Hơn 92% trường học TPHCM có câu lạc bộ thể thao

24/10/2025 - 15:57

PNO - Thông tin này được đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác học sinh - sinh viên năm học 2024-2025 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức ngày 24/10.

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, hoạt động thể dục - thể thao ngoại khóa trong các trường được quan tâm và ngày càng phát triển. Tính đến cuối tháng 5/2025, có 92,23% trường thành lập câu lạc bộ thể thao dành cho học sinh với đa dạng bộ môn như võ thuật, bóng đá, bóng rổ, cầu lông, thể dục… 68,7% học sinh thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa của trường.

Về cơ sở vật chất, 77% trường mầm non được trang bị đủ thiết bị vận động theo quy định; 100% trường tiểu học, THCS và THPT có sân tập. 34,6% trường tiểu học, 41,7% trường THCS, 72,97% trường THPT có nhà tập đa năng được trang bị cơ bản đạt tiêu chuẩn quy định.

Số lượng các câu lạc bộ thể thao được các trường quan tâm - Ảnh chụp màn hình
Số lượng câu lạc bộ thể thao ở các trường - Ảnh chụp màn hình

Ngành giáo dục đã thành lập đội tuyển học sinh tham gia giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2025 các môn: bóng đá, Vovinam, bơi, bóng rổ và điền kinh do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Đoàn thể thao học sinh TPHCM gồm 237 vận động viên đã xuất sắc đạt hạng Nhất toàn đoàn với thành tích 67 huy chương Vàng, 41 huy chương Bạc và 39 huy chương Đồng.

Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Quỳnh
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Quỳnh

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - nhấn mạnh, nhiều năm nay, ngành giáo dục đã đặt ra chỉ tiêu mỗi học sinh phải chơi ít nhất 1 môn thể thao và có những trường làm rất tốt. Qua đó, học sinh không chỉ phát triển thể chất mà còn khám phá năng khiếu, niềm đam mê của mình.

Tuy nhiên, một số trường đưa ra khó khăn về nhận thức, kinh phí, cân bằng giữa thời gian dạy học và hoạt động phát triển toàn diện. "Vấn đề đáng quan tâm nhất là về nhận thức và cần giải quyết từ người lãnh đạo. Các hiệu trưởng, trợ lý thanh niên phải suy nghĩ, hướng về quyền lợi và đối tượng học sinh, giúp các em phát triển toàn diện. Sau hội nghị này, các trường học cần rà soát, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa học tập văn hóa và phát triển toàn diện của học sinh" - ông nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Đạt - Phó vụ trưởng Vụ Học sinh, Sinh viên, Bộ GD-ĐT - ghi nhận những kết quả nổi bật của TPHCM, đặc biệt là ở các mặt giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tư vấn tâm lý và phòng chống bạo lực học đường.

“Trong năm học vừa qua, TPHCM không xảy ra vụ việc bạo lực học đường nghiêm trọng nào gây bức xúc xã hội. Công tác phổ biến pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội và ma túy học đường cũng được triển khai bài bản” - ông nói.

Ông Trần Văn Đạt phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Quỳnh
Ông Trần Văn Đạt phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Quỳnh

Liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm trong trường học, ông nhắc lại câu chuyện Thông tư 19 về khen thưởng và kỷ luật học sinh bị dư luận phản ứng khi không duy trì hình thức đình chỉ học tập học sinh. Theo ông, học tập là quyền tự do của học sinh và hình thức xử lý này cũng tồn tại nhiều bất cập khác.

"Tất nhiên, thay đổi này có thể gây khó cho thầy cô giáo. Nhưng ngay sau thông tư này, bộ đã có Thông tư số 18 về tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học, bổ trợ rất nhiều cho Thông tư 19. Như vậy, khi thông tư mới ra đời, các trường cố gắng phát huy hơn nữa trách nhiệm của nhà trường, của thầy cô giáo để đạt hiệu quả tốt nhất" - ông lý giải.

Phòng Học sinh, Sinh viên (Sở GD-ĐT TPHCM) nhận cờ thi đua của UBND TPHCM - Ảnh: Trang Thư
Phòng Học sinh, Sinh viên (Sở GD-ĐT TPHCM) nhận cờ thi đua của UBND TPHCM - Ảnh: Trang Thư

Ông đề nghị, trong năm học 2025-2026, TPHCM tập trung hoàn thiện kế hoạch thực hiện Kết luận 91 và Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, hướng đến hoàn thiện thể chế. Duy trì việc xây dựng, phát triển Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh, mô hình Trường học hạnh phúc tại khu vực I (TPHCM khi chưa sáp nhập) và mở rộng sang khu vực II (Bình Dương trước đây) và khu vực III (Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây).

"Mong các thầy cô không còn suy nghĩ công tác học sinh sinh viên chỉ mang tính hỗ trợ, không quan trọng như việc dạy các môn văn hóa. Vì theo tinh thần phát triển giáo dục hướng tới cho người học đức, trí, tính thẩm mỹ toàn diện" - ông nhấn mạnh.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI