Chỉ đường cho hươu...: Đừng để “tình ngay lý gian”

24/09/2022 - 05:26

PNO - Xin hãy liệt kê cho cháu những điều không vừa mắt người lớn để cháu tránh xa.

Cháu có tình cảm với bạn lớp phó học tập. Sau những lần cháu làm “thanh niên tình nguyện” trong các buổi lao động, văn nghệ của trường, bạn ấy cũng để ý đến cháu. Từ đó, hai đứa thành một cặp.

Lần thứ ba bạn nhờ đến nhà đưa đón, cháu được hai bác bên ấy mời uống trà (thực chất là thẩm vấn), lúc ra về còn cảnh cáo: “Chỉ cần phát hiện một dấu hiệu không đàng hoàng là bác cấm cửa cháu”. 

Nhìn cháu hơi ngang tàng nhưng cháu đâu phải người xấu. Xin hãy liệt kê cho cháu những điều không vừa mắt người lớn để cháu tránh xa kẻo làm phụ huynh thất vọng. 

Một nam sinh lớp 10 giấu tên (Q.10, TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock


Lấy được lòng tin của cha mẹ bạn gái vừa dễ lại vừa khó. Dễ là khi họ đã thấy được sự đàng hoàng, tử tế, có trách nhiệm của chàng trai - những biểu hiện cho thấy tính cách, phong thái đĩnh đạc của một người đàn ông sau này. Khó là bởi phụ huynh luôn cảnh giác và rất… đa nghi, “nghe nhạc hiệu là đoán được chương trình”. Nói theo kiểu giới trẻ thời nay, họ chỉ cần nhìn lướt là đầu đã “nhảy số” cực nhanh để “đọc vị” một anh chàng có “ý đồ đen tối”:

- Hay tán chuyện vô bổ, bình phẩm người khác, thích khoe khoang khoác lác (Điều này tối kỵ. Tuổi học trò hồn nhiên nhưng từ nhỏ đã phải tỏ ra là một chàng trai lịch thiệp).

- Quá chải chuốt hoặc quá xuề xòa (Người chải chuốt là người quá chú trọng đến bản thân, người xuề xòa là người không tôn trọng người đối diện).

- Hẹn hò tâm sự với bạn gái nơi vắng vẻ, thiếu ánh sáng, chỉ có hai người (Không được rồi! Đã có nữ sinh bị trai đẹp mới quen trên mạng lừa tình ngay buổi đi chơi đầu tiên, lén bỏ thuốc kích thích vào nước uống…). 

- Khuya khoắt nhắn những tin tối nghĩa, mập mờ: “Mưa lạnh đêm buồn”, “Ai sợ ma không?”, “Giờ này biến thành con thú nhồi bông 37 độ C là sướng nhất”, “Cần người bắt gió”… (Dừng lại ngay! Các nhà khoa học đã cảnh báo: nhu cầu tình dục của nam giới tăng cao sau 12g khuya).

- Hay xáp vô, đụng chạm tay chân mỗi khi ngồi gần nhau. Hay khen những điểm nổi bật trên cơ thể của bạn gái hơn là chú ý vào tính cách. Thỉnh thoảng trong câu chuyện lại “đá” sang “sân” giới tính (Đúng là hành vi thiếu đứng đắn! Nó thăm dò thái độ của đối tượng rồi dụ cho con bé hưởng ứng để dễ bề “xâm lược”).

Ảnh: Brgfx
Ảnh: Brgfx

 

- Mời người thương nhấp một ngụm bia/rượu cho má thêm hồng rồi trấn an: đừng lo, có người đưa về (Á à, chắc nó có ý đồ chuốc cho bạn gái say để con bé mất tự chủ đây mà!).

- Đóng chặt cửa và ngồi lì trong phòng khi đến nhà bạn gái “học nhóm” chỉ có hai người hoặc đưa bạn về phòng mình khi nhà vắng vẻ (Chắc muốn có không gian riêng và tránh các “camera chạy bằng cơm” chứ gì!).

- Rủ đi chơi khuya hoặc gợi ý bạn gái cùng tham gia các chuyến đi xa qua đêm (Chắc gì nó sẽ không tìm cách đưa con gái mình vào nhà nghỉ, khách sạn… có khi còn tìm cách ghi lại ảnh nóng).

Ngoài ra, còn rất nhiều cách nữa để phụ huynh “bắt mạch” chàng trai.

Các bậc cha mẹ thường kỳ vọng con cái trưởng thành có đủ thể chất - tư cách - học vấn và sẵn sàng gạt bỏ những rong rêu, rào cản trên bước đường thành nhân của con mình. Cháu cần bộc lộ được chí khí nam nhi của mình, không phải bằng cách “nuôi” ria mép, ăn nói tỏ ra già dặn, từng trải, “đàn anh”… mà bằng kết quả học tập “thăng hạng”; tập luyện, tu dưỡng, giải trí đâu ra đó. Đừng cố tỏ ra “gia trưởng” cũng đừng yếu đuối “lụy tình”, cứ thành thật mà sống.

Cháu nên rủ bạn tham gia các hoạt động chung của trường lớp, thỉnh thoảng xin phép phụ huynh mời bạn tới quán kem, cà phê lịch sự, vừa đủ không gian riêng tư mà vẫn chừng mực để “xả xì-trét”. 

Ảnh mang tính minh họa - Prostooleh
Ảnh mang tính minh họa - Prostooleh

 

Bác sĩ Wendy Hill - Trường Lafayette (Mỹ) - nghiên cứu về nụ hôn, cho biết, khi ngồi gần bạn gái mình thích, cơ thể con trai tiết ra nhiều testosterone đổ vào máu và cả… nước miếng. Đó là thủ phạm gây ham muốn ở cả hai phái. Một cái hôn ướt át có thể chấm dứt tình yêu lãng mạn để chuyển sang tình yêu thể xác. Cháu cần xác định từ đầu, yêu thật lòng là cam kết giữ gìn cho bạn gái, tôn trọng mục tiêu phấn đấu của cả hai.

Kinh Tân ước có câu: “Tình yêu làm cho con người ta trở nên tốt đẹp hơn con người cũ”. Nếu khi yêu, hai cháu cùng tốt lên, học giỏi hơn, làm cha mẹ thầy cô tin tưởng thêm… thì đó là dấu hiệu của một tình yêu đích thực. 

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI