Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm của cha mẹ khi nói chuyện về giới tính với trẻ

20/11/2016 - 06:30

PNO - Chuyên gia giáo dục giới tính Cath Hakanson chia sẻ rằng, các ông bố bà mẹ chúng ta thường mắc phải những sai lầm chung khi đề cập đến vấn đề giới tính với con cái.

Và dưới đây là 5 sai lầm lớn nhất mà cha mẹ thường mắc phải:

1. Cho rằng chỉ nói về giới tính là đủ

Giáo dục giới tính không chỉ đơn thuần là giúp trẻ có hiểu biết về giới tính mà còn dạy cho trẻ những kỹ năng cần thiết để xây dựng tốt các mối quan hệ bạn bè và quan hệ tình cảm sau này.

Đối với trẻ em ở lứa tuổi tiểu học, giáo dục giới tính còn bao gồm việc giúp trẻ hiểu mình là nam hay nữ, hiểu về cơ thể, các bộ phận trên cơ thể trẻ và chức năng của chúng.

Giáo dục giới tính còn giúp trẻ nhận biết và kiểm soát cảm xúc của mình, biết cách hoà hợp với người khác và quan trọng nhất là hiểu được sự khác nhau giữa nơi công cộng và nơi riêng tư, cách ứng xử ở những nơi đó và những bộ phận nào trên cơ thể có thể được và không được để người khác chạm đến.

2. Chỉ thảo luận một lần

Hãy cùng làm rõ điều này. Đơn giản là bạn không thể thành công trong việc giáo dục giới tính cho trẻ chỉ bằng duy nhất một cuộc nói chuyện thôi đâu, kể cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã kiểm soát tốt mọi thứ.

Khi quan sát cách chúng ta giáo dục giới tính cho con, tôi phát hiện ra rằng cách chúng ta dạy trẻ tham gia giao thông an toàn có thể giúp ích được trong vấn đề giáo dục giới tính.

Bạn có bao giờ ngồi xuống cùng con, nói với chúng nên đi đường thế nào cho an toàn chỉ trong một lần nói chuyện và sau đó để chúng tự sang đường khi đường đầy xe cộ không? Dĩ nhiên là không!

Chuyen gia chi ra 5 sai lam cua cha me khi noi chuyen ve gioi tinh voi tre

Bạn sẽ thường xuyên lặp đi lặp lại với trẻ về cách sang đường như thế nào để trẻ dần xây dựng và củng cố kiến thức, cho đến khi bạn yên tâm rằng chúng có thể tự mình sang đường mới thôi.

Giáo dục giới tính cho trẻ cũng tương tự như vậy. Cha mẹ nên dạy con thông qua nhiều cuộc nói chuyện nhỏ và thường xuyên. Nếu bạn có thể dạy trẻ cách tham gia giao thông an toàn thì bạn cũng có thể dạy chúng hiểu biết về vấn đề giới tính một cách lành mạnh, giúp trẻ được an toàn và vui vẻ.

3. Để trẻ tự tìm hiểu từ nguồn khác

Dù chúng ta có cảm thấy không thoải mái ra sao thì cũng phải biết rằng, ở một giai đoạn nào đó, tất cả bọn trẻ đều sẽ tìm hiểu về vấn đề giới tính và tình dục. Nếu chúng không tìm hiểu từ cha mẹ, chúng sẽ tìm hiểu thông tin từ bạn bè, tivi, Internet hay tạp chí.

Những thông tin từ nguồn này thì rất nhiều và thường không chính xác, khiến trẻ lạc hướng và bối rối. Rất có thể những điều trẻ tìm thấy không phải là điều cha mẹ muốn chúng biết được.

Bằng cách trò chuyện với con, bạn có thể giúp con có hiểu biết đúng về giới tính, định hướng đúng đắn cho con và chắc chắn rằng chúng không có những ý nghĩ kỳ lạ, sai trái hay nguy hiểm. Con cũng sẽ biết rằng chúng có thể thoải mái đặt câu hỏi với bạn.

4. Không muốn nói về vấn đề giới tính

Bạn chỉ cần suy nghĩ về việc phải giáo dục giới tính cho con thôi cũng tốt hơn là chẳng làm gì hay ngồi đợi tuổi dậy thì ghé thăm.

Chuyen gia chi ra 5 sai lam cua cha me khi noi chuyen ve gioi tinh voi tre

Bố mẹ nên làm quen với việc trò chuyện cùng con về các chủ đề đơn giản trước khi con muốn tìm hiểu về tình dục. Ví dụ như trẻ em mẫu giáo thì tò mò về sự khác biệt giữa cơ thể bé trai và bé gái hay là thắc mắc em bé được sinh ra từ đâu của mẹ hơn là tò mò về cách quan hệ tình dục như thế nào.

Khi bắt đầu trò chuyện với con sớm, cha mẹ sẽ thấy chuyện phức tạp này được giải quyết dễ dàng hơn rất nhiều.

5. Cảm thấy không đủ kiến thức

Đôi khi cha mẹ nghĩ rằng họ cần phải có một vốn kiến thức lớn tới mức khủng khiếp mới có thể giáo dục giới tính tốt cho con, tuy nhiên bạn chỉ cần có ba điều sau là có thể bắt đầu:

- Hiểu biết cơ bản về chủ đề câu chuyện

- Thái độ sẵn sàng trò chuyện với con

- Biết nơi tìm câu trả lời và nguồn

Và tin tôi đi, bạn biết hơn con nhiều lắm đấy. Bởi vì bạn đã có kinh nghiệm về các vấn đề: dậy thì, yêu, lần đầu quan hệ, mang thai, sinh con,…

Giờ thì bạn đã biết những sai lầm chung của cha mẹ rồi, hãy cố gắng để tránh mắc phải những điều trên. Và nếu bạn đã mắc phải vài điều rồi, thì giờ bạn biết phải làm gì rồi đấy.

Thảo Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI