Thay vì cấm đoán, hãy dạy con cách yêu

15/05/2022 - 06:01

PNO - Cha mẹ làm gì khi biết con “mới tí tuổi đã yêu”? Thật ra cha mẹ phải làm rất nhiều việc trước khi con yêu.

Khi con gái tôi 14 tuổi, biết làm điệu, thích trang điểm, là tôi biết ngay nàng đang yêu. Tôi biết trước rồi nên không hề sợ hãi. Nếu bị cha mẹ la, con chuyển hoạt động yêu đương vào vùng bí mật hoặc chống đối, xa cách cha mẹ, tôi càng khó hướng dẫn con. Tôi tận dụng lúc con có những rung động đầu đời để dạy con xây dựng và hưởng thụ một tình yêu đẹp.

Thay vì cấm đoán, tôi đã giúp con tận hưởng tình yêu học trò trong sáng và đẹp đẽ (Ảnh minh họa)
Thay vì cấm đoán, tôi đã giúp con tận hưởng tình yêu học trò trong sáng và đẹp đẽ (Ảnh minh họa)

Tôi dạy con trang điểm, đưa con đi chọn nội y, cùng xem phim tình cảm. Tôi bảo con: “Với mẹ, tình yêu, tình dục không phải là “vùng cấm”. Con bắt đầu rung động ở tuổi nào, thì con đón nhận ở tuổi đó. Nếu con có gì bối rối, hoang mang, đã có mẹ bên cạnh, làm người bạn lớn của con, hỏi han, lắng nghe con tâm sự, tôn trọng quan điểm của con. Hãy yêu đi, vì yêu thương không bao giờ sai dù ở tuổi nào”.

Vì có bà mẹ “chịu chơi”, nên con tôi tỏ bày hết mọi chuyện. Từ chuyện hai đứa hẹn hò ở đâu, nắm tay, hôn nhau, rồi giận hờn ghen tuông khi có bóng dáng người thứ ba, tới những lúc con vui, buồn tôi đều biết. Thậm chí, khi con học hành hơi sa sút, tôi tỏ ra thông cảm chứ không hề nghiến răng phán “yêu làm gì cho khổ”.
Tôi cũng làm thân với bạn trai của con, một cậu bé hơn con tôi hai tuổi. Cha mẹ cậu bé đã ly hôn, cậu bé sống với mẹ. Tôi hiểu cậu bé rất cần tình cảm, và rất thích nói chuyện với con gái tôi.

Điều khó nhất, tôi răn dạy con là không dễ dãi với nhu cầu đòi hỏi gần gũi thân xác của bạn trai, đó chính là cách thể hiện sự tôn trọng bản thân mình. Mẹ con tôi hay tranh luận về điều này. Bố mẹ dạy con về chuyện giữ mình là rất cần thiết, tuy nhiên thì “trái tim có lý lẽ riêng”. Tình yêu là không thể cưỡng lại, “đùng một phát”, ai biết trước được.

May là con thường nghe lời tôi, một bà mẹ yêu từ năm 15 tuổi, lấy chồng đàng hoàng, và có gia đình hạnh phúc. Con tôi còn hay chọc: “Mẹ làm như con ngu ngốc lắm, con cũng biết điểm dừng. Con không đi vào quán đèn mờ, không đi nhà nghỉ, chỗ vắng… nếu bạn trai đề nghị như thế, con nghỉ chơi, vì con nghĩ nó chỉ lợi dụng con thôi”.

Kiến thức giới tính, nhận biết yêu đương của trẻ hiện nay chủ yếu từ bè bạn, phim ảnh (Ảnh minh họa)
Kiến thức giới tính, sự nhận biết yêu đương của trẻ hiện nay chủ yếu từ bè bạn, phim ảnh (Ảnh minh họa)

Ngay lúc con đang yêu, tôi cũng đã nói trước với con: “Sau này, hai đứa có chia tay, thì đó là tình huống dạy con đối mặt với những điều bất như ý trong cuộc sống. Chẳng có gì nghiêm trọng”.

Dù sao thì con cũng phải yêu, hãy tận dụng tình yêu tuổi teen để dạy con biết cách yêu và học những bài học cần thiết. Nên nhớ rằng, mọi sự đều có lý do, thay vì ép buộc con phải theo ý mình hãy tận dụng cơ hội đó để gần gũi và hiểu con hơn. 

Tuệ Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI