Chỉ đường cho hươu...: Làm gì khi cha “nát rượu”?

26/11/2023 - 12:59

PNO - Có lần, cha cháu bệnh nặng, tưởng đã bỏ được rượu nhưng khi qua khỏi, ông lại uống nhiều hơn.

Cha cháu nghiện rượu. Hễ có khách đến chơi là ông lại mời bia rượu, khách không uống ông vẫn cứ uống, kể cả khi ở một mình ông cũng uống ngày mấy lần. Cháu không hiểu rượu có ma lực gì mà ông luôn thèm thuồng đến vậy.

Cháu ghét những ngày lễ tết. Đây là dịp để mọi người sum họp, vui vẻ, quây quần bên nhau nhưng ở gia đình cháu, cả nhà phải nhìn mặt cha cháu mà sống: cha cháu tỉnh táo thì sẽ có tết, cha cháu say xỉn thì tết chỉ “ăn” những trận cãi vã, chửi bới. Có lần, cha cháu bệnh nặng, tưởng đã bỏ được rượu nhưng khi qua khỏi, ông lại uống nhiều hơn. Cháu chẳng biết làm sao ngoài việc ráng học để mai mốt đỡ đần cho mẹ cháu bớt khổ…

Một học sinh lớp Mười xin giấu tên (TP Pleiku, Gia Lai)

Ảnh Shutterstock
Ảnh Shutterstock

Nghiện rượu là một tệ nạn xã hội rất phổ biến. Khoảng 10% nam giới Việt Nam bị coi là “đệ tử lưu linh”, đến nỗi có người đã phải thốt lên: “Người chết chìm trong chai rượu còn đông hơn số người chết đuối dưới đáy sông, hồ”. Tiêu chuẩn để xét 1 người là “nghiện rượu” khi người đó uống rượu hằng ngày trong hơn 10 năm, mỗi ngày uống trên 300ml rượu 40 độ cồn; nếu không thì chỉ bị coi là “lạm dụng rượu”. 

Dù có thể cháu xấu hổ vì hoàn cảnh gia đình có cha nghiện rượu nhưng đừng bỏ mặc cha mình. Hãy quan tâm đến ông, trò chuyện khi ông tỉnh táo, bày tỏ tình cảm của cháu, nói về những điều mẹ con cháu phải chịu đựng… Hãy nhìn cha với cặp mắt bình thường, thương cho ông vì chưa thể vượt qua những thú vui tầm thường, thương vì ông không thể chứng minh bản lĩnh ở đâu khác ngoài bàn nhậu, thương vì ông thừa hiểu những hậu quả của việc rượu chè say sưa nhưng không thể làm chủ chính mình.

Có thể cha cháu cũng chỉ là một nạn nhân của nghèo túng/thất nghiệp, một người không thể vượt qua những cám dỗ của “ma men” để gìn giữ và vun đắp cho gia đình, chỉ biết tìm vui trong men rượu để quên những thất bại và bế tắc của đời mình. 

Những lúc cha tỉnh dậy sau cơn say, cháu hãy khuyên rằng cơ thể cha không chịu nổi bia rượu nữa vì đã uống quá lâu và quá nhiều. Cháu đã đủ lớn để nói lên tiếng nói của mình, phản đối những việc làm sai trái của cha và bênh vực mẹ. Cháu không lên án cha nhưng lên án việc cha đưa rượu vào người để hành động mất kiểm soát, hại đến sức khỏe, làm khổ vợ con. Lần đầu cháu có thể bị cha phản đối, đừng ngại; vài lần sẽ có tác dụng. Cha có thể mắng chửi cháu nhưng trong lòng sẽ suy nghĩ. 

Mẹ con cháu đừng lặng lẽ cam chịu, đừng sợ điều tiếng, nhất quyết không chu cấp tiền, giúp cha cháu tránh xa những bạn rượu. Cháu và người thân có thể tìm cho cha công việc thích hợp để bận bịu chân tay, làm công nhật cũng được. 

Gần đây, nghiện rượu được coi là bệnh và có thuốc điều trị. Khi uống thuốc này, bất cứ khi nào bệnh nhân uống rượu sẽ gặp phức hợp các cảm giác khó chịu như buồn nôn, nôn, bốc hỏa, tụt huyết áp… Tuy nhiên, thuốc có thể gây nguy hiểm nên nhất thiết phải có sự hướng dẫn chặt chẽ của bác sĩ.

Nếu cha cháu nghiện nặng sẽ được đưa vào khoa tâm thần và điều trị nội trú. Tại đây, bệnh nhân được yêu cầu ngừng uống rượu đột ngột và được dùng thuốc điều trị hỗ trợ để quá trình cai rượu diễn ra thuận lợi hơn. Sự quan tâm, động viên của gia đình, việc dùng thuốc cùng sự quyết tâm hy vọng sẽ kéo cha cháu quay lại. 

Nhà văn Nga A.Tsekhop viết: “Rượu nặng màu trắng nhưng lại làm đỏ mặt mũi và làm đen danh dự”. Những đứa con lớn lên trong gia đình có cha “nát rượu” thấu hiểu được cảm giác tủi hổ, tự ti, sợ hãi khi có một người cha như vậy. Nhiều báo cáo khoa học cho biết khi lớn lên, những đứa trẻ ấy sẽ có tửu lượng hơn hẳn cha mình hoặc sẽ không bao giờ nếm bất kỳ giọt rượu nào.

Mong cháu sẽ trưởng thành, mạnh mẽ, chín chắn và cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra cũng không để mình là nạn nhân của rượu.

Bác sĩ Hoa Tiêu 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI