ rất yêu thương tôi, thường dẫn tôi đi chơi, không bắt ép tôi học nhiều và không quan trọng số điểm mà chỉ cần chúng tôi học tập trung là được”. Đây là một phần trong bài viết của em Phan Đặng Gia Khánh, lớp 5/1, Trường tiểu học Nguyễn Huệ, quận 6, TPHCM.

Gia Khánh - Ngọc Khánh thường xuyên được ba mẹ dẫn đi chơi và 2 bé tranh thủ chụp hình lưu giữ kỷ niệm
Gia Khánh - Ngọc Khánh thường xuyên được ba mẹ dẫn đi chơi và 2 bé tranh thủ chụp hình lưu giữ kỷ niệm

Còn cô em sinh đôi với Gia Khánh là Ngọc Khánh viết: “Khi ba mẹ không ép tôi thi vào trường tốt, thi điểm 10, tôi cảm thấy thoải mái và đỡ áp lực hơn. Một may mắn khác nữa là ba mẹ không cấm khi tôi yêu thích thần tượng. Tôi rất thích nhóm nhạc Blackpink và rất mê lomo card (hình ảnh - PV) của các chị. Lúc đầu, tôi không dám đòi mua, sợ bị ba mẹ la như nhiều bạn trong lớp. Nhưng mẹ hiểu được sở thích của tôi. Nhà tôi không giàu, nhưng cứ 2 tuần là ba mẹ chở chị em tôi đến shop quen thuộc và mỗi đứa được mua 1 hộp card. Ba mẹ chỉ yêu cầu “chỉ được chơi card sau khi học bài xong và nếu bị cô giáo mắng vốn thì sẽ bị thu hồi card”. 

Chị Đặng Dương - mẹ của 2 bé - cho biết, vợ chồng chị luôn quan tâm đến ước mơ, sở thích, vui buồn của con, nhất là giai đoạn này - khi các bé sắp bước vào tuổi dậy thì - nên càng gần gũi con hơn. Chị kể, mới đây, 2 cô con gái trò chuyện về bạn bè và có nhắc đến từ “bao cao su”, liền bị ba la “bậy bạ” và không cho nói nữa. Nhưng chị vẫn trò chuyện bình thường với con và 2 đứa trẻ hồn nhiên kể chị mới biết bạn bè của con hay thắc mắc, tìm hiểu và nói về giới tính và còn biết cả khái niệm “xúc lò” (quan hệ tình dục - PV). 

Sau đó, chị Dương nói chuyện với chồng, dặn chồng phải lắng nghe con, mới hiểu được con đang nghĩ gì và sẽ giúp chúng hiểu đúng, không bị đi sai lệch. Vợ chồng chị cũng như nhiều ông bố bà mẹ khác, nghĩ con còn nhỏ, không được nói chuyện về giới tính; con còn nhỏ nên không lắng nghe và dễ dàng phủ quyết những ý kiến của con; con còn nhỏ nên không xem trọng ước mơ của con; con còn nhỏ nên có những lời nói làm con tổn thương... 

Chị Dương kể, khi được phỏng vấn về bài này, chị đã hỏi 2 cô con gái: “Điều gì ba mẹ đã làm cho con mà con thấy vui nhất, hạnh phúc nhất?”. Chẳng suy nghĩ, Gia Khánh nói ngay: “Mẹ có nhớ hôm mẹ kể chuyện chị Vy (chị họ) đi học bị bạn đánh, cào xước mặt nhưng về nhà giấu, không dám nói không? Khi đó, mẹ nói dù có chuyện gì xảy ra, bất kể 2 con đúng hay sai, 2 con phải luôn nhớ mẹ sẽ luôn ở bên cạnh các con, sẽ luôn yêu thương các con vô điều kiện. Nghe mẹ nói vậy tụi con vui lắm, thích nhất câu này của mẹ”. 

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

Tuy nhiên, một trong những điều mà 2 con gái của chị Dương yêu thích nhất ở ba mẹ là được ba mẹ ủng hộ và luôn đồng hành với ước mơ của con, dù có thể ước mơ đó sẽ thay đổi theo thời gian. Cô con gái lớn của chị rất yêu động vật, đặc biệt là sinh vật biển và mơ làm bác sĩ thú y. Vậy là hè năm rồi, vợ chồng chị đưa 2 con đi Viện Hải dương học Nha Trang. Bé được ngắm bao loài sinh vật biển, được nghe kể những câu chuyện chăm sóc chúng và đặc biệt là đỡ đẻ cho cá mập, làm bé càng quyết tâm trở thành một bác sĩ thú y.

Còn con gái nhỏ mê làm nghề trang điểm. Chị một mặt vẫn khuyến khích con học xong phổ thông, vào đại học; mặt khác, chị hay cùng con xem các clip dạy trang điểm, cho con thực hành trên mặt mẹ để con có cơ hội chạm đến ước mơ của mình và đánh giá lại ước mơ xem có phù hợp không.

Ngoài những lúc “cơm lành canh ngọt” vậy, cũng có những lúc “thiếu nhi” của vợ chồng chị Dương cũng hoang mang, tổn thương khi mẹ giận quá gọi con bằng “mày”, còn ba “đét vào mông con” - dù rất nhẹ. Đó cũng là “thông điệp” mà 2 bạn nhỏ muốn gửi gắm đến ba mẹ và 2 con xin cô phóng viên cho gửi thêm ước mơ: “Con ước tới sinh nhật tụi con, ba mẹ sẽ nói “con muốn mua bất cứ thứ gì thì ba mẹ sẽ mua cho”.

Ước mơ có tính “gài nhẹ” của 2 bạn nhỏ là được ba mẹ tặng album Born Pink card của nhóm nhạc nữ Blackpink. 

Hoài Nhân
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI