Chuyện nhỏ mà giận to

17/08/2022 - 12:59

PNO - Câu chuyện không có gì mà hai mẹ con ầm ĩ rồi giận nhau. Cô con gái út học lớp 11 bỏ bữa cơm chiều ra ban công ngồi khóc. Dở hơn nữa là cuộc ồn ào có cô giáo dạy đàn chứng kiến.

Chiều đi học về, cô bé vào phòng mình và thấy có vài thứ bị xáo trộn. Không hiểu do ở trường cô có chuyện buồn, bị điểm thấp hay bị bạn bè nói xấu mà cô bực bội lắm. Cô chạy xộc ra phòng khách hỏi thật to (lúc ấy mẹ cô đang trao đổi qua điện thoại với khách hàng) rằng ai đã vào phòng cô lục lọi đồ đạc? Hai chị lớn và cô giúp việc đều nói không vào phòng cô. Mẹ cô rời điện thoại nhìn cô và nói: “Là mẹ đó”. 

Bà nói thêm, mẹ đã vào phòng con, mở ngăn tủ thấy có mấy bức tranh con vẽ đẹp quá nên mẹ lấy ra xem. Bà mẹ nói thật, nhưng chưa nói hết. Đúng ra là khi phát hiện tranh quá đẹp, khi ấy có cô chị đầu (đã lấy chồng ra riêng) về nhà chơi  bà liền gọi con gái lớn vào khoe. Cô chị vốn tính bốc đồng, sau khi lục ngăn tủ của em lấy tất cả những bức tranh bỏ ra giường, đã chụp hình và đăng Facebook để khoe tranh em gái vẽ (đây là điều mà cô út rất kỵ). Cô chị làm xong vừa đến giờ đón con nên dọn vội vàng vào tủ mà không chú ý thứ tự sắp xếp ban đầu. 

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

 

Vừa lúc ấy cô giáo dạy đàn đến. Cô út còn to tiếng với mẹ là tại sao mẹ tự ý vào phòng con lục lọi đồ đạc, mẹ muốn tìm gì cũng phải đợi con về. Lúc này bà mẹ hết kiên nhẫn dịu dàng với con, thêm nữa bà thấy xấu hổ vì có cô giáo mà con gái có thái độ hỗn hào với mẹ. Bà quay sang cô giáo nói: “Hôm nay cho em nó nghỉ, có thể sẽ không học nữa cho tới khi nào em nó xin lỗi vì to tiếng với mọi người trong nhà”. 

Bà nhấn mạnh, thậm chí ngày mai con gái cũng sẽ không được đến trường, học hành giỏi giang, tiếng Anh như gió, giải toán rào rào làm gì khi không biết cách cư xử với người lớn. Muốn học văn hóa, trước hết phải có căn bản làm người đã. 

Sau khi làm một bài giảng thế hệ bà lớn lên trong đói, nghèo, phải vừa học vừa làm, phấn đấu cật lực mới có cho con cái tiện nghi hôm nay, con út sướng quá nên đâm hư. Bà tràng giang đại hải rằng con gái hãy nhìn bạn bè trang lứa đang sống trong những vùng lũ lụt, phải chờ người đến cứu trợ, thèm được đi học, thèm thấy sách vở vì mọi thứ đã trôi theo mưa lũ hết rồi... Cuối cùng bà gọi điện cho lái xe ngày mai không đưa con đi học nữa. 

Sau đó cả nhà ai nấy lặng lẽ lui vào góc riêng của mình, bà mẹ cũng vào phòng, mặc kệ con út ngồi khóc rấm rứt. 

Phân tích sẽ thấy, lý do cô út bực tức không sai. Cô không thích có ai đó vào phòng cô và tò mò đồ đạc, cô cho rằng đó là vi phạm quyền riêng tư. Phần bà mẹ la con gái, lây sang cả cô giáo bị “văng miểng” cũng không sai. Ai chẳng có lúc nóng giận, thái độ con gái như thế là không được, cần phải chấn chỉnh; muốn giỏi giang, thành đạt trước hết phải biết làm người, biết trên dưới, lễ phép, nhường nhịn, chịu thiệt thòi một chút cũng không sao!

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

 

Khuya đó, cô út vào phòng mẹ nói lời xin lỗi. Lúc này bà mẹ mới nói thật là ban chiều chị Hai lấy mấy bức tranh chụp hình đăng Facebook, biết con út không thích khoe trên “Phây”, nhưng chị đã làm rồi và chẳng qua vì chị thương và hãnh diện cô em giỏi giang, xinh đẹp nên đừng trách chị. Cô út nghe việc đăng Facebook thì thêm cú sốc nữa, nhưng cô nghe lời mẹ không “truy cứu trách nhiệm” chị Hai, cô nói cô không muốn có lần thứ hai như vậy. Sau đó bà mẹ gọi điện cho cô giáo dạy đàn và anh tài xế bảo rằng mọi thứ đã bình thường rồi!

Trong cuộc sống, những chuyện vặt vãnh gia đình như vậy xảy ra rất nhiều, hằng ngày, đôi khi không đáng mà thành bão to, không giải quyết nổi! Trường hợp này cả mẹ và con gái đều biết cách giải quyết vấn đề trở nên có hậu sau cơn giận. 

Bởi thế, bất cứ điều nhỏ nhặt, vụn vặt nào trong cuộc sống cũng có thể là bài học! 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI