Chở vợ đi chợ…

24/11/2022 - 10:00

PNO - Hạnh phúc của vợ chồng đâu chỉ có những lúc sánh vai ở nơi xa hoa, đẹp đẽ, mà còn là việc chia sẻ những gánh nặng (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng), như việc chở nhau về sau những buổi chợ đông.

Không như hình ảnh ra chợ tay xách nách mang nhọc nhằn, các chị, các cô ngày nay thích đi siêu thị như một thú vui, một cách thư giãn cùng gia đình hoặc bè bạn. Thế nhưng, vẫn có rất nhiều người, thường là phụ nữ trung niên hoặc lớn tuổi, thích đi chợ truyền thống. Sáng sáng ra ngôi chợ nào cũng thấy cảnh đàn bà mua mua bán bán. 

Chị tôi được tiếng có chồng cưng chiều. Anh ít khi để chị đi đâu đó một mình, nhất là đi chợ. Vậy mà kể từ khi bác sĩ phát hiện anh có khối u ác, sự sống chỉ còn tính bằng tháng, anh suy sụp đến mức chẳng thiết gì, kể cả việc đưa đón vợ đi chợ mà anh vẫn làm trước kia, mỗi ngày. 

Anh buồn, anh mặc cảm khi thân hình cao to khỏe mạnh nào giờ bỗng dưng sụt mất mấy chục ký. Chị không biết chạy xe máy, nên kể từ khi anh phát bệnh, chị đành lủi thủi đi bộ ra chợ một mình, cái dáng lầm lũi cam chịu, những giỏ đồ đôi khi nặng trĩu so với cái dáng gầy nhom, khiến chị trông thật tội nghiệp. 

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

 

Dẫu vậy, chị tôi vẫn còn được an ủi hơn nhiều phụ nữ khác vì chồng thương, chỉ là do anh mang trọng bệnh nên tâm lý đâm ra cáu bẳn. Không phải ông chồng nào cũng sẵn nhiệt tình để chở vợ đi chợ dù việc ấy chẳng quá nhọc nhằn. Cũng có ông sẵn sàng nhưng lại không có thời gian. Đã vài lần tôi bắt gặp bạn tôi một mình đi bộ xách mấy giỏ đồ từ chợ về giữa cái nắng gay gắt, tôi thấy cám cảnh nên chở bạn dùm. Chồng bạn chở bạn đi, nhưng không đủ kiên nhẫn đợi bạn để chở về. Ông ấy thích ngồi quán cà phê với bạn hơn chờ vợ giữa khu chợ đông đúc, hôi hám, nóng nực. 

Khi được hỏi tại sao không đi siêu thị hay mua đồ online để tận dụng dịch vụ giao hàng tận nhà, không ít phụ nữ cho rằng do người bán ở chợ thân thiện, do những loại thực phẩm đặc trưng mà các siêu thị không có hoặc đơn giản chỉ là do thói quen. Phụ nữ có những lựa chọn khá mâu thuẫn, dù vất vả, dù ấm ức hoặc không vui, nhưng lại lười thay đổi. Có lẽ họ thấy bất an khi phá vỡ những thói quen, cũng có thể nhẫn nhịn, cam chịu đã là một phần bản năng.

Tôi thì nghĩ, hạnh phúc của vợ chồng đâu chỉ có những lúc sánh vai ở nơi xa hoa, đẹp đẽ, mà còn là việc chia sẻ những gánh nặng (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng), như việc chở nhau về sau những buổi chợ đông.

Đỗ Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI