Bữa ăn của thời bình thường++

14/10/2021 - 05:57

PNO - Nhịp sống đang trở lại bình thường, thực đơn ít hơn vì thiếu thời gian, nhưng vẫn tươm tất. Tôi là một "bà bếp" trưởng thành hơn qua mùa dịch.

Gia đình tôi trước đây không có bữa sáng tại nhà. Sáng, chồng tôi đi sớm, ghé quán uống cà phê và ăn sáng tại đó. Con gái tôi ra ngoài ăn với bạn rồi đi học. Tôi cũng lười nên ăn uống qua loa, có khi vài lát bánh mì với bơ, có khi củ khoai luộc hay miếng bánh ngọt là xong bữa.

Tôi biết bữa sáng là bữa quan trọng nhất, giúp cơ thể nạp đủ năng lượng cần thiết cho cả ngày hoạt động, nhưng biết để… tham khảo, chứ không thực hiện theo.

Rất nhiều bà nội trợ phát hiện ra việc làm bánh mì cũng đơn giản
Rất nhiều bà nội trợ phát hiện ra việc làm bánh mì cũng đơn giản

Đợt giãn cách ở nhà, tôi bắt đầu hành trình khám phá “bếp bánh”. Cơm, mì, nui ăn mãi cũng ngán, tôi tập tành làm bánh mì. Nhà có sẵn cái máy mua trong dịp khuyến mãi hồi tết, chỉ cần lấy ra xem cách sử dụng. Lúc mua thật ra tôi không có ý định làm bánh, giảm giá nên mua thôi. Ngày xưa tôi hay chi tiêu tùy hứng, qua mùa dịch thói quen này cũng bỏ rồi. 

Sau vài lần làm thử, tôi thấy làm bánh mì cũng đơn giản. Chỉ cần cho nguyên liệu vào theo định lượng, cài đặt, máy sẽ tự động hoàn tất các công đoạn, cho ra thành phẩm. Tuy không được đẹp và xốp giòn như tiệm nhưng cũng là bánh mì, dùng cho bữa sáng rất tiện.

Khi đã quen với chế độ rồi thì tôi chỉ dùng máy để trộn, nhồi và ủ bột. Phần nướng tôi tự nướng bằng lò, làm kiểu này dễ tạo hình bánh cho bắt mắt hơn, khi lấy bột ra cũng có thể kiểm tra lại xem bột đã nở đều chưa để xử lý tiếp.

Không chỉ làm bánh mì, tôi còn dùng máy làm pizza. Nấu ăn tại gia, ai rồi cũng trở thành đầu bếp. Công đoạn nhồi và ủ đã có máy, chỉ cần lấy bột ra cán mỏng làm đế bánh. Có đế rồi thì các bước tiếp theo đều đơn giản, lớp phủ mặt có thể chọn rau củ, xúc xích, thịt nguội, hải sản… tùy thích, rắc thêm phô mai rồi đặt vào lò nướng. Thời gian tùy vào bánh lớn hay nhỏ, đế mỏng hay dày, thường từ 15-20 phút. 

Lúc mua bột mì làm bánh, tôi cũng đặt thêm bột gạo, hai loại bột này làm được nhiều món ăn sáng. Há cảo, sủi cảo, bánh bao, hoành thánh… là những món không cần nhiều nguyên liệu, tôi có thể làm tại nhà. Chỉ cần phần vỏ pha bột theo đúng định lượng, phần nhân dễ biến tấu, thịt heo, thịt bò hay rau củ đều được.

Tôi không khéo tay trong chuyện làm bánh nên thành phẩm ban đầu không đẹp và khá khó ăn, vài lần có kinh nghiệm mới tương đối ổn. Sở dĩ tôi chọn những món từ bột là vì con gái thích, có vẻ việc nhồi nhồi nặn nặn cũng là một thú vui, mỗi lần tôi làm con cũng theo phụ.

Có những món lạ (đối với tôi), hai mẹ con phải vừa làm vừa xem hướng dẫn trên mạng. Tôi mừng khi con chịu vào bếp, dành thời gian cho chuyện này tốt hơn nhiều so với việc ôm điện thoại cả ngày.

Bữa sáng tại nhà tuy không chuẩn vị như tiệm nhưng cũng tươm tất
Bữa sáng tại nhà tuy không chuẩn vị như tiệm nhưng cũng tươm tất

Thời gian vừa qua, bữa sáng nhà tôi rất phong phú. Thực đơn thoạt nghe rất sang, có pizza, spaghetti kiểu Tây; dimsum (há cảo, sủi cảo, bánh bao…) kiểu Hoa; bún, bánh cuốn, bánh mì giòn kiểu Việt.

Thật ra chỉ là “cây nhà lá vườn” thôi, có gì nấu nấy không cầu kỳ như hàng quán. Trong điều kiện nguyên liệu hạn chế, tôi cố gắng đa dạng món để chồng và con quen dần với bữa sáng tươm tất tại nhà, không ăn ngoài như trước. 

Tôi thích không khí vui vẻ của những buổi sáng, cả nhà quây quần bên nhau vừa ăn vừa trò chuyện, cuối tuần thong thả còn pha cà phê ngồi ban công rất lãng mạn. 

Một đợt giãn cách kéo dài, do hàng quán đóng cửa nên tôi phải tự chuẩn bị cơm ba bữa cho cả nhà. Ban đầu chỉ nghĩ là tạm thời, nhưng quen rồi thì thấy rất thích. Mỗi ngày, bếp nhà ấm áp, con gái không ngủ nướng mà dậy sớm phụ mẹ. Ai thích ăn gì thì đề nghị trước, tôi sẽ tùy vào nguyên liệu mà làm. Món ăn có thể không ngon như bên ngoài, nhưng dầu mỡ cũng hạn chế. Tự nấu tại nhà, chi phí cho bữa ăn cũng giảm nhiều so với ăn ngoài. Trong thời buổi cần tiết kiệm như hiện tại, đó cũng là một khoản không nhỏ.

Nhiều phụ nữ đã giỏi giang, đảm đang hơn trong mùa dịch ( Ảnh minh họa)
Nhiều phụ nữ đã giỏi giang, đảm đang hơn trong mùa dịch ( Ảnh minh họa)

Nhịp sống đang trở lại bình thường, không có nhiều thời gian nấu ăn như trước nên thực đơn ít lại nhưng vẫn tươm tất. Tôi chuẩn bị sẵn những gì cần sơ chế vào buổi tối, sáng nấu nhanh. Ăn xong rồi nếu bận cứ để chén đĩa vào bồn, chiều về rửa.

Con gái tôi cũng siêng năng hơn trước nhiều, những lúc không học cháu đều vào bếp cùng mẹ. Hai cha con giờ đã bỏ thói quen ăn uống bên ngoài. Cơm nhà vừa dinh dưỡng lại đỡ tốn kém, mỗi sáng ngồi vào bàn, cả nhà còn kể nhau nghe hôm nay mình sẽ đi đâu.

Bữa sáng như một cách điểm tin, gặp nhau trên bàn ăn nói vài câu trước khi ra khỏi nhà. Chỉ cần vậy thôi đã thấy có thêm năng lượng yêu thương cho một ngày mới. 

Nguyên Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI