Ngành du lịch TPHCM chú trọng khai thác mảng ẩm thực

24/10/2025 - 06:28

PNO - Ngày 22/10, Sở Du lịch TPHCM tổ chức lễ công bố 21 sản phẩm du lịch ẩm thực mới, trong đó có tour trải nghiệm vườn cây ăn trái ở khu vực Bình Dương và thưởng thức hải sản vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong 21 sản phẩm, có tour đi xe Vespa kết hợp trải nghiệm món ngon đường phố; tour tham quan vườn ca cao, tìm hiểu quy trình và tự làm sô cô la thủ công. Thời gian để du khách tham gia các tour này có thể là 1 buổi, 1 ngày, 2 ngày hoặc 3 ngày.

Bà Vương Đình Nguyên Hằng - Phó trưởng phòng Quản lý lưu trú, Sở Du lịch TPHCM - cho biết, để thiết kế các sản phẩm du lịch ẩm thực này, sở đã làm nhiều cuộc khảo sát, điều tra thực tế. Sở nhận thấy, thời gian du khách dành cho việc tham quan, trải nghiệm chiếm khoảng 26%, dành cho giải trí và mua sắm 18%, dành cho ẩm thực 16%. Tuy nhiên, trong các nhóm yêu thích trải nghiệm, có tới 24 - 30% lựa chọn ẩm thực, cho thấy ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và thúc đẩy du khách chi tiêu.

Phở sâm ngọc linh - một trong những món ăn được giới thiệu trong chương trình  công bố sản phẩm du lịch ẩm thực TPHCM ngày 22/10
Phở sâm ngọc linh - một trong những món ăn được giới thiệu trong chương trình công bố sản phẩm du lịch ẩm thực TPHCM ngày 22/10

Bà Tạ Thị Tú Uyên - Phó giám đốc phát triển kinh doanh, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) - đánh giá, ẩm thực là điểm nổi bật của du lịch TPHCM. Phần đông du khách muốn khám phá văn hóa địa phương qua câu chuyện của từng món ăn. Khoảng 81% du khách quốc tế mong muốn trải nghiệm ẩm thực bản địa khi đến Việt Nam. TPHCM là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực của nhiều vùng miền trong nước và thế giới nên có tiềm năng lớn để phát triển du lịch ẩm thực và định vị thương hiệu du lịch ẩm thực trên trường quốc tế.

Bà Tú Uyên kiến nghị, Sở Du lịch cần hoàn thiện cơ chế, chính sách và chiến lược phát triển du lịch ẩm thực TPHCM đến năm 2030; xây dựng bộ tiêu chí cho điểm đến ẩm thực; thành lập trung tâm kết nối chuyên gia quốc tế và tăng cường hợp tác công tư trong việc tổ chức lễ hội, sự kiện ẩm thực cũng như thiết kế tour chuyên đề gắn với ẩm thực đường phố và kinh tế ban đêm. Bà cũng đề xuất đẩy mạnh truyền thông và quảng bá ẩm thực du lịch TPHCM với thế giới thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao, hướng tới việc tổ chức Liên hoan Ẩm thực Đông Nam Á tại TPHCM.

Bà cho rằng, cần phát triển nguồn nhân lực ẩm thực, hình thành đội ngũ đại sứ ẩm thực trẻ, khuyến khích sáng tạo món ăn mới và lan tỏa giá trị văn hóa Việt. Bà đề xuất ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để tạo bản đồ ẩm thực thông minh, giúp du khách dễ dàng tìm kiếm món ngon, nhà hàng uy tín ở TPHCM; tổ chức định kỳ tuần lễ ẩm thực và lễ hội du lịch đường phố.

Ông Nguyễn Việt Anh - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM - cho biết, hiệp hội đang tăng cường phối hợp tổ chức các lễ hội ẩm thực đặc trưng nhằm quảng bá hình ảnh du lịch TPHCM thông qua ẩm thực. Riêng trong tháng Mười một tới, sẽ có Lễ hội sợi gạo, tôn vinh các món ăn chế biến từ sợi gạo, đồng thời giới thiệu các làng nghề truyền thống, tôn vinh nghệ nhân và văn hóa ẩm thực Việt. Hiệp hội Du lịch TPHCM từng tổ chức các lễ hội quy mô lớn như Bánh mì Việt Nam, Rạng danh ẩm thực Việt, thu hút đông đảo khách tham quan, tạo hiệu ứng quảng bá tốt.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết, bên cạnh 20 chương trình du lịch đã được công bố, sở mong muốn các doanh nghiệp lữ hành sáng tạo, lồng ghép yếu tố ẩm thực vào các sản phẩm hiện có như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE) nhằm giới thiệu toàn diện hơn về hình ảnh, con người và văn hóa TPHCM. Theo bà, ẩm thực không chỉ là trải nghiệm vị giác mà còn là cách để du khách cảm nhận văn hóa, lịch sử và lối sống của người dân TPHCM.

Bà cho hay, trong thời gian tới, Sở Du lịch TPHCM sẽ đánh giá và lựa chọn các đơn vị đạt chuẩn để phục vụ du khách trong các chương trình du lịch ẩm thực, đặc biệt ưu tiên những doanh nghiệp đảm bảo tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, có sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn và có năng lực phục vụ tốt. Những đơn vị này sẽ được khuyến khích tham gia mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm ẩm thực của TPHCM.

Bà nói: “Việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng - nhất là sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực - sẽ góp phần định vị thương hiệu du lịch TPHCM, đồng thời mở rộng các hoạt động trải nghiệm cho du khách với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế, đạt doanh thu 290.000 tỉ đồng trong năm 2025”.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI