Con dâu dùng cái bầu để 'đối phó' mẹ chồng

08/01/2019 - 06:00

PNO - Mẹ tôi vẫn ngày ba bữa cơm. Sáng đi chợ sớm mua thức ăn tươi ngon và ba bốn loại trái cây vợ tôi thích. Trái lại, thái độ của vợ vênh váo do có cái bụng 'bảo bối'.

Còn hơn tháng nữa là vợ tôi sinh, nhưng tôi đang không biết làm sao khi mỗi ngày đi làm về là đụng ngay gương mặt giận dỗi của vợ. Nhiều khi tôi muốn một mình đi đâu đó cho khuất mắt.

Ngay từ khi yêu, tôi đã nói cưới xong vợ chồng sẽ ở cùng bố mẹ chứ không ở riêng. Vợ tôi đồng ý, khi ấy còn về thăm nhà nhiều lần để làm quen cách sống của gia đình tôi. Nhưng cưới xong chừng một tháng, vợ bắt đầu than thở bị mẹ chồng xét nét, dòm ngó. Vợ người Nam ăn ngọt, nhà tôi người Bắc gần như nói không với đường và ít nấu những món cầu kỳ, chỉ thích ăn đồ luộc. Với vợ, ăn cơm như vậy khác nào bị hành, món nào cũng nhạt nhẽo. Mẹ tôi nhận ra con dâu ăn uống không hợp, đã nói khi nấu thì múc riêng một ít và nêm nếm theo ý mình hoặc chế biến riêng tùy thích. Vợ dạ nhưng không làm, nói nhìn một mâm hai đĩa thấy ngại.

Con dau dung cai bau de 'doi pho' me chong

Rồi vợ than trong sinh hoạt hằng ngày, mẹ tôi hay cằn nhằn khó chịu. Nào là lấy nồi cơm ra phải ngâm vào thau nước cho khỏi dính. Giờ nồi cơm chống dính đâu phải như ngày xưa. Nhìn nồi dính xíu cơm là mẹ lại nhắc phải tiết kiệm. Tôi thủ thỉ cho vợ hiểu, bố mẹ quen tằn tiện, chuyện nhỏ xíu, vợ chú ý chút là xong. Vợ nói nhiều cái chút thành cái lớn, anh có làm dâu đâu anh hiểu.

Rồi áo quần mẹ tôi yêu cầu phải vò sơ rồi mới bỏ vào máy giặt, cổ áo sơ-mi phải chà trước, đồ màu phải giặt riêng. Vợ ngán ngẩm, nhà có bố mẹ, vợ chồng tôi, hai đứa em và đứa cháu, biết bao nhiêu quần áo, phải mất nhiều thời gian để phân loại quần áo màu, còn ngồi vò trước. Vợ đi làm về mệt ngất ngư còn phải cơm nước, phân loại quần áo, chờ máy giặt xong đi phơi cũng nửa đêm. 

Vợ vừa khóc vừa nói làm tôi khổ tâm. Thật ra đã có các sọt phân loại quần áo màu, chỉ cần vò cổ áo sơ-mi của tôi là xong. Bố tôi về hưu, hai em tôi thấy chị dâu giặt đồ đã tự giặt tay, nhưng vợ cứ làm quá lên. Tôi nói thì vợ bảo tôi bênh mẹ bắt nạt vợ. Tôi đã tự giặt áo sơ-mi của mình, tối tôi hoặc hai đứa em phơi đồ nhưng vợ vẫn không vui.

Vợ có bầu, công việc được miễn hết nhưng vợ lại nhăn nhó chuyện khác. Vợ nói vẫn bị mẹ tôi để mắt, nhắc ăn uống phải chú ý. Bữa cơm tối, mẹ tôi hỏi vợ muốn về ngoại sinh hay ở đây. Vợ nói chưa nghĩ đến. Mẹ tôi nói, nếu con thích về nhà mẹ thì về, chị bên nhà bận bịu thì ở nhà mình mẹ lo hết, khi nào chị bên nhà rảnh thì lên thăm. 

Con dau dung cai bau de 'doi pho' me chong
Vợ tôi luôn khó chịu với mẹ chồng (Ảnh minh hoạ)

Tối mẹ vợ gọi điện, vợ oang oang nói chuyện, đúng lúc mẹ tôi đi ngang qua và nghe vợ tôi nói: “Giờ con sắp sinh, muốn gì không được, con thành bà hoàng trong nhà cho bõ những ngày bị hành hạ. Có về thì sát ngày sinh con mới về, cứ để cho bà ấy chăm sóc. Mẹ khéo lo, keo như bà ấy dễ gì thuê giúp việc. Nếu mẹ mệt thì con sinh ở đây. Con sinh cháu cho bà ấy, cho dòng họ ấy, mắc gì cháu bà nội tội bà ngoại…”.

Tôi những tưởng mẹ tôi sẽ làm ầm lên, nhưng mẹ chỉ gọi tôi vào phòng, nói dạy lại vợ, không thì ra ngoài ở riêng. Mẹ không chấp nhận cách nghĩ và cách ăn nói của vợ. Tôi nói nhỏ với vợ, mẹ đã nghe vợ nói chuyện với ngoại. Những tưởng vợ tôi sẽ sợ hãi, nào ngờ vợ lại lu loa: “Anh thấy chưa, trong cái nhà này tôi bị chèn ép trăm đường, nói chuyện điện thoại cũng bị rình rập. Đã thế thì mai thuê nhà ở riêng, xem thử mẹ anh có thương con xót cháu không?”.

Mẹ tôi vẫn ngày ba bữa cơm. Sáng đi chợ sớm mua thức ăn tươi ngon và ba bốn loại trái cây vợ tôi thích. Trái lại, thái độ của vợ vênh váo do có cái bụng “bảo bối”. Cả nhà ăn cơm thì vợ đi ngủ. Lúc dọn dẹp xong thì xuống ăn rồi để nguyên trên bàn, không thèm bỏ vào chậu rửa. Tôi phải đi theo xử lý. 

Con dau dung cai bau de 'doi pho' me chong
Vợ tôi luôn dùng cái bầu để 'đối phó' với mẹ chồng (Ảnh minh hoạ)

Vợ đang thời kỳ yếu ớt nên tôi không đành lòng nặng lời. Nhưng ước gì vợ hiểu chuyện có bầu sinh con không phải là cho tôi hay cho bố mẹ. Vợ không biết, đa phần đàn ông, khi phải chọn lựa giữa mẹ và vợ, người ta thường chọn mẹ, trừ khi bà mẹ ấy quá quắt, độc ác. 

Nhưng mẹ tôi, như mọi người thấy và vợ cũng thấy, có lỗi gì đâu, ngoài những dạy dỗ chỉ bảo với mong muốn vợ quen với mọi chuyện trong nhà. Tôi sẽ ráng chờ khi vợ sinh xong, con cứng cáp, sẽ nói chuyện thẳng thắn một lần. Hy vọng khi đã làm mẹ, vợ sẽ hiểu. 

Ngọc Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI