Chỉ đường cho hươu: Bối rối khi bạn trai rủ chat sex

27/04/2022 - 05:55

PNO - Cuối tuần rồi, bạn rủ con sexting (chat sex), con biết đây là “tin nhắn đen” nhưng cũng sợ từ chối thì bạn mất vui.

Con để ý một bạn trai trong lớp vừa học giỏi vừa nhiều tài lẻ. Chắc bạn ấy cũng nhận ra tình cảm của con nên đã nhắn tin. Lúc đầu, bạn chỉ hỏi bài, kế đến hỏi bâng quơ, rồi hỏi… tùm lum. Bạn bảo mến con từ lâu nhưng ngại, con bảo “tui không ngại thì thôi chứ bạn ngại gì”. 

Vậy là hằng đêm tụi con dành nửa giờ nhắn tin. Độ “bạo” cũng từ từ tăng lên. Cuối tuần rồi, bạn rủ con sexting. Con nghe nói cái này là “tin nhắn đen” nhưng sợ từ chối thì bạn mất vui nên bảo khuya rồi đi ngủ.

Nguyễn H.Tr. (học sinh lớp 12)

Trò chuyện với nhau về tình dục qua hình thức chat sex (hay còn gọi sexting) khá phổ biến trong giới trẻ (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Trò chuyện với nhau về tình dục qua hình thức chat sex (hay còn gọi sexting) khá phổ biến với những người yêu nhau (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

Sexting, từ ghép của sex (tình dục) và texting (nhắn tin), là hoạt động trò chuyện, tâm sự qua tin nhắn, dùng các từ ngữ gợi liên tưởng tới “chuyện ấy”.

Người tham gia có thể sao chép, chụp ảnh màn hình rồi chia sẻ với người khác. Hiện trào lưu này đang thu hút khá đông các bạn trẻ ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều em cho rằng một hình ảnh nóng bỏng, một clip gợi cảm được gửi đi để… duy trì kết nối và để đối phương nhớ mình thì càng hay chứ sao!

Thời chưa có Internet, học sinh trao nhau những lá thư ngăn bàn để đối tượng đọc và tưởng tượng. Phần thú vị nhất không nằm trên trang giấy mà ở trong đầu mình. Nay, việc học trực tuyến khiến học sinh, sinh viên sử dụng camera tích hợp trên điện thoại thông minh, iPad và các thiết bị điện tử khác một cách thành thạo. Trào lưu chụp ảnh “lộ hàng” hoặc “khoe thân” cũng từ đó gia tăng, có chiều hướng lây lan và khó “cai nghiện”.

Thế nhưng các bạn đâu biết những tin nhắn “đen” có thể thay đổi cuộc sống của mình theo chiều hướng xấu. Chẳng hạn:

- Khi một bức ảnh gợi cảm được gửi cho người khác, không có gì đảm bảo rằng nó sẽ được giữ bí mật. Một khi mối quan hệ tan vỡ, đối tượng có thể đăng ảnh nóng để trả thù tình; đứa bạn giận nên tung ảnh; mất/sửa điện thoại, tài khoản bị lấy cắp… Khi hình ảnh bị phát tán, người trong ảnh xấu hổ, cảm tưởng như mình bị lột trần trước toàn trường, bị bắt nạt, đe dọa trực tuyến.

- Bạn bè thường tránh xa nhân vật đó vì sợ mình sẽ là mục tiêu kế tiếp bị bắt nạt, bị mang tiếng. Trải nghiệm kết thúc tình bạn có thể khiến nhân vật trong ảnh cảm thấy bị phản bội và cô đơn. 

- Cảm thấy tội lỗi và nhục nhã khi chạm mặt người quen người lạ, phải nghe những bình luận bỡn cợt, nhạo báng, bị gọi bằng những cái tên thô tục, bị xúc phạm danh dự thậm chí tẩy chay.

- Những nữ sinh chụp ảnh “mát” gửi cho bạn trai, khi bị phát tán hình ảnh có nguy cơ bị quấy rối tình dục. Có lẽ, khi gửi đi những bức ảnh mát mẻ hoặc những clip phòng kín cho người yêu, bạn gái chẳng bao giờ nghĩ có ngày hành động đầy niềm tin và tình yêu ấy sẽ trở thành hiểm họa đe dọa chính mình.

- Khi sự việc leo thang, nạn nhân cảm thấy vô vọng và trở nên chán nản, có dấu hiệu trầm cảm hoặc nghĩ quẩn “chết là hết”.

Ảnh minh họa - Master1305
Sexting luôn ẩn chứa nguy cơ thất thoát tin nhắn, hình ảnh (Ảnh minh họa - Master1305)

Cháu đừng tưởng sexting với bạn trai/người yêu là hành động vô hại. Không đâu! Ngay khi nhấn nút “Gửi”, tất cả đã vượt khỏi tầm kiểm soát của cháu.

Chúng có thể được tải xuống, sao chép, chuyển tiếp cho người khác và đăng lại dù mối quan hệ có nghiêm túc và thân mật đến đâu.

Bác sĩ Hoa Tiêu từng nghe mẩu đối thoại này ở nơi công cộng: "Tui mới quen một em, body ngon cực. Đây!" - vừa khoe, thanh niên nọ vừa rút điện thoại ra. Cả nhóm bạn xúm lại, chăm chú soi vào màn hình và những tiếng chắc lưỡi vang lên kèm theo lời đề nghị: "Được đấy, gửi tao với!". Những thanh thiếu niên lưu trữ và chia sẻ những hình ảnh ấy đã “phạm tội tàng trữ và truyền bá hình ảnh khiêu dâm trẻ em/vị thành niên”, nếu bị phát hiện có thể bị kiện, phạt tiền, phạt tù. 

Cách duy nhất ngăn chặn tin nhắn “đen” là cháu từ chối thẳng với bạn ấy. Đừng tự đẩy mình vào tình thế nguy hiểm, cháu nhé! Đã “nắm dao đằng lưỡi” thì khi hai bên giằng co hoặc bên kia có rút dao về, e rằng cháu cũng bị đứt tay. 

Bác sĩ Hoa Tiêu 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI