Chỉ đường cho hươu... chuyện ngược đời

27/05/2023 - 09:55

PNO - Cần phân biệt đâu là cử chỉ thân thiện, đâu là hành vi quấy rối; cần cảm nhận và diễn tả được cảm xúc lành mạnh và cảm giác tội lỗi.

Lớp con tổ chức chuyến dã ngoại ở vườn trái cây Lái Thiêu. Các cặp mến nhau từ trước chọn đi chung xe. Con và một bạn gái ít nói nhất lớp bị dư ra, đành “về cùng một đội”. Lên xe, bạn ôm eo con cứng ngắc, cả người áp hẳn vào lưng con. Lúc mưa, bạn trùm chung áo mưa với con, lâu lâu rờ tay vào đùi con coi có ướt không làm con rất nhột. Tuy cảm thấy kỳ nhưng con sợ bạn ngại nên không nói gì.

Đến nơi, cả nhóm ngồi ăn trái cây, uống nước, đàn hát rất vui. Trong lúc cao hứng, bạn đó ngắt đùi, mạn sườn con đau điếng. Con quay qua phát vào mông bạn 1 cái “cảnh cáo”, nào ngờ bạn la lên: “Bớ người ta, quấy rối!”. Cả lớp kết tội con “thả dê”. Vì sao bạn đó “quấy rối” con suốt dọc đường thì không sao, con trả đũa thì bị mang tiếng?

Một nam sinh lớp Mười một 
(Dĩ An, Bình Dương)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstocks

Quy ước đầu tiên trong quan hệ giữa bạn học với nhau là thành thật, cởi mở, chân tình. Tuy nhiên, ngay cả khi áp dụng nguyên tắc này trong giao tiếp, không phải lúc nào phái nam cũng được phái nữ hiểu đúng ý và ngược lại. Cùng một nguyên tắc chung nhưng giữa bạn trai và bạn gái có sự khác nhau rõ rệt trong cách thể hiện tình cảm, tạo nên sự bất bình đẳng muôn thuở giữa 2 phái. Chẳng hạn con gái săn sóc con trai một chút thì được gọi là “quan tâm”, cũng cử chỉ ấy con trai dành cho con gái thì bị gọi là “thả dê”.

Con gái có thể tự tiện trao cho bạn trai cái hôn má nhưng con trai muốn làm vậy phải xin phép bạn gái. Nhiều bạn nam thích nói đùa, hay chọc ghẹo người khác và tưởng điều đó là vô hại, nhất là khi có người tung hứng hoặc khá vô tư, thoải mái trong việc choàng vai bá cổ, ôm eo bạn khác giới tuy trong lòng chẳng có ý đồ gì. Thế nhưng, không ít bạn nữ lại phản ứng thái quá hoặc “nghiêm trọng hóa” tình cảm ngây thơ ấy.

Một nghiên cứu của giáo sư tâm lý học Albert Mehrabian cho thấy các yếu tố tham gia vào quá trình giao tiếp bao gồm: lời nói góp phần 7%, giọng nói chiếm 38%, các cử chỉ điệu bộ chiếm 55%. Bởi vậy, việc thực hiện các cử chỉ đẹp giúp người ta “ghi bàn” với đối phương; trót lỡ dại làm những hành vi khó coi sẽ bị “mất điểm” trong mắt người đối diện.

Mà phe tóc dài cảnh giác cũng phải. Từ những va chạm quá tự nhiên đó có thể nảy sinh những cảm xúc, ham muốn giới tính mà sự thiếu tự chủ ở độ tuổi mới lớn cộng thêm bản năng muốn khám phá có thể dẫn đến những chuyện không hay. 

Theo các thầy thuốc, xung năng tình dục của nam giới là ở tuổi 15-19, trong khi phụ nữ đạt được ở tuổi 30. Sự gia tăng nội tiết tố sinh dục nam testosterone ở tuổi dậy thì khiến con trai cư xử khá “manh động”, thậm chí “kích động” trước các tình huống tiếp cận thân mật đối tượng dù chưa chắc đã có tình cảm với nhau. 

Các cháu cần xác định giới hạn giao tiếp với từng đối tượng: người ruột thịt, người thân, người quen, người lạ, người “đáng nghi ngờ”; vạch ra được những ranh giới đồng thời vẫn giữ được sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi học trò. Trong đó, cần phân biệt đâu là cử chỉ thân thiện, đâu là hành vi quấy rối; cần cảm nhận và diễn tả được cảm xúc lành mạnh và cảm giác tội lỗi. 

- Cử chỉ thân thiện: đụng chạm vào những vùng “công cộng”, gây cảm giác tin tưởng, dễ chịu, bình an, khích lệ, vui vẻ, thoải mái, xúc động… (khoác vai, xoa đầu, cầm tay, cụng trán, vỗ nhẹ vào lưng, gật đầu, mỉm cười, ánh mắt nhìn tập trung người đối diện…).

- Hành vi quấy rối: đụng chạm “vùng riêng tư” hoặc bất cứ đâu trên cơ thể mà gây cảm giác mắc cỡ, nhột nhạt, gai người, liên tưởng đến chuyện thân xác, gây bồn chồn, khó chịu… 

Sử dụng những “lời nói phi ngôn ngữ”, những “hành vi không đụng chạm” như nháy mắt, huýt gió, mút chuột, nhìn ngang liếc dọc, tạo cảm giác không thiện cảm cho người đối diện.

Nhưng, đừng quên có những tình huống ngược đời: rõ ràng “vi phạm riêng tư” lại là nghĩa cử như: cõng bạn đi thi, ôm người tai nạn đi bệnh viện, hô hấp nhân tạo hoặc ép tim ngoài lồng ngực cứu người, nằm đè lên che cho bạn khi có cháy nổ… 

 

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI